Chevrolet - 100 năm biểu tượng xe hơi Mỹ

(Dân trí) - 100 năm có mặt trên thị trường, Chevrolet - hay Chevy - không phải lúc nào cũng lên như diều gặp gió, mà cũng có những nốt trầm, những giai đoạn khủng hoảng. Nhưng đây vẫn là một trong những thương hiệu mang tính biểu tượng của nước Mỹ, giống như Coke, McDonald's hay Microsoft.

Chevrolet - 100 năm biểu tượng xe hơi Mỹ - 1
 
Ngày 3/11/1911, tay đua Louis Chevrolet và cựu thành viên sáng lập GM, ông William C. “Billy” Durant, quyết định bắt tay hợp tác sản xuất ô tô. 100 năm sau, công ty mà hai người thành lập - Chevrolet, hay Chevy - cách gọi ngắn gọn và quen thuộc hơn - vẫn sản xuất ô tô.

 

Chevrolet sở hữu nhiều tên tuổi đình đám trong làng xe hơi, như Camaro, Corvette, Suburban, hay Bel Air.

 

Dưới đây là một số dấu mốc quan trọng trong lịch sử 100 năm của thương hiệu Chevrolet:

 

Năm 1911

 

Chevrolet - 100 năm biểu tượng xe hơi Mỹ - 2
(Ảnh: GM)

 

Tay đua Louis Chevrolet thiết kế chiếc Chevy đầu tiên, mang tên “Classic Six”, trong một căn gác nhỏ ở Detroit. Năm 1912, công ty bán được 2.999 chiếc Classic Six.

 

Năm 1913

 

Chevrolet - 100 năm biểu tượng xe hơi Mỹ - 3
(Ảnh: GM)

 

Logo hình chiếc nơ “bowtie” lần đầu tiên xuất hiện trong các quảng cáo của Chevy vào năm  1913 và trên xe Chevy vào năm 1914 - các xe Model L “Light Six” và H-Series Chevrolet Fours, một mẫu xe động cơ 4 xy-lanh giá rẻ rất được ưa chuộng thời đó.

 

Năm 1918

 

Chevrolet - 100 năm biểu tượng xe hơi Mỹ - 4
(Ảnh: GM)

 

Năm 1918, khi được tập đoàn GM mua lại, Chevrolet đã trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới về doanh số. Năm đó, Chevrolet sản xuất được 149.904 xe.

 

Năm 1920

 

Chevrolet - 100 năm biểu tượng xe hơi Mỹ - 5
(Ảnh: GM)

 

Sau sự ra đi của nhà sáng lập Billy Durant, phân nhánh Chevy đứng trước nguy cơ đóng cửa, nhưng được cứu bởi Alfred Sloan Jr., người khi đó là trợ lý chủ tịch GM. Ông Sloan đi đầu trong chiến dịch đẩy GM vào cuộc cạnh tranh với mẫu xe Ford Model T đang làm mưa làm gió trên thị trường, dù khi đó tập đoàn chỉ có thị phần 4% trong khi Ford chiếm 60%. Ông Sloan trở thành chủ tịch kiêm CEO vào năm 1923, khi Chevy ra mắt mẫu Superior để cạnh tranh với xe Model T.

 

Năm 1930

 

Chevrolet - 100 năm biểu tượng xe hơi Mỹ - 6
(Ảnh: Corbis)

 

Vào đầu thời kỳ Đại suy thoái, Chevy là hãng có doanh số lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Ford. Năm 1931, Chevrolet ra mắt hoạt loạt mẫu xe giá rẻ, như Roadster giá 475 USD (tương đương chỉ 7.090 USD theo thời giá năm 2011). Chevy đã vượt Ford về doanh số vào năm 1931. Đến năm 1933, Chevy ăn mừng sự kiện chiếc xe thứ 9 triệu xuất xưởng.

 

Năm 1937

 

Chevrolet - 100 năm biểu tượng xe hơi Mỹ - 7
(Ảnh: GM)

 

Nhà máy số 4 của Chevrolet ở Flint, tiểu bang Michigan, là một trong những nơi diễn ra cuộc đình công kiểu “ngồi chơi” do Nghiệp đoàn ngành ô tô Mỹ (UAW) khởi xướng, dẫn tới văn bản thỏa thuận đầu tiên giữa GM với tổ chức bảo vệ quyền lợi người lao động này.
 
Không gian chứa đồ ngày càng có vai trò quan trọng với ô tô, và năm 1939, Chevy ra mắt mẫu station wagon đầu tiên của hãng - Woodie.

 

Năm 1940

 

Chevrolet - 100 năm biểu tượng xe hơi Mỹ - 8
(Ảnh: GM)

 

Ngay trong những tuần đầu của thập niên 40, một chiếc Chevrolet Master Deluxe Town Sedan đánh dấu chiếc xe thứ 25 triệu của GM xuất xưởng, trong đó, Chevy đóng góp hơn 15 triệu chiếc.

 

Năm 1942

 

Chevrolet - 100 năm biểu tượng xe hơi Mỹ - 9
(Ảnh: GM)

 

Đầu năm 1942, Chevrolet tạm ngừng sản xuất ô tô du lịch để chuyển sang sản xuất vỏ bom, xe tải và các thiết bị quân đội khác để phục vụ chiến tranh.

 

Năm 1953

 

Chevrolet - 100 năm biểu tượng xe hơi Mỹ - 10
 
Chiếc Corvette mẫu đầu tiên xuất hiện vào năm 1953, lập tức nhận được sự quan tâm của nhiều người, dẫn tới việc Chevy quyết định sản xuất thực tế 300 chiếc đầu tiên.

 

Năm 1954

 

Chevrolet - 100 năm biểu tượng xe hơi Mỹ - 11
(Ảnh: GM)

 

Chevy đã sản xuất tổng cộng 2,2 triệu xe và tài trợ để nữ ca sĩ Dinah Shore hát bài “See the U.S.A. in Your Chevrolet” (Thấy nước Mỹ trên chiếc Chevrolet) trong show truyền hình của cô. 1954 đánh đấu năm Chevy tiến sâu vào phân khúc xe cơ bắp đang phát triển mạnh tại Mỹ.

 

Năm 1963

 

Chevrolet - 100 năm biểu tượng xe hơi Mỹ - 12

(Ảnh: Corbis)

 

Năm 1963, cứ 10 chiếc ô tô bán ra ở Mỹ thì một chiếc là xe Chevy. Trước đó một năm, nhóm nhạc Beach Boys tung ra bài hát 409 về một chiếc xe Chevy, và vào năm 1963, nhóm này thu âm bài Shut Down, nói về xe Corvette thế hệ thứ hai, còn được biết đến với tên gọi Sting Ray.

 

Năm 1965

 

Chevrolet - 100 năm biểu tượng xe hơi Mỹ - 13
 
Năm 1965, Ralph Nader xuất bản cuốn “Unsafe at Any Speed” (Không an toàn ở mọi tốc độ), từ đó nổ ra một cuộc tranh cãi nảy lửa về độ an toàn của những mẫu xe như Chevrolet Corvair. Năm đó, ban nhạc rock đình đám Mỹ Paul Revere & the Raiders thu âm một bài hát về mẫu xe Chevelle SS 396 đang rất được ưa chuộng. Cũng năm đó, gần 1,1 triệu chiếc Impala đã được bán ra - con số kỷ lục với một mẫu xe.

 

Năm 1971

 

Chevrolet - 100 năm biểu tượng xe hơi Mỹ - 14
 
Xe Chevy Vega ra mắt vào năm 1971, ban đầu bán rất chạy, nhưng sau đó bị dính tiếng xấu về chất lượng nên doanh số lao dốc. Mặc dù Vega sau đó bị xem như một thảm họa, nhưng thập niên 70 nhìn chung rất tốt đối với thương hiệu Chevy và tiếp tục được ghi nhớ bởi những bài hát, như “Racing in the Streets” của ca sĩ Bruce Springsteen vào năm 1978 và “American Pie” của Don McLean vào năm 1971 (ảnh trên).

 

Năm 1984

 

Chevrolet - 100 năm biểu tượng xe hơi Mỹ - 15
(Ảnh: Getty Images)

 

Nhà máy liên doanh giữa Toyota với GM ở Fremont, tiểu bang California bắt đầu sản xuất mẫu Chevy Nova.
 
Từ năm 1988 đến 1993, xe Chevy giành 6 chiến thắng liên tiếp tại giải đua Indy 500.

 

Năm 1989

 

Chevrolet - 100 năm biểu tượng xe hơi Mỹ - 16
(Ảnh: Getty Images)

 

Phân nhánh Geo của Chevrolet được thành lập vào năm 1989, với các xe Tracker, Metro, Storm, và Prizm. Chỉ 9 năm sau, Geo bị khai tử.

 

Năm 1991

 

Chevrolet - 100 năm biểu tượng xe hơi Mỹ - 17
(Ảnh: Getty Images)

 

Chevrolet ra mắt một chiến dịch quảng cáo mới để quảng bá hình ảnh thương hiệu, thông qua bài hát Like a Rock của Bob Seger. Tuy nhiên, doanh số vẫn không khả quan, vì chỉ một bài hát thì không giúp được gì nhiều vào thời điểm Chevrolet rất cần có các mẫu xe mới.

 

Năm 2005

 

Chevrolet - 100 năm biểu tượng xe hơi Mỹ - 18

 
Xe do Daewoo, thương hiệu cũng thuộc tập đoàn GM, sản xuất ở Hàn Quốc được gắn thương hiệu Chevrolet ở châu Âu. Chiến dịch quảng cáo khi đó đơn giản là: “Daewoo đã đủ lớn để trở thành Chevrolet.”

 

Năm 2009

 

Chevrolet - 100 năm biểu tượng xe hơi Mỹ - 19
(Ảnh: Getty Images)

 

Trung Quốc trở thành thị trường lớn thứ ba thế giới của Chevrolet, sau Mỹ và Brazil. Chevy ra mắt mẫu xe toàn cầu đầu tiên của hãng, Cruze, tại tất cả các thị trường - châu Phi, châu Á, châu Âu, châu Úc và châu Mỹ.

 

Năm 2010

 

Chevrolet - 100 năm biểu tượng xe hơi Mỹ - 20
(Ảnh: Getty Images)

 

Chevy bắt đầu sản xuất mẫu Volt vào năm 2010, và mẫu xe hybrid sạc điện này có mặt trên thị trường từ giữa tháng 12. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) ghi nhận mức tiêu thụ nhiên liệu của xe Volt là 2,5 lít/100km khi pin đầy và 6,4 lít/100km khi pin hết điện.

 

Năm 2011

 

Chevrolet - 100 năm biểu tượng xe hơi Mỹ - 21
 
Sau 100 năm vinh quang được gây dựng chủ yếu dựa trên xe động cơ xăng, năm 2011, Chevy công bố kế hoạch sản xuất xe Spark chạy hoàn toàn bằng điện, dự kiến có mặt trên thị trường vào năm 2013.

 

Nhật Minh

Theo Business Week