Diễn đàn tư vấn:

ESP dùng để làm gì?

(Dân trí) - Các mẫu xe mới liên tục ra mắt, đi cùng những thiết bị tiên tiến hỗ trợ an toàn và mang lại niềm vui cho người lái. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm vững tính năng của mọi trang bị mình đang sở hữu.

Ċ


Giá bán cho từng phiên bản của Ford Focus thế hệ mới tại Việt Nam như sau:

Xin chào bạn đọc Dân trí, 

Hiện có một số thuật ngữ về thiết bị an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) hay hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA); tuy nhiên về hệ thống cân bằng điện tử (ESP) thì tôi chưa nắm rõ, vậy xin mọi người chỉ dẫn giùm hệ thống này hoạt động như thế nào? Và những mẫu hạng C nào ở Việt Nam có hệ thống này? Nếu xe không được trang bị sẵn, liệu có thể mua và lắp thêm được không?

Xin chân thành cảm ơn!

Độc giả Duong Thanh Quy 
Email: quyduongthanh.xxx@gmail.com

Mời bạn đọc cùng tư vấn cho bạn Duong Thanh Quy ở phần Gửi phản hồi

---

Một số ý kiến bạn đọc:

- ESP hay ESC hay DSC hoặc nhiều tên gọi khác tùy theo hãng xe, là hệ thống điều khiển ổn định thân xť điện tử. Nghe cái tên này thì hơi khó hiểu, nhưng chức năng chính nhất của nó là "hệ thống chống trượt ngang" (tên tiếng Nhật của nó chính là như vậy).

Tùy theo xe được trang bị ABS hay ESP mà xe đó có một bộ phận (cục nặng khoảnŧ trên 1kg, chưa tới 2kg) là ABS ECU hay ESP ECU. Nhìn sơ qua thì hai cục này cũng khá giống nhau. ECU này giao tiếp với hệ thống xử lý trung tâm, thông qua đó có thể lấy được tín hiệu các cảm biến (tốc độ, gia tốc, yaw rate, chân ga, chân phanh, góc láũ, áp suất dầu thắng,...) và điều khiển được cả động cơ cùng nhiều thành phần liên quan.

ESP ECU kết nối trực tiếp với hệ thống phanh xe, bên trong nó có motor bơm dầu thắng và các van để có thể điều khiển phanh tùy ý các bánh xe.ĠTrong điều kiện chạy thẳng bình thường ESP sẽ không can thiệp, nhưng nếu xe vào cua hoặc chuyển làn với tốc độ vượt giới hạn thì ESP sẽ can thiệp, bằng cách phanh "một cách hợp lý" các bánh xe để giữ thân xe không bị "văng hay trượt ngang" hay nói đơnĠgiản là xe nghe theo tay lái cùa tài xế, và có thể can thiệp vào hoạt động của động cơ (để giảm tốc độ hay lực kéo của xe). Đó là chức năng "gốc" của ESP, ngoài ra còn rất nhiều chức năng khác.

Trang bị ESP thường gồm một gói các ţhức năng cơ bản (như ABS, TCS) và một gói khá nhiều các chức năng cộng thêm tùy chọn (trên 20 chức năng). Tùy theo yêu cầu của hãng xe đối với nhà cung cấp mà ESP sẽ có các chức năng khác nhau, tất nhiên giá cũng khác nhau. - Trương Hải (email: tmhai104@yahoo.com)

- Cái này trên xe Ford là có hết mà, từ Fiesta cho đến Focus, Ranger... cứ xe nào là xe toàn cầu của Ford ở Việt Nam đều có cả. - Lê Anh Dũng (email: thantai.phoco@gmail.com)

- Hiểu đơn giản là hệ thống ESP giúp xe bạn đi luôn thăng bằng, không giống người say, nhất là khi vào đường ổ gà lồi lõm :) - Gia Trung (giatrung@GKcontrucstion.vn)

- Ford Focus có ESP đấy bạn. Từ phiên bản 2015, ô tô ở Mỹ là phải bắt buộc có trang bị hệ thống này đấy. - Tuấn Tú (tuantu2910@gmail.com)

- Nôm na đây là hệ thống nhận dạng khi xe mất cân bằng, căn cứ vào độ nhún của Űhuộc khi vận hành, nếu nó quá " bất thường" như khi chạy nhanh vào cua thì hệ thống nhận ra sự nhún không đều của 4 nhún trái phải và ra lệnh tăng độ cứng của nhún bị lún nhằm chống lực quán tính gây lật xe... Vì thế, nếu như tại Việt Nam, chạy xe khôŮg nhanh và không đánh lái gấp thì chức năng này ít khi "nhúng tay" vào. Có thì tốt, không có thì chạy an toàn cũng không vấn đề gì. Chức năng an toàn này cũng giống túi khí, tích hợp nhưng ít, nếu nói không quá là không muốn dùng coi xem thế nào! - Ōong Châu (longchau5570@gmail.com)

ESP (Electronic Stability Program) hay “Hệ thống cân bằng điện tử” được ứng dụng trên xe hơi nhằm hỗ trợ người lái trong các tǬnh huống nguy hiểm do người lái đánh vô lăng đột ngột để tránh vật cản, “đánh lái thừa” hoặc “đánh lái thiếu” (understeering hay oversteering) hay khi vào cua, chuyển làn ở tốc độ nhanh giúp cho xe hoạt động ổn định.

<ġ--[if gte mso 9]> 0 0 1 194 1106 Dantri online newspaper 9 2 1298 14.0

Nguyên lý hoạt động:  Hệ thống cân bằng điện tử ESP kết hợp với hệĠthống chống bó cứng phanh (ABS) hoạt động tự động và liên tục trong quá trình vận hành, khi hệ thống ESP phát hiện hiện tượng xe bắt đầu mất lái (đặc biệt rõ khi vào cua hay chuyển làn đột ngột) thông qua hệ thống các cảmĠbiến trên từng bánh xe, cảm biến góc lái, cảm biến gia tốc ngang. Hệ thống ESP sẽ kiểm soát hệ thống phanh bằng cách tác động và phân bố lực phanh lên từng bánh xe riêng rẽ khác nhau đồng thời tự động giảm công suất của động cơ đ᷃ giúp người lái vẫn có thể kiểm soát được xe “không bị mất lái” để giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn.

ESP vốn chỉ được trang bị trên cǡc dòng xe sang nhưng nay đã xuất hiện trên những mẫu Ford Fiesta, Ford Focus hay Ford Ranger Wildtrak  như một trang bị tiêu chuẩn và được mặc định kích hoạt trên xe. Còn hiện tại, các mẫu xe khá cùng phân khúc như Toyota AltisĠhay Madaz 3 ở Việt Nam vào thời điểm này sẽ chưa trang bị hệ thống ESP. - Pham Ngoc Ba (bapham@gmail.com)


---

Xem thêm các ý kiến khác tại phần ļb>Ý kiến bạn đọc bên dưới.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm