Càng to vòng bụng, càng tốn tiền xăng

(Dân trí) - Theo ước tính từ nghiên cứu mới nhất ở Hoa Kỳ, với mỗi 1 kg trọng lượng tăng thêm trên xe, khối lượng xăng toàn nước Mỹ tiêu thụ trong năm sẽ “nhảy” cao hơn 325 triệu lít.

Điều đó cho thấy hiện dân Mỹ đang “ngốn” nhiều xăng hơn rất nhiều so với thời kỳ những năm 1960, chênh gần 1 tỷ gallon mỗi năm (tương đương 3.780 triệu lít).

 

Theo kết luận khá hài hước của nhà nghiên cứu Sheldon Jacobson thuộc trường ĐH Illinois, “Cơn đói bụng và cơn khát dầu của chúng ta rốt cuộc không phải là 2 người xa lạ. Nếu biết cách giảm trọng lượng của xe, bằng cách tiết giảm hành lý dư thừa, loại bỏ khỏi cốp xe những vật dụng không cần thiết, hoặc đơn giản là... ăn ít đi chút đỉnh, bạn sẽ tiết kiệm được đáng kể tiền xăng”.

 

Các chuyên gia ngoài cuộc thì nhận xét, mặc dù chưa hẳn đã chính xác nhưng con số ước tính trên thực sự có ý nghĩa. “Thật đơn giản, xe càng nặng thì số km đi được càng ít hơn với mỗi lít xăng” - theo nhà phân tích Kenneth Thorpe thuộc trường ĐH Emory. Nghiên cứu từ Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Bệnh dịch cho biết, ngành hàng không cũng không nằm ngoài quy luật tất yếu này: chuyến bay càng chở nặng, chi phí nhiên liệu càng cao.

 

Trong khi đó thì tỷ lệ dân Mỹ mắc bệnh béo phì đã tăng gấp đôi kể từ năm 1987 - 2003, từ 15% lên tới 30% dân số. Cùng lúc, cân nặng trung bình của người dân cũng tăng 11,3 kg, cụ thể trong năm 2002 nam giới đạt 86,5 kg còn nữ giới đạt 74,3 kg.

 

Như vậy từ năm 1960 đến nay, bệnh béo phì bị chỉ trích là nguyên nhân khiến mỗi năm nước Mỹ hoang phí thêm 938 gallon xăng (tương đương 3.545 triệu lít) - đủ để 2 triệu xe “xài” thoải mái trong suốt năm ròng. Tuy nhiên, con số chênh lệch này cũng chỉ chiếm 0,7% tổng khối lượng nhiên liệu mà xe chở hành khách ở Mỹ tiêu thụ trong 1 năm.

 

Nói tóm lại: ăn ít, lái xe ít, chọn phương tiện đi lại năng động và có lợi cho sức khỏe nhiều hơn - đó là cách tốt nhất tiết kiệm tiền xăng đồng thời hạn chế tình trạng “bụng bia” ngày càng phát tướng.

 

Hải Minh

Theo AP