Chevrolet - 100 năm biểu tượng xe hơi Mỹ
(Dân trí) - 100 năm có mặt trên thị trường, Chevrolet - hay Chevy - không phải lúc nào cũng lên như diều gặp gió, mà cũng có những nốt trầm, những giai đoạn khủng hoảng. Nhưng đây vẫn là một trong những thương hiệu mang tính biểu tượng của nước Mỹ, giống như Coke, McDonald's hay Microsoft.
Chevrolet sở hữu nhiều tên tuổi đình đám trong làng xe hơi, như Camaro, Corvette, Suburban, hay Bel Air.
Dưới đây là một số dấu mốc quan trọng trong lịch sử 100 năm của thương hiệu Chevrolet:
Năm 1911
Tay đua Louis Chevrolet thiết kế chiếc Chevy đầu tiên, mang tên “Classic Six”, trong một căn gác nhỏ ở Detroit. Năm 1912, công ty bán được 2.999 chiếc Classic Six.
Năm 1913
Logo hình chiếc nơ “bowtie” lần đầu tiên xuất hiện trong các quảng cáo của Chevy vào năm 1913 và trên xe Chevy vào năm 1914 - các xe Model L “Light Six” và H-Series Chevrolet Fours, một mẫu xe động cơ 4 xy-lanh giá rẻ rất được ưa chuộng thời đó.
Năm 1918
Năm 1918, khi được tập đoàn GM mua lại, Chevrolet đã trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới về doanh số. Năm đó, Chevrolet sản xuất được 149.904 xe.
Năm 1920
Sau sự ra đi của nhà sáng lập Billy Durant, phân nhánh Chevy đứng trước nguy cơ đóng cửa, nhưng được cứu bởi Alfred Sloan Jr., người khi đó là trợ lý chủ tịch GM. Ông Sloan đi đầu trong chiến dịch đẩy GM vào cuộc cạnh tranh với mẫu xe Ford Model T đang làm mưa làm gió trên thị trường, dù khi đó tập đoàn chỉ có thị phần 4% trong khi Ford chiếm 60%. Ông Sloan trở thành chủ tịch kiêm CEO vào năm 1923, khi Chevy ra mắt mẫu Superior để cạnh tranh với xe Model T.
Năm 1930
Vào đầu thời kỳ Đại suy thoái, Chevy là hãng có doanh số lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Ford. Năm 1931, Chevrolet ra mắt hoạt loạt mẫu xe giá rẻ, như Roadster giá 475 USD (tương đương chỉ 7.090 USD theo thời giá năm 2011). Chevy đã vượt Ford về doanh số vào năm 1931. Đến năm 1933, Chevy ăn mừng sự kiện chiếc xe thứ 9 triệu xuất xưởng.
Năm 1937
Năm 1940
Ngay trong những tuần đầu của thập niên 40, một chiếc Chevrolet Master Deluxe Town Sedan đánh dấu chiếc xe thứ 25 triệu của GM xuất xưởng, trong đó, Chevy đóng góp hơn 15 triệu chiếc.
Năm 1942
Đầu năm 1942, Chevrolet tạm ngừng sản xuất ô tô du lịch để chuyển sang sản xuất vỏ bom, xe tải và các thiết bị quân đội khác để phục vụ chiến tranh.
Năm 1953
Năm 1954
Chevy đã sản xuất tổng cộng 2,2 triệu xe và tài trợ để nữ ca sĩ Dinah Shore hát bài “See the U.S.A. in Your Chevrolet” (Thấy nước Mỹ trên chiếc Chevrolet) trong show truyền hình của cô. 1954 đánh đấu năm Chevy tiến sâu vào phân khúc xe cơ bắp đang phát triển mạnh tại Mỹ.
Năm 1963
(Ảnh: Corbis)
Năm 1963, cứ 10 chiếc ô tô bán ra ở Mỹ thì một chiếc là xe Chevy. Trước đó một năm, nhóm nhạc Beach Boys tung ra bài hát 409 về một chiếc xe Chevy, và vào năm 1963, nhóm này thu âm bài Shut Down, nói về xe Corvette thế hệ thứ hai, còn được biết đến với tên gọi Sting Ray.
Năm 1965
Năm 1971
Năm 1984
Năm 1989
Phân nhánh Geo của Chevrolet được thành lập vào năm 1989, với các xe Tracker, Metro, Storm, và Prizm. Chỉ 9 năm sau, Geo bị khai tử.
Năm 1991
Chevrolet ra mắt một chiến dịch quảng cáo mới để quảng bá hình ảnh thương hiệu, thông qua bài hát Like a Rock của Bob Seger. Tuy nhiên, doanh số vẫn không khả quan, vì chỉ một bài hát thì không giúp được gì nhiều vào thời điểm Chevrolet rất cần có các mẫu xe mới.
Năm 2005
Năm 2009
Trung Quốc trở thành thị trường lớn thứ ba thế giới của Chevrolet, sau Mỹ và Brazil. Chevy ra mắt mẫu xe toàn cầu đầu tiên của hãng, Cruze, tại tất cả các thị trường - châu Phi, châu Á, châu Âu, châu Úc và châu Mỹ.
Năm 2010
Chevy bắt đầu sản xuất mẫu Volt vào năm 2010, và mẫu xe hybrid sạc điện này có mặt trên thị trường từ giữa tháng 12. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) ghi nhận mức tiêu thụ nhiên liệu của xe Volt là 2,5 lít/100km khi pin đầy và 6,4 lít/100km khi pin hết điện.
Năm 2011
Nhật Minh
Theo Business Week