Công nghiệp xe hơi Trung Quốc tăng tốc
(Dân trí) - Chỉ trong vòng 2 thập kỷ, những con đường nhỏ xe đạp đan xen đã nhường chỗ cho những tuyến đường cao tốc với từng hàng ô tô nối đuôi nhau. Giờ đây, Trung Quốc thậm chí còn có nhiều nhãn hiệu xe hơi hơn cả Mỹ.
10 năm trước, ở Trung Quốc hầu như không có ô tô tư nhân, nhưng đến cuối năm 2005, tổng số xe tư đã lên tới gần 24 triệu chiếc. Và nhu cầu mua xe hơi của thị trường đông dân nhất thế giới này vẫn không hề có dấu hiệu chững lại.
Thị trường xe hơi Trung Quốc vừa vượt qua Nhật Bản và vươn lên vị trí thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ.
Ông Yale Zhang, một nhà phân tích ngành công nghiệp xe hơi ở Thượng Hải cho rằng thị trường ô tô Trung Quốc sẽ tăng trưởng 20-25% trong năm 2007, chủ yếu nhờ nhu cầu của giới trung lưu.
Năm 2006, Trung Quốc đã tiêu thụ gần 7 triệu xe. Chính sách phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Trung Quốc càng khuyến khích sức tiêu thụ xe hơi.
Các hãng sản xuất ô tô của Trung Quốc cũng đang bắt đầu đương đầu với thách thứ mới. Trước nay, hầu hết ô tô sản xuất trong nước đều là sản phẩm của các liên doanh với các hãng nước ngoài như General Motors và Volkswagen.
Tuy nhiên, giờ đây các nhãn hiệu ô tô của chính Trung Quốc, như Geely hay Chery đang dần tạo được chỗ đứng trên thị trường. Năm 2006, xe nội địa chiếm tới 1/4 tổng doanh số tiêu thụ xe.
Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) đã sản xuất mẫu xe đầu tiên mang nhãn hiệu của chính mình, đó là chiếc Roewe, sử dụng các mẫu thiết kế của MG Rover. Sở dĩ SAIC phải dùng một cái tên đọc và viết na ná như Rover vì SAIC đã mua quyền sử dụng thiết kế của hãng xe Anh quốc này nhưng lại chậm chân hơn Ford trong việc sở hữu logo và nhãn hiệu của MG Rover.
Trong khi đó, công ty ô tô Nam Kinh (Nanjing Automobile) tuyên bố sẽ sản xuất phiên bản sedan Rover 75 đầu tiên, mang tên MG7, và sau đó sẽ là chiếc MGTF mui trần.
Với mức giá khởi điểm chỉ ở mức 6.000 USD, ngày càng có nhiều khách hàng Trung Quốc chọn mua xe nội địa. Và xe Chery QQ nhỏ gọn là một sự lựa chọn phổ biến.
Nhờ giá nhân công thấp, các hãng ô tô của Trung Quốc có thể sản xuất xe với chi phí khá rẻ. Tuy nhiên, vì giá là công cụ cạnh tranh chính nên chất lượng sản phẩm phần nào bị ảnh hưởng.
Ông Zhang cho rằng cũng giống như các hãng ô tô của Nhật Bản và Hàn Quốc khi mới gia nhập thị trường, các công ty ô tô của Trung Quốc đang tập trung vào phân khúc thị trường xe giá rẻ. Chỉ khi đã xây dựng được tên tuổi, mạng lưới phân phối vững chắc và các trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, họ mới bước vào thị trường xe hạng trung và hạng sang.
Trung Quốc là một thị trường rộng lớn, điều này giải thích tại sao hầu hết các công ty nội địa đều cố gắng thỏa mãn thị trường trong nước trước khi chinh phục thị trường nước ngoài. Các hãng ô tô Trung Quốc tin rằng họ còn nhiều “đất dụng võ” ở trong nước.
Nhật Minh
Theo BBC