Ford Territory 2025 xuất hiện cùng diện mạo lạ, chờ về Việt Nam "đấu" CX-5
(Dân trí) - Sự điều chỉnh của liên doanh Mỹ - Trung Quốc dành cho Territory dường như vừa đủ đảm bảo sức cạnh tranh của sản phẩm này giữa phân khúc C-crossover ngày càng khốc liệt tại nhiều thị trường.
Đầu tháng 10, liên doanh Ford - Jiangling Motors Corporation Limited (JMC) đã chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời dành cho Ford Equator Sport thế hệ thứ hai đến người tiêu dùng Trung Quốc. Ở bên ngoài đất nước tỷ dân, mẫu crossover hạng C này còn được biết đến qua tên gọi Territory.
Khu vực dễ phân biệt giữa bản mới và bản tiền nhiệm là phần đầu được "đập đi, xây lại". Trong đó, lưới tản nhiệt tràn viền màu đen bóng có các lỗ dạng tổ ong. Ẩn mình vào bộ phận này là cụm đèn pha full-LED tích hợp dải đèn định vị ban ngày hình móc câu được đặt cao và tạo hình sắc cạnh, thanh mảnh hơn trước. Ba-đờ-sốc cũng được chỉnh sửa ăn nhập với tổng thể ngoại thất.
Nhà sản xuất giữ lại gần như toàn vẹn khu vực thân và đuôi xe Territory. Một số thay đổi có thể nhận ra bao gồm vỏ đèn hậu tối màu, cản sau màu đen bóng tối giản hơn và đặc biệt là la-zăng 20 inch 5 chấu đơn dày dặn đi kèm lốp 245/45 R20 trên các phiên bản tầm cao.
Xe vẫn có tùy chọn mâm 18 và 19 inch như phiên bản tiền nhiệm - tất cả đều có kiểu dáng mới.
Hầu hết thông số kích thước của chiếc xe gầm cao cỡ trung như chiều dài cơ sở 2.726mm không đổi, ngoại trừ chiều dài tổng thể tăng thêm 55mm - lên mức 4.685mm.
Bước vào trong xe, ngoài tổ hợp màu đen-nâu cá tính và nổi bật hơn kiểu xanh-đen quen thuộc thì dường như người dùng sẽ khó nhận ra sự nâng cấp về nội thất của Territory 2025 so với các đời xe trước. Đối diện người lái tiếp tục là cụm 2 màn hình nối liền nhau có kích thước tối đa cho mỗi màn hình là 12,3 inch, song giao diện hệ thống được cập nhật đồng bộ với các mẫu Ford toàn cầu như Everest hay Ranger thế hệ hiện hành.
Số lượng loa tăng từ 8 lên 10 với loa trung tâm. Đáng chú ý, một vùng cảm biến xuất hiện cùng cụm nhựa nhô lên giữa bảng táp-lô, có khả năng nhằm phục vụ hệ thống giám sát mức độ tập trung của người lái.
Danh sách trang bị tiện nghi và an toàn của Territory là điểm mạnh khi đặt cạnh nhiều đối thủ trong phân khúc, như: điều hòa tự động 2 vùng độc lập tích hợp lọc không khí, sạc không dây chuẩn Qi, núm xoay chuyển số điện tử, hàng ghế trước chỉnh điện tích hợp hệ thống thông gió/sưởi ấm, sưởi vô-lăng, gạt mưa tự động, đèn viền trang trí nội thất, cửa sổ trời toàn cảnh, cốp chỉnh điện có tính năng "đá cốp", camera 360 độ, hỗ trợ đỗ xe tự động và gói ADAS Ford Co-Pilot 360.
Hiện nhà sản xuất chưa công bố những điều chỉnh xoay quanh hệ động lực của Ford Territory bản nâng cấp, nhưng giới truyền thông Trung Quốc dự đoán công suất tối đa và mô-men xoắn cực đại của khối động cơ xăng EcoBoost 1.5L tăng áp sẽ giữ nguyên ở 168 mã lực và 260Nm đối với Equator Sport tại Trung Quốc, hoặc 158 mã lực và 248Nm đối với đa số thị trường khác.
Sức mạnh truyền xuống bánh xe thông qua hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp dạng ướt và hệ dẫn động cầu trước. Tính năng tự động tạm ngắt động cơ mặc định trên mọi phiên bản.
Ngoài ra, trang tin Autohome cho biết Territory sẽ đón nhận cấu hình động cơ plug-in hybrid gồm động cơ xăng 1.5L tăng áp và 1 mô-tơ điện, sản sinh công suất kết hợp 218 mã lực. Bộ pin LFP 18,4 kWh do CATL cung cấp cho phép chiếc CUV di chuyển thuần điện tối đa 95km.
Giá bán chính thức Ford Territory phiên bản facelift chưa được công bố.
Tại Việt Nam, Ford Territory là một trong những sản phẩm có sức bán tốt và ổn định, với doanh số dự kiến vượt 15.000 xe ngay trước thời điểm kỷ niệm 2 năm mẫu crossover này "chào sân" nước ta. Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ hợp mắt, không gian rộng rãi và sự dồi dào về trang bị tiện nghi, an toàn, một trong những yếu tố tạo nên thành công này chính là việc xe được hãng hạ giá bán lẻ đề xuất, tạo điều kiện cho Territory tiếp cận nhiều người dùng hơn.
Tuy nhiên, trong bối cảnh các "kỳ phùng địch thủ" thi nhau nâng cấp hoặc giảm giá, thương hiệu ô tô đến từ Mỹ cần sớm đưa phiên bản 2025 của Territory về nước sớm nhằm duy trì khoảng cách với Hyundai Tucson, Honda CR-V và Kia Sportage, đồng thời thu hẹp chênh lệch với "ông vua" Mazda CX-5.