Ford muốn bình dân hóa vật liệu sợi carbon

(Dân trí) - Khi đã khai thác hết tiềm năng của hệ thống dừng-khởi động (start-stop) và phanh tái tạo năng lượng, Ford muốn giảm trọng lượng xe để tiết kiệm nhiên liệu. Và giải pháp mà hãng hướng đến là các công nghệ vật liệu sợi carbon mới có thể đưa vào các mẫu xe bình dân.

Sợi carbon hiện vẫn thuộc loại vật liệu đắt tiền, với ưu điểm là rất nhẹ, nhưng rất bền và cứng. Vì thế, chúng chỉ được dùng cho xe đua, siêu xe và xe sang. Giờ đây, điều mà Ford đang cố gắng đạt được là hạ giá thành vật liệu sợi carbon để có thể ứng dụng vào cả các mẫu xe bình dân.

 

Một chiếc Ford Focus với nắp ca-pô bằng vật liệu sợi carbon

Một chiếc Ford Focus với nắp ca-pô bằng vật liệu sợi carbon

 

Trọng lượng giảm xe sẽ giảm đáng kể khi dùng vật liệu sợi carbon. Nắp ca-pô bằng vật liệu sợi carbon ở chiếc Focus trên nhẹ hơn loại thông thường 50%. Như vậy, nếu mở rộng sử dụng vật liệu này sang nhiều bộ phận thân xe thì trọng lượng xe sẽ giảm kha khá, từ đó giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

 

Về độ an toàn, vật liệu sợi carbon bền hơn gấp 5 lần và cứng gấp đôi so với thép, trong khi trọng lượng chỉ bằng 1/3.
 
Một chiếc Ford Focus với nắp ca-pô bằng vật liệu sợi carbon

 

Tất nhiên, Ford sẽ gặp không ít khó khăn để đạt được mục tiêu bình dân hóa vật liệu sợi carbon. Hãng sẽ phải tìm ra phương pháp giảm giá thành sản xuất vật liệu composite sợi carbon dùng cho thân xe, giảm thời gian sản xuất từng bộ phận riêng lẻ, giảm khối lượng công việc cần làm và đạt được những yêu cầu về sơn.

 

Tiến Đức

Theo Motorward

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm