Ford phải mua chênh giá xe Tesla

(Dân trí) - Không có gì đáng nhạc nhiên khi các nhà sản xuất ô tô mua sản phẩm của đối thủ cạnh tranh về để "mổ xẻ", nghiên cứu, nhưng trường hợp Ford mua chiếc Tesla Model X thứ 64 thì khá bất thường, vì giá mua quá đắt...


Model X là mẫu SUV đầu tiên của Tesla, vận hành hoàn toàn bằng điện (Ảnh: Bloomberg)

Model X là mẫu SUV đầu tiên của Tesla, vận hành hoàn toàn bằng điện (Ảnh: Bloomberg)

Cụ thể, Ford đã mua chiếc Model X đắt hơn 55.000 USD so với giá niêm yết, theo tài liệu đăng ký xe mà hãng tin Bloomberg có được. Như vậy, tổng số tiền mà Ford bỏ ra để sở hữu chiếc Model X đó là 199.950 USD, chưa tính thuế, phí - có thể mất thêm 12.050 USD.

Với một doanh nghiệp như Ford thì hơn 200.000 USD không phải số tiền lớn, nên có lẽ hãng xe Mỹ thậm chí còn vui khi có thể sở hữu một trong những chiếc Model X đầu tiên. Chiếc xe này ban đầu là của ông Wayne Skiles - chủ mộ công ty trang sức ở San Bernardino, California.

Ông Skiles có một chiếc Tesla Model S và đã đăng ký tham gia chương trình giới thiệu khách mua xe Model S. Theo đó, nếu giới thiệu được ít nhất 10 người mua xe Model S, thì ông có thể mua một chiếc Model X phiên bản đặc biệt Founders Series với giá tiêu chuẩn 116.700 USD. Ông đã giúp Tesla bán được 11 chiếc Model S, nên được quyền mua chiếc Founders Model X và lập tức đem bán để lấy khoản chênh lệch đủ mua một chiếc ô tô hạng trung.

Những chiếc Tesla Model X đầu tiên là phiên bản đặc biệt - Founders Series, với số lượng chưa đến 100 chiếc, dành quyền ưu tiên sở hữu cho các thành viên hội đồng quản trị công ty và bạn thân của họ, như nhà đồng sáng lập Google - ông Sergey Brin.

Kế đến sẽ là phiên bản Signature Series giá từ 132.000 USD, khách hàng phải đặt cọc 40.000 USD để đăng ký mua. Xe Tesla Model X được giới thiệu là có khả năng tăng tốc 0-97 km/h chỉ trong 3,2 giây.

Michelle Krebs - một chuyên gia phân tích cao cấp của chuyên trang Autotrader.com cho rằng mức chênh giá như vậy là lớn, nhưng cũng không quá đặc biệt nếu bạn muốn là một trong những khách hàng đầu tiên sở hữu Tesla Model X. Ông cho rằng các nhà sản xuất ô tô lớn khác, trong đó có GM và Toyota, cũng muốn sớm sở hữu xe Model X.

Các nhà sản xuất ô tô đang ngày càng quan tâm đến xe chạy điện, đặc biệt là SUV, trong nỗ lực đáp ứng quy định tiêu thụ nhiên liệu trung bình 54,5 dặm/gallon 4,32 lít/100km) vào năm 2025. Ford có kế hoạch chi 4,5 tỷ USD để mở rộng danh mục xe chạy điện - dự kiến là giới thiệu 13 mẫu xe mới vào năm 2020.

Một người cho biết đã bắt gặp David Woodhouse - thiết kế trưởng của dòng xe sang Lincoln của Ford - lái chiếc Model X là Tuy nhiên, Ford từ chối xác nhận danh tính người ngồi sau vô-lăng.

Ông Woodhouse chịu trách nhiệm giám sát việc phát triển mẫu Lincoln Navigator concept SUV đã ra mắt tại Triển lãm ô tô New York hồi tháng trước. Giống như Model X, mẫu Navigator concept có thiết kế cửa mở lật cánh chim, nhưng Ford cho biết thiết kế này sẽ bị bỏ khi đưa xe vào sản xuất thực tế.

Nhật Minh

Theo Bloomberg

Ford phải mua chênh giá xe Tesla - 2
Ford phải mua chênh giá xe Tesla - 3
Ford phải mua chênh giá xe Tesla - 4