Giảm khí thải có khó không?

(Dân trí) - Lãnh đạo Kia khu vực thị trường châu Âu cho rằng lệnh phong toả để ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19 đã khiến việc thực hiện các mục tiêu cắt giảm khí thải trở nên dễ dàng hơn.

Giảm khí thải có khó không? - 1

Ông Emilion Herrera (ảnh trên) - Giám đốc điều hành khu vực châu Âu của Kia cho biết, hãng xe Hàn Quốc đang có một vị thế tương đối vững chắc so với các đối thủ trước những tác động của đại dịch COVID-19.

Thậm chí, ông còn tin rằng Kia thực sự sẽ được hưởng lợi trong việc đáp ứng các quy định khắt khe về khí thải CO2 tại Liên minh châu Âu (EU).

Chia sẻ với Autocar, ông Emilio cho biết: “Chúng tôi nghĩ so với toàn ngành, chúng tôi chịu ít tác động hơn. Chúng ta đã thấy điều này trong quý 1, thị trường sụt giảm 26% nhưng với Kia, con số này chỉ là 14,5%.”

Theo ông Emilio, với giá trị tương đối và mức độ an tâm mà gói bảo hành có thời hạn 7 năm mang lại cho khách hàng, Kia là một sự lựa chọn mang tính hợp lý. Điều này góp phần dẫn tới thành công đáng kể của hãng trong giai đoạn mà hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Việc doanh số sụt giảm được cho là sẽ giúp Kia giảm bớt lượng khí thải trung bình của các dòng xe, hướng tới mức 95 g/km vào cuối năm 2020, qua đó tránh được án phạt từ giới chức EU.

Ông Herrera cho biết, theo kế hoạch ban đầu Kia dự kiến sẽ đạt mục tiêu về khí thải CO2 vào cuối tháng 11 năm nay. Tuy nhiên, kế hoạch sửa đổi sẽ bao gồm số lượng xe ít hơn, do doanh số sụt giảm mạnh trong tháng 3 và tháng 4. “Với các số liệu được điều chỉnh, chúng tôi có thể đạt mục tiêu về CO2 vào cuối tháng 8, trong bối cảnh doanh số xe sử dụng động cơ đốt trong giảm mạnh, nhưng doanh số xe điện và plug-in hybrid thì không”.

Nhà lãnh đạo của Kia thừa nhận rằng, sẽ rất khó để phục hồi những tổn thất về mặt doanh số nếu không có sự hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành công nghiệp ô tô từ phía chính phủ. 

Tuy nhiên, ông cũng trích dẫn một kết quả khảo sát được thực hiện tại Trung Quốc sau khi các biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ, cho thấy việc sử dụng ô tô cá nhân đã gia tăng, khi người dân cảm thấy an toàn trong chiếc xe của riêng họ. Điều này có thể khiến doanh số bán xe tăng trở lại. “Liệu điều này có chuyển hóa thành nhu cầu mua xe mới? Có thể, nhưng cũng phải tính đến cả xe đã qua sử dụng. Nếu có sự kết hợp tốt giữa nhu cầu này và sự trợ giúp từ chính phủ, chúng ta sẽ chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ”.

Phát ngôn viên của Kia cho biết, trong tháng 2 và tháng 3, tại thị trường Anh, Kia đã bán được số xe điện nhiều hơn cả năm 2019, và dự kiến sẽ giao xe vào quý 3 năm nay.

Tuy nhiên, ông Herrera khẳng định, nhìn chung lượng pin xe điện cung cấp cho thị trường châu Âu sẽ không tăng trong năm nay. “Doanh số sẽ được cải thiện trong một vài năm tới, khi Kia thực hiện các thỏa thuận cần thiết để đảm bảo nguồn cung”.

Dự kiến chiếc xe điện đầu tiên, dựa trên một cấu trúc mới, chuyên dụng được phát triển bởi Kia và Hyundai sẽ là phiên bản sản xuất của mẫu xe ý tưởng Imagine mà hãng giới thiệu hồi năm ngoái. Chiếc xe 4 cửa với hiệu suất cao và là sự kết hợp giữa phong cách xe crossover và sedan truyền thống sẽ được tung ra thị trường vào năm 2021. 

Kia cũng kỳ vọng số xe sử dụng động cơ diesel mà hãng bán ra sẽ ở mức tối thiểu vào năm 2025. Ông Herrera dự báo Kia sẽ điện khí hóa hoàn toàn các dòng sản phẩm của mình vào cuối thập kỷ tới, nhưng đồng thời cũng nhấn mạnh rằng, tốc độ tăng trưởng của doanh số xe điện sẽ chỉ tăng cao khi các chính phủ tích cực tham gia vào việc quảng bá cho loại phương tiện này.

“Chúng tôi nhận thấy rõ, những thị trường đang nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ thông qua các khoản trợ cấp hoặc giảm thuế là các thị trường có nhu cầu xe điện cao. Bản thân các nhà sản xuất như chúng tôi cũng bị thúc đẩy bởi các mục tiêu khí thải CO2. Các yếu tố này kết hợp lại sẽ giúp chúng ta thành công trong việc loại bỏ xe sử dụng động cơ đốt trong” - ông Emilio chia sẻ.

Lạc Diệp