Cuộc chiến xe điện: GM "đe dọa" Toyota
(Dân trí) - Sau hợp đồng ký kết với nhà máy sản xuất pin A123 Systems, General Motors tỏ ra tự tin khi tuyên bố: công ty sẽ vượt mặt đối thủ Nhật Bản trong cuộc chạy đua trên thị trường xe điện và xe hybrid plug-in.
Đặt trụ sở tại Watertown, bang Massachussetts, Hoa Kỳ, A123 System đã cho xuất xưởng hàng triệu thỏi pin lithium-ion nanô-phốt phát sử dụng cho các dụng cụ năng lượng không dây, hiện đang tính chuyện áp dụng công nghệ này cho ngành ôtô xe máy.
Trong hoàn cảnh Toyota Motor vừa tuyên bố chính thức sẽ hoãn lại việc ra mắt pin lithium-ion cho xe hybrid trong vòng 2 năm tới, Phó Chủ tịch Bob Lutz càng thêm tin tưởng cú bắt tay với A123 System sẽ đưa GM lên vị trí dẫn đầu thị trường công nghệ “sạch”.
Không những thế, GM còn có tham vọng tung ra thị trường mẫu xe điện “thuần” đầu tiên với động cơ piston hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp, tương tự nguyên mẫu Chevrolet Volt ra mắt tại Triển lãm xe hơi quốc tế tại Bắc Mỹ hồi tháng 1 đầu năm.
Với hình dáng hình chữ nhật mỏng dẹt gần giống pin điện thoại di động, pin lithium-ion của A123 đã sẵn sàng đi vào thử nghiệm vào tháng 10 tới trên xe GM. Theo lộ trình đó, những chiếc xe điện đầu tiên có thể ra mắt thị trường vào cuối năm 2010.
Pin lithium-ion có kích thướcnhỏ hơn nhiều so với loại pin nhiên liệu hiện niken-kimloại-hydrua hiện đang sử dụng trên các dòng xe hybrid, bao gồm cả Toyota Prius. Không những thế nó còn cho phép dự trữ nhiều năng lượng hơn trong không gian khiêm tốn. Pin lithium-ion do A123 sản xuất có tuổi thọ trung bình 10 năm sau hơn 7.000 lần sạc.
Về phía Toyota, công ty không đưa ra bất kỳ bình luận nào thêm về chiến lược sản phẩm nhưng cũng không cho rằng đó sẽ là lợi thế của GM.
Trong khi đó tạp chí Wall Street, dẫn lời từ một nguồn tin thân cận với chiến lược Toyota cho hay, những khó khăn trong quá trình triển khai công nghệ lithium-ion đã buộc công ty quay lại với lộ trình ra mắt hybrid plug-in trong khoảng thời gian 2008 - 2010. Sự trì hoãn này xuất phát từ vấn đề an toàn: loại pin lithium-cobalt-oxide mà Toyota đang nghiên cứu có nguy cơ phát nhiệt và bốc cháy tương tự pin máy tính Sony.
Hải Minh
Theo AP