Fiat “thách thức” người Đức
(Dân trí) - “Nếu các bạn có thể làm gì đó tốt hơn cho Opel thì hãy giành lấy nó.” Đó là lời tuyên bố đầy tự tin từ CEO Sergio Marchionne của Fiat trong nỗ lực giành quyền kiểm soát hãng Opel từ người Đức.
Ông Sergio Marchionne tin rằng việc sáp nhập Fiat với thương hiệu Opel của GM là giải pháp tốt nhất cho tương lai của Opel.
“Tôi sẽ đem đến cho chính phủ Đức một doanh nghiệp ô tô không có nợ nần, và tôi sẽ nhận mọi trách nhiệm pháp lý của Opel, kể cả chi phí lương hưu. Tôi đã nói với họ rằng: nếu các bạn có giải pháp tốt hơn thì hãy giành lấy nó,” ông Marchionne trả lời tờ The Economist trong một cuộc phỏng vấn đăng trên báo này hôm 8/5.
Ngoài Fiat còn có Magna International Inc., công ty phụ tùng ô tô của Áo và Nga, cũng đang theo đuổi nhãn hiệu Opel.
Ông Marchionne cho biết hợp đồng ký kết giữa Fiat và Opel tùy thuộc vào thiện chí của chính phủ các nước châu Âu, nhưng chủ yếu là Đức, trong việc đảm bảo tín dụng 5-7 tỷ euro (6,7-9,4 tỷ USD) để trang trải các khoản nợ và chi phí lương hưu của GM châu Âu.
Ông Marchionne cũng cho biết ông sẽ từ từ giảm 22% công suất của Fiat và Opel bằng cách co hẹp quy mô thay vì đóng cửa nhà máy, mặc dù việc này sẽ khiến họ không thể tiết kiệm được khoảng 250 triệu euro mỗi năm.
Theo ông Marchionne, kết hợp Opel với Fiat có thể giúp tiết kiệm ít nhất 1 tỷ euro mỗi năm, chủ yếu dựa vào việc sử dụng chung cơ sở gầm bệ trong sản xuất xe phổ thông.
GM đang tìm kiếm hỗ trợ tài chính từ chính phủ các nước châu Âu nơi họ có nhà máy lắp ráp để ngăn Opel rơi vào tình trạng “nhẵn túi” trong vài tháng tới. Thủ tướng Đức Angela Merkel đã kết nối sự hỗ trợ của chính phủ với việc GM phải tìm các nhà đầu tư tư nhân cho Opel.
Chính phủ Đức có vai trò lớn quyết định tương lai của Opel vì hãng xe này đặt trụ sở tại đây và hầu hết xe của hãng cũng được sản xuất tại Đức.
Đức từ chối bảo vệ việc làm tại Opel
Bộ trưởng kinh tế Đức Karl-Theodor zu Guttenberg cho biết chính phủ nước này không đủ khả năng tài chính để đảm bảo việc làm tại Opel.
Trong quá trình đàm phán mua Opel từ GM, Fiat đã cảnh báo rằng một nhà máy của Opel tại Đức có thể phải đóng cửa.
Fiat muốn được đảm bảo tài chính từ chính phủ Đức để trang trải hợp đồng mua Opel. Tuy nhiên, ông Karl-Theodor zu Guttenberg cho biết chính phủ có nghĩa vụ sử dụng hợp lý và có trách nhiệm tiền thuế của người dân.
Opel hiện sử dụng 26.000 lao động tại Đức, gần một nửa tổng nhân công tại châu Âu của GM châu Âu.
Cơ sở có nguy cơ bị đóng cửa nếu Opel về tay Fiat là nhà máy sản xuất động cơ của Opel tại Kaiserslautern, Rhineland-Palatinate, vì Fiat hiện đã có cơ sở sản xuất các loại động cơ tương tự tại một nhà máy của họ ở miền nam nước Ý.
Nhật Minh
Theo Automotive News, BBC