Cấm xe máy, phát triển xe đạp quá nóng và cái kết bất ngờ
Không phủ nhận đi xe đạp giảm tắc đường nhưng việc phát triển quá nóng xe đạp chia sẻ ở Trung Quốc đã dẫn tới sự dư thừa vô kể nguồn cung.
Trung Quốc là nước láng giềng của Việt Nam đã và đang đẩy mạnh chính sách hạn chế sử dụng xe máy để giảm mức độ ô nhiễm môi trường và ách tắc giao thông đường bộ.
Sau nhiều năm cấm và hạn chế xe máy ở nhiều nơi, xe đạp đã nở rộ mạnh mẽ ở nước này.
Các nghiên cứu vào năm 2017 cho thấy, 77% trong tổng số 100 thành phố của Trung Quốc đã được cải thiện điều kiện đi lại ở khoảng cách ngắn 5 km, nhiều nơi đã giảm đáng kể tính trạng ách tắc giao thông nhờ việc sử dụng loại hình xe đạp chung hay còn gọi là xe đạp chia sẻ.
Tuy nhiên, việc phát triển quá nóng loại hình xe đạp chung đã khiến cho việc dư thừa loại phương tiện này. Có hàng triệu xe đạp bị bỏ hoang, xếp đống trong các bãi ngoài trời. Nhiều nơi đã phải lên kế hoạch tái chế để đưa tới các thành phố và khu vực lân cận.
Xe đạp chia sẻ xếp gần sông ở Vũ Hán, Trung Quốc.
Xe đạp để ngoài bãi đất chịu mưa nắng.
Rất nhiều xe đạp chia sẻ bỏ hoang ở khu vực Hàng Châu, Trung Quốc. Hàng Châu cũng là thành phố có chính sách cấm xe máy đi vào nội đô.
Vô số xe đạp chia sẻ được nhìn từ trên cao để ở khu vực Nam Ninh, Trung Quốc.
Đôi khi các xe đạp chia sẻ được đậy bằng các tấm che mỏng.
Khu vực chứa rất nhiều xe đạp chia sẻ ở Thượng Hải.
Xe đạp xếp đống dọc đường ở Vũ Hán.
Xe đạp chia sẻ xếp thành đống cao quá đầu người.
Dư thừa xe đạp chia sẻ trở thành một vấn đề ở nhiều nơi thuộc Trung Quốc.
Xe đạp chia sẻ của công ty Ofo ở Trịnh Châu.
Nắng mưa đã làm hư hỏng nhiều xe đạp chia sẻ.
Nhiều xe được đập gập vào thành khối cho gọn.
Nhiều xe vẫn còn rất mới nhưng không có người sử dụng.
Bạt ngàn xe đạp bị bỏ hoang ở Hàng Châu.
Hàng triệu xe đạp chia sẻ đã trở thành phế liệu.
Nhiều xe vẫn còn rất mới sẽ được đem tới sử dụng ở các vùng lân cận.
Xe đạp chia sẻ với rất nhiều màu sắc khác nhau.
Bãi để xe ở Vũ Hán.
Lốp xe đạp chia sẻ cũng rất nhiều.
Theo Dân Việt