BYD S6 DM tự tin ra mắt thị trường Bắc Mỹ
(Dân trí) - Bất chấp những điều tiếng về việc sao chép thiết kế của dòng Lexus RX, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã mang mẫu S6 DM tới Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ 2011.
Đây không phải lần đầu tiên BYD đứng trước búa rìu dư luận về việc sao chép thiết kế của các hãng khác. Trả lời về vấn đề này, ông Wang Chuanfu, nhà sáng lập kiêm chủ tịch BYD Auto, từng nói: “60% của một sản phẩm mới được phát triển từ thông tin phổ biến rộng rãi, 30% từ các sản phẩm hiện hữu, 5% từ vật liệu sẵn có, và chỉ có 5% từ nghiên cứu của riêng chúng ta”.
Nhà sản xuất ô tô và pin Trung Quốc giải thích 3 chế độ vận hành của xe S6 DM như sau:
1. Chế độ chạy hoàn toàn bằng điện (BEV): Ở tốc độ bình thường, xe có thể vận hành chỉ bằng mô-tơ điện, với mô-tơ M2 đẩy bánh sau.
2. Chế độ hybrid xăng-điện (HEV):
- Dẫn động 1 cầu (2WD): Động cơ xăng không chỉ trực tiếp vận hành xe mà còn vận hành mô-tơ điện M1 ở cầu trước để sạc pin.
- Dẫn động 2 cầu (4WD): Khi đủ điện năng, động cơ xăng và mô-tơ điện M2 sẽ phối hợp vận hành xe. Nếu công suất kết hợp đủ để vận hành xe, động cơ xăng sẽ đảm nhiệm thêm việc chạy mô-tơ điện M1 để sạc pin. Khi xe tăng tốc, động cơ xăng tự động đảm nhiệm, với sự hỗ trợ của hộp số bán tự động 6 cấp; và khi xe phanh lại, động cơ xăng tự động ngắt và mô-tơ điện M2 “tiếp quản”.
- Dẫn động 1 cầu (2WD): Khi pin yếu hoặc xe chạy chậm, không cần nhiều năng lượng, động cơ xăng sẽ chạy mô-tơ M1 để sạc pin và mô-tơ M2 một mình đảm nhiệm việc vận hành xe.
3. Chế độ vận hành bằng xăng: Khi xe chạy trên đường cao tốc hoặc trong trường hợp pin cạn, động cơ xăng có thể hoàn toàn đảm nhiệm việc vận hành xe.
Nhật Minh
Theo Leftlane, Carscoop