BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh

(Dân trí) - Tại thị trường Việt Nam, đây là mẫu thứ hai trong phân khúc xe sang hạng D, bên cạnh C-class 2012 của Mercedes. Xe BMW 328i gây ấn tượng với động cơ N20 mới cùng những tính năng vận hành xuất sắc.

Hiện tại, Euro Auto - nhà phân phối chính hãng BMW tại Việt Nam - mới chỉ chính thức cho ra mắt một phiên bản duy nhất của dòng 3-series là 328i (sắp tới sẽ có thêm bản 320i), nhưng có tới ba gói lựa chọn phụ kiện kèm theo nhằm đáp ứng các nhu cầu mang tính thể thao hay tiện nghi… Tuy nhiên, dù với gói phụ kiện nào, thì động cơ, hộp số và những tính năng an toàn cũng giống nhau.

BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh

Những thông số cơ bản của xe BMW 328i 2012 đo trên đường thử thực tế tại Việt Nam như sau:


BMW 328i

Tốc độ 40km/h

Tốc độ 60km/h

Tốc độ 80km/h

Quãng đường sau khi phanh*

5,3m

12,6m

23,5m

(*) Phép đo thực hiện tại ở chế độ lái Comfort và không chở thêm hành lí hay hành khách khác (cùng với lốp xe bơm theo khuyến cáo của nhà sản xuất).


Chế độ không tải, Vòng tua máy 800 vòng/phút

Bên trong 
khoang động cơ

Trên 
khoang động cơ

Bên trong khoang lái

Âm lượng đo được

75.8 dB

63 dB

42 dB


BMW cung cấp những tính năng gì liên quan đến động cơ N20 này tại Việt Nam?

Xe 328i phiên bản 2012 với động cơ I4 dung tích 2.0L cho công suất tối đa 245 mã lực và đạt lực kéo cực đại 350Nm ở vòng tua động cơ máy thấp từ 1.250 vòng/phút, và dải vòng tua được kéo lên 4.800 vòng/phút.

Sở dĩ đạt được con số ấn tượng này là nhờ động cơ được tích hợp 2 bộ tăng áp cùng hàng loạt tính năng điện tử khác, như hệ thống điều khiển hành trình xu-páp, hệ thống điều khiển góc đóng/mở xu-páp, hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp.

Mặc dù ở Việt Nam, hầu hết các cá nhân đủ khả năng tài chính để mua xe BMW đều “miễn dịch” với giá xăng dầu, nhưng mức tiêu hao nhiên liệu của xe 328i 2012 cũng rất đáng lưu tâm: 6,4 lít/100km, và mức khí thải theo tiêu chuẩn Euro4. Với tính năng lái EcoPro, xe BMW 328i sẽ tối ưu hóa các tiện ích trên xe, như điều hòa, hệ thống điện, thời điểm sang số, quán tính... để tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ở chế độ lái này, BMW công bố mức tiêu hao nhiên liệu giảm 20%.

Ngoài ra, một tính năng khác được cải thiện trên xe 328i là nút khởi động thông minh: ngoài chức năng thông thường, một tính năng mới được tích hợp là khả năng để động cơ... ngủ sau khi dừng xe 3 giây khiến chiếc xe này tiêu thụ nhiên liệu ít hơn (có thể tắt chức năng này trên nút Start/Stop).

Với hộp số tự động 8 cấp, xe 328i sang số êm hơn, thời gian trễ ngắn hơn... Không những vậy, BMW còn trang bị những tính năng lái đa dạng: Comfort/Sport/Sport+ với một lẫy chuyển chế độ lái ngay phía bên cạnh cần số.

Ngoài chức năng Ecopro (như đã nói ở trên), chế độ Comfort khai thác tối đa thế mạnh của hộp số tự động 8 cấp: sang số êm ái, hầu như người ngồi trên xe đều không phát hiện ra việc sang số nếu không quan sát đồng hồ đo vòng tua.

Nhưng có lẽ, để có thể khám phá hết những gì mà mẫu 3-series 2012 đem lại, bạn nên tìm những con đường vắng và đủ an toàn, đường cao tốc hay quốc lộ… hãy tận hưởng sức mạnh của chiếc xe với giá 1,7 tỷ đồng của bạn với chế độ lái Sport hay Sport+ …
 

Khi ESP tự động ngắt, động cơ duy trì chế độ hoạt động ở vòng tua cao để duy trì lực kéo, toàn bộ 245 mã lực được cung cấp cho hệ thống truyền động cầu sau - điểm hấp dẫn đối với những người đam mê drift. Ngoài ra, một chi tiết đáng lưu ý là ở chế độ lái này, hộp số chỉ tuần tự nhảy số khi đạt 6.500 vòng/phút. Dù bạn hoàn toàn có thể lựa chọn việc sang số bằng tay nhưng tại sao phải phá tan cái sự “sung sướng” khi đang tận hưởng tiếng rít của cặp ống xả mà vội vàng sang số?

Một điều đáng ghi nhận, với bất kể chế độ hoạt động nào, tay lái của BMW 328i 2012 đều duy trì được sự nhạy bén và chắc chắn.

Một số hình ảnh của chiếc BMW 328i 2012 phiên bản Sport mà Dân trí thực hiện bài viết này:

BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh

BMW 328 có kích thước 4.624 x 1.811 x 1.429mm (dài, rộng, cao)

BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh

Ở phiên bản 2012, thiết kế phần mũi xe mới mang lại cái nhìn mạnh mẽ và lôi cuốn hơn...

BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh

... tuy nhiên phần đuôi xe vẫn giữ nguyên đặc trưng của dòng 3-series

BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh


BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh

Với cả 3 gói phụ kiện, 328i sử dụng vành 18", nhưng ở bản Luxury là 20 chấu và bản Modern là 10 chấu đơn


BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh

Mũi gió nóc của 328i Sport
 
BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh

Các gói phụ kiện mà BMW đưa ra (Luxury, Sport và Modern) chỉ khác nhau ở một vài chi tiết nhỏ: nẹp cản trước, nẹp hốc gió, mạ ống xả cùng các chi tiết trang trí trong nội thất

BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh

Hệ thống đèn pha thông minh cùng hệ thống đèn Led chiếu sáng ban ngày

BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh

BMW 328i 2012 có độ cách âm rất đáng nể

BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh

Hệ thống điều hòa tự động hai vùng và bộ trang bị giải trí với 6 loa
 
BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh

Màn hình cảm ứng của phiên bản 328i 2012 có kích thước 6,5" và hiển thị tốt trong ánh sáng ban ngày

BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh

Bộ giải trí iDrive của 3-series phiên bản 2012 hoạt động nhanh hơn và các chức năng được sắp xếp dễ nhìn hơn

BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh

Bộ hộp số tự động 8 cấp với cách bố trí đặc trưng của BMW

BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh
Ngoài trang bị bên ngoài, các gói phụ kiện khác nhau của 328i được phân biệt ở các chi tiết nội thất: chỉ may các chi tiết da, tựa tay nút điều khiển iDrive, bệ cửa...

BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh

Hàng ghế thứ hai với tựa tay trung tâm cùng hốc để đồ ẩn bên trong

BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh

Hệ thống ổn định của BMW 328i hoạt động tốt, giúp chiếc xe hạn chế hiện tượng văng đuôi

BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh

Bố trí khoang lái của BMW 328i phiên bản Sport

BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh

Bảng đồng hồ chính của xe BMW 328i

Với thế hệ động cơ N20 mới, xe 328i phiên bản 2012 thực sự đã thêm hấp dẫn với khách hàng Việt Nam, ngoài thế mạnh về thương hiệu, kiểu dáng mà các dòng xe BMW đã khẳng định. Phân khúc xe sang luôn có những quy luật “bất định”, không phải lúc nào cũng đứng cùng dòng chảy chung của thị trường tại Việt Nam, và vào lúc này, cái giá gần 1,7 tỷ không phải là “quá lố” so với những gì mà chiếc 328i sở hữu.

Việt Hưng