Độ xe - Đừng đùa với lửa!

(Dân trí) - Độ xe là một công việc không hề đơn giản, vì mọi sự can thiệp vào động cơ, hộp số, hệ thống điện... của xe đều có độ rủi ro cao. Tuy nhiên, vì niềm đam mê, nhiều người vẫn liều thử, và đôi khi phải cái kết... "đắng".

Độ xe - Đừng đùa với lửa! - 1

Trong sự kiện Indianapolis Ultimate Callout Challenge diễn ra hồi cuối tuần qua, một nhóm độ xe Chevrolet Silverado để đua drag đã có một kinh nghiệm để đời về việc thử dyno.

Trong quá trình thử dyno trên bàn nâng, động cơ xe và bộ tăng áp đã bị quá tải, bốc cháy ngùn ngụt.

Bướm ga đã bị kẹt nên mọi nỗ lực dập lửa trở nên vô vọng. Chỉ đến khi động cơ đốt hết xăng trong bình, lửa mới được dập tắt. Phanh sau cũng cháy vì quá nhiệt. May mắn là người ngồi sau vô-lăng khi xe thử dyno không bị chấn thương vì lửa cháy và đã nhanh chóng thoát ra ngoài.

Chiếc xe bán tải đã đạt công suất lên tới 2.053 mã lực và mô-men xoắn 2527 lb-ft (3426 Nm) trước khi động cơ bốc cháy. Ấn tượng hơn nữa là nhóm độ xe này đã khôi phục được động cơ sau 17 tiếng làm việc miệt mài.

Độ xe - Đừng đùa với lửa!
Độ xe - Đừng đùa với lửa! - 2
Độ xe - Đừng đùa với lửa! - 3
Độ xe - Đừng đùa với lửa! - 4

Dyno, hay Dynometer, là thử nghiệm nhằm đo sức mạnh động cơ (công suất và mô-men xoắn), lượng khí thải, tốc độ, lực kéo... Trong bài thử nghiệm này, những chiếc xe vận hành hết công suất ở các cấp số khác nhau và các bánh xe truyền lực kéo xuống bàn nâng.

Bài thử nghiệm này đặc biệt cần thiết khi chủ xe muốn tiến hành nâng cấp, vì nó cho biết sự thay đổi sẽ khiến động cơ tăng giảm công suất ra sao, tỉ lệ xăng gió nạp như thế nào, để từ đó, kỹ thuật viên sẽ tiến hành lập trình lại ECU cho xe nhằm tạo sự vận hành ổn định nhất có thể.

Nhật Minh
Nguồn video: Youtube/1320 Video

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm