Đối thủ thách thức Harley-Davidson
(Dân trí) - Tại Triển lãm mô tô quốc tế Cycle World lần thứ 25 vừa diễn ra tại New York, tâm điểm lại không phải là “gã khổng lồ” Harley-Davidson đã thống lĩnh thị trường xe máy Mỹ trong suốt hơn một thế kỷ qua, mà là “lính mới” Victory Motorcycles.
Tại triển lãm Cycle World năm nay, Victory Motorcycles giới thiệu hai mẫu xe hạng sang khá hiện đại là Vision Street và Vision Tour.
Với Honda và BMW, hai hãng nổi tiếng với xe Goldwing và K1200LT đã “làm mưa làm gió” trên phân khúc xe hạng sang từ nhiều năm nay thì sự xuất hiện lần này của Victory tại Cycle World có thể khiến các nhà thiết kế phải lo lắng. Với Harley, đây là sự trở lại của điều mà hãng đã không thấy trong suốt gần 50 năm qua kể từ khi huyền thoại Indian phá sản vào năm 1953 - một đối thủ đáng gờm mang quốc tịch Mỹ.
Từ thập niên 60, mặc dù phải đối mặt với sự cạnh tranh của các hãng xe máy Nhật Bản như Honda và Kawasaki, cả về giá và công suất động cơ, nhưng Harley-Davidson vẫn là hãng lớn duy nhất của Mỹ sản xuất xe máy và đây cũng chính là yếu tố làm nên sức hấp dẫn và tạo chỗ đứng riêng cho hãng không chỉ trên thị trường xe gắn máy mà còn ở nhiều lĩnh vực kinh doanh béo bở khác. Cũng đã có nhiều công ty nhăm nhe cạnh tranh với Harley nhưng đều thất bại. Harley là một thương hiệu quá mạnh.
Sau mấy năm đầu còn nhiều khó khăn, Victory Motorcycles đã bắt đầu chinh phục được người tiêu dùng bằng các mẫu thiết kế hiện đại và việc xây dựng thương hiệu “Xe phong cách mới của người Mỹ”. Vegas đang là mẫu xe bán chạy nhất hiện nay của Victory và giúp hãng có mức tăng trưởng doanh số cao gấp 10 lần so với mức trung bình của ngành. Năm 2006, doanh số của Victory tăng 13% so với năm 2005
Với những đường nét thiết kế táo bạo, hai mẫu xe mới được coi là một bước đi mạo hiểm của Victory vì người tiêu dùng có xu hướng chậm thay đổi sở thích đối với xe máy.
Cũng như Indian, Victory cũng tìm cho mình một hướng đi riêng, tạo sự khác biệt với Harley. Nhiều khách hàng chỉ quan niệm đơn giản là mua một chiếc xe máy như đã thấy ngoài cửa hàng, còn Victory tập trung vào đối tượng khách hàng có thiên hướng muốn được sở hữu một chiếc xe thật độc đáo.
Dưới đây là một số mẫu xe đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của những khách hàng mê xe mô tô:
Serial Number One
| |
Chiếc xe cổ nhất còn tồn tại đến ngày nay. |
Hãng sản xuất: Harley Davidson Motor
Năm sản xuất: 1903-1904
Powerplus
| |
|
Hãng sản xuất: Indian Motorcycle Manufacturing
Năm sản xuất: 1916-1924
Động cơ 2 xi-lanh, cấu hình V góc 42 độ, dung tích 1000 cc
Chief
Hãng sản xuất: Indian Motorcycle Manufacturing
Năm sản xuất: 1922-1953
Động cơ: 1200 cc
| |
Một chiếc Chief sản xuất năm 1940 có thêm thùng (3 bánh) |
“The Knucklehead” EL
Hãng sản xuất: Harley Davidson Motor
Năm sản xuất: 1936-1947
Động cơ: V-Twin 1000 cc
| |
|
| |
|
Hãng sản xuất: Harley Davidson Motor
Năm sản xuất: 1977 đến nay
Electra Glide
Hãng sản xuất: Harley Davidson Motor
Năm sản xuất: 1965 đến nay
| |
|
Một chiếc FLHT Electra Glide Standard sản xuất năm 2007 có giá khởi điểm là 16.095 USD, trang bị động cơ 1584 cc.
Vegas
Hãng sản xuất: Victory Motorcycles
Năm sản xuất: 2003 đến nay
Động cơ: 4 thì V-Twin góc 50 độ(V), dung tích 1634 cc
| |
|
| |
|
Hãng sản xuất: Harley Davidson Motor
Năm sản xuất: 2007
Động cơ: Twin Cam 110 (cam kép), làm mát gió
Lightning Super TT XB12STT
| |
|
Hãng sản xuất: Buell
Năm sản xuất: 2007
Động cơ Buell Thunderstorm 1203 cc
Vision Street
| |
|
Hãng sản xuất: Victory Motorcycles
Năm sản xuất: 2007
Động cơ: Victory Freedom V-Twin
Sĩ Hoàng
Theo Business Week