Consumer Reports chê hệ thống MyFord Touch
(Dân trí) - Tạp chí <i>Consumer Reports</i> đã tuyên bố thẳng thừng rằng không thích MyFord Touch - hệ thống điều khiển công nghệ cao mới nhất của Ford, vì nó quá phiền toái.
Hệ thống MyFord trên xe Taurus SHO phiên bản 2013
Sau khi nhận được phàn nàn của người sử dụng rằng hệ thống không nhạy và thậm chí “chập”, Ford đã nâng cấp hệ thống MyTouch hồi đầu năm nay, nhưng tạp chí Consumer Reports (CR) cho rằng nâng cấp này chưa giải quyết được vấn đề thực sự của hệ thống. “Hệ thống có sai sót về thiết kế cơ bản,” CR cho biết trong bài viết đăng trên website của mình.
Theo CR, việc nâng cấp đã cải thiện hệ thống MyTouch nguyên bản, nhưng vẫn có vấn đề về cách thức tài xế tương tác với hệ thống. CR cho rằng các nút chạm ở bên dưới màn hình quá cầu kỳ và khó phân biệt. “Bạn không thể chỉ dựa vào cảm giác, mà phải nhìn thẳng vào chúng để chạm đúng điểm; và đôi khi bạn phải bấm mạnh mới được,” CR cho biết.
Trên một số mẫu xe, như Lincoln MKS và Ford Taurus phiên bản 2013, màn hình cảm ứng nằm ở vị trí quá xa tài xế. Với xe Escape 2013, màn hình lại thụt vào trong táp-lô khiến tài xế khó nhìn thấy hoặc chạm vào các góc màn hình, trong khi đó lại là những vị trí quan trọng, điều khiển các chức năng chính, như nhiệt độ và dàn âm thanh. Đó là chưa kể bản thân màn hình cũng chưa được thiết kế tốt: phông chữ vẫn nhỏ, nên không đọc nhanh được; một số trang có quá nhiều nút.
CR nhận xét rằng việc nâng cấp đã cải thiện được tốc độ của hệ thống, nhưng cho biết MyTouch hoạt động vẫn quá phức tạp, nên có thể gây mất tập trung cho tài xế.
Ngoài công-tơ-mét kiểu mặt đồng hồ kim-số, tất cả đều kiểu kỹ thuật số và có thể điều khiển thông qua hai cụm phím điều khiển 4 hướng nằm trên vô-lăng. Với hàn hình ở hai bên công-tơ-mét, có thể điều khiển dàn âm thanh và điều hòa. “Nhưng các menu trên hai màn hình thực sự đòi hỏi sự tập trung trong khi bạn còn phải lái xe,” CR nhận xét. “Và không như màn hình trung tâm, người ngồi kế bên không thể giúp bạn bấm chọn trên màn hình này.
Chức năng điều khiển bằng giọng nói sẽ hữu ích khi cần nhập dữ liệu phức tạp, ví dụ như một điểm đến cho hệ thống dẫn đường xử lý hoặc chọn một danh sách bài hát/nhạc từ điện thoại hoặc iPod. Còn với những lệnh cơ bản, như chỉnh nhiệt độ hay dò sóng phát thanh thì chức năng điều khiển bằng giọng nói hơi mất thời gian và phiền phức.
Tạp chí CR cũng nói luôn rằng đây không phải là cảm nhận của người lần đầu sử dụng hệ thống này. “Chúng tôi đã lái thử 6 mẫu xe có trang bị hệ thống MyFord Touch hoặ My Lincoln Touch, và đã lái hơn 20 ngàn dặm (hơn 32 ngàn km). Giờ đây chúng tôi đã rất quen với hệ thống rồi, nên không thể nói rằng đó là do các tay lái của chúng tôi chưa thích nghi.”
Chính vì các vấn đề của hệ thống này mà CR đã đưa nhiều mẫu xe của Ford vào danh sách “không nên mua”.
Nhật Minh