Câu chuyện xe nhái ở Trung Quốc
(Dân trí) - Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Zotye Auto đã tung ra thị trường nội địa mẫu SR9 SUV với hình thức gần như giống hệt Porsche Macan và trở thành một sản phẩm bán chạy tại đây...
Thiết kế tổng thể của Zotye SR9 và Porsche Macan rất giống nhau, từ cản trước đến kính chắn gió, gờ chắn bùn, từ đường vuốt nóc xe đến cửa hậu. Thậm chí gương cửa cũng giống nhau.
Hai xe gần như cùng kích thước. Cụ thể, Zotye SR9 dài 4.744mm, rộng 1.929mm và cao 1.647mm, với chiều dài cơ sở 2.850mm. Trong khi đó, Macan dài 4.681mm, rộng 1.923mm và cao 1.624mm, với chiều dài cơ sở 2.807mm.
Porsche Macan
Tuy nhiên, có sự khác biệt lớn về giá bán. Nếu như SR9 có giá trong khoảng 108.800 - 162.800 nhân dân tệ (16.115 - 23.900 USD), thì Porsche Macan đắt hơn gấp 5 lần, với giá khởi điểm từ 558.000 đến 99.800 nhân dân tệ (83.000 - 149.000 USD). Chiếc Macan S đã qua sử dụng như trong ảnh trên cũng có giá 320.000 nhân dân tệ, đắt gấp ba lần một chiếc SR9 mới coóng.
Zotye SR9 giống Macan cả ở nội thất. Các nút bấm trên trục điều khiển giữa hai ghế trước gần như giống hệt; cụm điều khiển gần gương chiếu hậu và chiếc đồng hồ gắn trên táp-lô cũng vậy. Vô lăng và ghế ngồi cũng là bản sao hoàn hảo, trừ logo. Màn hình cảm ứng trên xe Zotye to hơn của Macan một chút và cụm điều khiển là kỹ thuật số hoàn toàn, trong khi trên xe Macan là mặt đồng hồ kim số.
Mẫu SR9 được trang bị động cơ 2.0L tăng áp của Mitsubishi, với công suất 190 mã lực và mô-men xoắn 250Nm, kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc số bán tự động DCT 6 cấp. Bản động cơ thấp nhất của Macan cũng là 2.0L tăng áp, nhưng có công suất 252 mã lực và mô-men xoắn 370Nm, kết hợp hộp số bán tự động DCT 8 cấp.
Zotye SR9 (trái) và Porsche Macan (phải)
Khi được hỏi về cảm nghĩ của bản thân về xe nhái, chủ một đại lý ô tô ở Trung Quốc cười và nói rằng về mặt kinh doanh thì tốt, "mẫu SR9 khá có tiếng, mọi người thích một chiếc "Porsche" giá rẻ"; và mỗi ngày ông bán được một chiếc. Khi được hỏi có cảm thấy có gì có lỗi với Porsche không thì ông nói rằng đó là tại hãng định giá xe quá cao. Ông cũng hoàn toàn không lo sợ gì vấn đề pháp lý.
Cách đó chỉ khoảng 100m là một cửa hàng bán xe Porsche đã qua sử dụng. Các khách xem xe ở đây nói rằng họ chẳng bận tâm đến hàng nhái và rằng những người có khả năng mua xe Porsche sẽ chẳng bao giờ mua một chiếc Zotye.
Lý do giá cao thường xuyên được đưa ra trong các cuộc tranh luận về hàng nhái ở Trung Quốc; nhiều người cho rằng việc hàng xịn vượt quá khả năng chi trả của đa số chính là nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của hàng nhái. Một số người thậm chí còn cho rằng thật tốt khi các công ty Trung Quốc đã dạy cho các hãng xe phương Tây một bài học về giá cả cạnh tranh (?!).
Cũng có ý kiến, đặc biệt là từ các thế hệ trẻ, cho rằng hàng nhái không phải điều gì tốt cho Trung Quốc. Các công ty như Zotye làm xấu đi hình ảnh và tổn hại uy tín của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Tuy nhiên, đây lại chỉ là quan điểm của số ít.
Có vẻ như thị trường đã trả lời tất cả. Zotye không công bố doanh số của mẫu SR9 nhưng theo một số nguồn tin, công ty đang tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Zotye cũng đang mở rộng hệ thống đại lý và tiến vào các thành phố lớn hơn, nơi trước đây họ chưa từng có mặt, như Bắc Kinh và Thượng Hải. Lâu nay, người dân ở các thành phố lớn của Trung Quốc vẫn coi Zotye là một thương hiệu tỉnh lẻ, nhưng có lẽ tương lai sẽ thay đổi.
Trường hợp xe nhái nổi tiếng khác là Landwind X7 ra mắt vào năm ngoái, nhái Land Rover Evoque, cũng tương tự. Không ai để ý tới thương hiệu Landwind, cho tới khi mẫu X7 xuất hiện. Mẫu xe nhái Evoque bán rất chạy và trở nên nổi tiếng. Landwind đã mở rộng hệ thống đại lý và hiện nay, X7 vẫn là sản phẩm chủ lực, chiếm hơn 60% tổng doanh số của công ty. Zotye đang kỳ vọng SR9 cũng tạo ra "phép màu" đó.
Đại lý bán xe Zotye nói trên cho biết ông không lo ngại các vấn đề về pháp lý và có thể đúng là ông không cần phải lo. Porsche cho biết hãng có thể kiện Zotye nhưng tất cả chỉ là tuyên bố, từ đó tới nay, hãng chưa có động thái quyết liệt nào. Mọi thứ đã quá muộn, dù họ có thắng kiện, thì Zotye SR9 cũng đã có mặt trên thị trường và bán rất chạy.
Có thể trường hợp của Porsche cũng sẽ giống Jaguar Land Rover - công ty kiện Landwind vào tháng 6 năm nay, một năm sau khi mẫu X7 có mặt trên thị trường. Vụ việc vẫn chưa có hồi kết và mẫu X7 vẫn đang bán chạy.
Zotye Auto được thành lập vào năm 2005 và từng sản xuất xe sử dụng cơ sở gầm bệ của các hãng châu Âu, chủ yếu là từ Fiat, nhưng trong 5 năm qua, bắt đầu chuyển sang làm xe nhái các mẫu nổi tiếng. Danh mục sản phẩm của hãng có đủ loại xe nhái: SR7 giống Audi Q3, Damai X5 giống Volkswagen Tiguan, Zotye T600 giống Audi Q5, và Damai X7 giống Crossblue Coupe concept. Ngoài ra, hãng cũng sản xuất khá nhiều mẫu xe nhỏ chạy điện và có vẻ như là hàng tự thiết kế. Zotye cũng là chủ sở hữu Jiangnan Auto, công ty sản xuất mẫu xe rẻ nhất của Trung Quốc.
Không chỉ rẻ bằng 1/5 Porsche Macan, mẫu Zotye SR9 còn hấp dẫn ở chính sách ưu đãi mua một hộp trượt tuyết với giá chỉ 100.000 nhân dân tệ, rẻ hơn giá niêm yết 8.800 nhân dân tệ.
Nhật Minh
Theo Forbes