“Bóng” đã được đẩy sang Cục Đăng kiểm
Vụ việc bùng nhùng xung quanh việc xác định xe tải Van hay xe chở người đối với các mẫu xe Kia Morning và Daewoo Matiz 2 chỗ đang đi theo hướng mà Bộ Tài chính mong muốn…
Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính và chỉ đạo cấp dưới là Cục Đăng kiểm thực hiện...
Miễn cưỡng cấp đăng kiểm là xe chở người ?
Sau khi nhận được nhiều văn bản của Bộ Tài chính, ngày 2/7/2010, Bộ Giao thông Vận tải đã có Công văn số 4472/BGTVT-KHCN phúc đáp với nội dung "hoàn toàn nhất trí với kiến nghị của Bộ Tài chính trong việc thu thuế ô tô Van và đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp chặt với Quý bộ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận thuế, tự ý hoán cải, chuyển đổi xe tải Van thành xe chở người ...”.
Tuy nhiên, gửi kèm văn bản này là công văn số 966/ĐKVN cùng ngày 2/7/2010 của Cục Đăng kiểm gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải. Trong công văn 966, Cục Đăng kiểm một lần nữa khẳng định việc kiểm tra, phân loại ô tô Van nhập khẩu đã được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn Việt Nam, tài liệu của nhà sản xuất, không có dấu hiệu thay đổi, cải tạo... Cục Đăng kiểm cũng khẳng định theo tài liệu của nhà sản xuất công bố cũng như thực tế sử dụng tại một số nước cho thấy, xe ô tô nhãn hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz lưu hành ở Hàn Quốc và nhập khẩu vào Việt Nam có 2 loại: xe chở người 5 chỗ và xe tải Van 2 chỗ ngồi. Hai loại xe này có sự khác biệt rõ rệt về kết cấu bên trong xe, chỉ cần có sự thay đổi nhỏ nhằm chuyển đổi từ loại ô tô Van chờ người sang ô tô chở hàng thì đều có thể nhận biết được dễ dàng.
Về thực hiện đề nghị của Bộ Tài chính cấp lại giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cho các xe đã được cấp giấy này nhưng chưa hoàn thành thủ tục hải quan (thống kê sơ bộ còn khoảng 150 chiếc) và cấp Giấy chứng nhận là xe chở người đối với xe chưa cấp, Cục Đăng kiểm cho biết tới thời điểm ban hành công văn, Cục này vẫn chưa nhận được đề nghị cấp lại của doanh nghiệp.
Liên quan đến vụ việc này, mới đây nhất, ngày 7/7/2010, Tổng cục Hải quan đã có Công văn 3662/TCHQ-KTSTQ gửi Cục Hải quan Hải Phòng và Cục Hải quan TPHCM yêu cầu xử lý đối với xe Van chưa hoàn thành thủ tục hải quan, bao gồm: Thông quan hàng hóa và thu thuế theo xe chở người; Cấp giấy chứng nhận nguồn gốc là xe chở người; Lập danh sách các ô tô nhập khẩu chưa hoàn thành thủ tục hải quan gửi Cục Đăng kiểm đề nghị cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu là xe chở người; hướng dẫn các doanh nghiệp liên hệ với Cục đăng kiểm để cấp lại giấy chứng nhận...
Trao đổi với phóng viên chiều 7/7, một quan chức Cục Đăng kiểm đề nghị không nêu tên xác nhận, sau khi nhận được danh sách xe từ phía Hải quan, Cục Đăng kiểm sẽ cấp Giấy chứng nhận là xe chở người đối với lô xe khoảng 150 chiếc nêu trên.
Lãnh đạo các Bộ vẫn cần đối thoại
Để ngăn chặn tận gốc hành vi gian lận thuế và việc hoán cải chuyển đổi bất hợp pháp xe tải Van nói chung và xe tải Van Kia Morning và Daewoo Matiz nói riêng thành xe chở người 5 chỗ, cũng tại công văn số 4472 nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục đề nghị Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh cùng một mức thuế nhập khẩu chung với cả 2 loại xe van chở hàng, chở người nhập khẩu và chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các Bộ có liên quan để thống nhất biện pháp xử lý theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Liên quan đến vấn đề này, tại công văn 3636/TCHQ-VP ngày 5/7/2010 gửi Văn phòng Bộ Tài chính, Tổng Cục Hải quan cũng đề nghị Lãnh đạo Bộ Tài chính chủ trì buổi họp với sự tham gia của lãnh đạo các bộ ngành liên quan như Văn phòng Chính phủ; Bộ Tài chính; Bộ GTVT, Bộ KHCN, Cục Đăng kiểm, Tổng cục Hải quan... nhằm thống nhất quan điểm xử lý xe Van, từ đó thông báo công khai tới dư luận.
Tổng Cục Hải quan thừa nhận vướng mắc mấu chốt hiện nay là sự không thống nhất giữa thuế do cơ quan hải quan thu (là xe chở người) và giấy tờ xe do Cục Đăng kiểm cấp (là xe tải Van), từ đó kéo theo sự ách tắc ở các khâu tiếp theo là hoàn thành thủ tục hải quan, truy thu thuế và đăng ký lưu hành.
Theo Hữu Thọ
VnMedia