BMW 320i: “Vé vớt” vào xe hạng sang!

Với giá 65.900 USD cho một chiếc xe có động cơ nhỏ, tiêu thụ ít nhiên liệu nhưng có trang thiết bị khá sơ sài, BMW 320i là lựa chọn cho những ai muốn có được “cảm giác lái BMW” với một ngân sách dè sẻn!

3 Series sedan là dòng phổ biến nhất của BMW trên toàn thế giới cũng như tại thị trường Việt Nam. Giống dòng C Class của Mercedes, 3 Series chiếm tới 40% doanh số toàn cầu của BMW.

Trước đây tại Việt Nam có 2 phiên bản BMW 318i và 325i do VMC (Công ty liên doanh ô tô Hòa Bình) lắp ráp, nhưng sau khi dây chuyền lắp ráp của VMC ngừng hoạt động năm 2007, dòng 3 Series có mặt tại Việt Nam hoàn toàn thông qua đường nhập khẩu nguyên chiếc.

BMW 320i: “Vé vớt” vào xe hạng sang! - 1
 

Hiện nay, hầu hết xe 3 Series mới đều do Euro Auto (ủy quyền của BMW tại Việt Nam) phân phối, bao gồm 2 dòng chính là 320i và 325i, trong đó BMW 320i với mức giá 65.900 USD cho trang bị tiêu chuẩn (rẻ hơn 325i tới 12.000 USD) chiếm đa số thị phần xe BMW tại Việt Nam.

Thiết kế "người yêu kẻ ghét"!
 
BMW 320i sử dụng thiết kế thân vỏ mang mã hiệu E90. Thiết kế E90 được BMW sử dụng trên dòng 3 Series sedan từ năm 2006 đến nay, trước đó (1999-2005) thiết kế thân vỏ mang mã hiệu E46 (như dòng 318i và 325i lắp ráp tại Việt Nam).

BMW 320i: “Vé vớt” vào xe hạng sang! - 2

Xét tổng thể, thiết kế BMW 320i tạo một cảm giác hiện đại, góc cạnh và thể thao hơn thế hệ trước. Thay đổi dễ nhận nhất ở 3 Series là các đường gân nổi lớn trên nắp ca-pô và 2 bên sườn xe cùng lưới tản nhiệt “mượn” từ 6 Series kết hợp với kiểu đèn pha mới. Ngoài khía cạnh thẩm mỹ, thiết kế mới còn tạo được chỉ số về khí động học tốt hơn (Cd = 0,3).

BMW 320i: “Vé vớt” vào xe hạng sang! - 3

Phía đuôi xe, sự khác biệt được nhấn vào cụm đèn sau - nhiều người cho rằng kiểu đèn mới làm “rẻ” mác xe BMW. Riêng về thiết kế mới của 3 Series cũng tạo ra nhiều ý kiến trái chiều, “người yêu kẻ ghét”. Thậm chí 3 Series còn bị tạp chí TopGear của BBC bầu là xe xấu nhất năm 2005!

Trong khi tại Mỹ và Canada, 3 Series lại được ca ngợi hết lời: 17 năm liền (1992-2008) nằm trong danh sách “10 xe hay nhất năm” của tạp chí Car and Driver; “Xe sedan thể thao hay nhất năm 2006” do tổ chức các nhà báo chuyên ngành ô tô thế giới bình chọn.

Kích thước lớn hơn và rộng hơn thế hệ cũ
 
So với thế hệ cũ, BMW 320i có kích thước lớn hơn với chiều dài/rộng/cao (mm): 4.531/1.817/1.421 (cũ 4.471/1.739/1.415), chiều dài cơ sở 2.760 mm, cùng trọng lượng khoảng 1.350 kg. Như vậy, BMW 320i ngắn hơn Mercedes-Benz C200K 50 mm và thấp hơn 26 mm. Nhưng với chiều rộng nhỉnh hơn 47 mm, chiều dài cơ sở ngang bằng cùng vị trí ngồi thấp hơn, BMW 320i tạo được một không gian trong xe rộng rãi hơn.

BMW 320i: “Vé vớt” vào xe hạng sang! - 4

Giống với thế hệ trước, hệ thống hiển thị trên tap-lô sử dụng gam màu đỏ trên nền đen tạo đôi chút cảm giác khó nhìn cho lái xe, còn bảng đồng hồ công tơ mét dễ nhìn hơn với gam màu trắng trên nền đen, nhưng vẫn chưa có sự tách biệt giữa đồng hồ đo tốc độ và đồng hồ báo xăng.

BMW 320i: “Vé vớt” vào xe hạng sang! - 5

Trang bị thiết bị tiện nghi sơ sài!
 
Với số tiền 65.900 USD, BMW 320i chỉ có được những trang bị và tiện nghi tiêu chuẩn, hay theo cách gọi của Euro Auto là phiên bản Business. Một số thiết bị đáng chú ý: ghế lái điều chỉnh điện, nhớ 2 vị trí lái; vô-lăng bọc da tích hợp các phím điều khiển âm thanh, hành trình; đèn trước xenon; CD 1 đĩa tích hợp hệ thống thu radio chuẩn BMW; nội thất da tổng hợp Sentatec; điều hòa chỉnh tay; vô lăng điều chỉnh cơ 2 hướng; khởi động không cần chìa (Start Stop Engine).

BMW 320i: “Vé vớt” vào xe hạng sang! - 6

Nếu thêm 10.000 USD, gói Professional sẽ có thêm: nội thất da bò Dakota; hệ thống rửa đèn pha phía trước; khoang hành lý thông với khoang xe; cảm biến mưa và tự điều chỉnh ánh sáng đèn; hệ thống điều hòa 2 vùng khí hậu tự động; hệ thống điều khiển hành trình chủ động; ngoài ra BMW 320i gói Professional được tráng thêm một lớp sơn ánh kim bên ngoài.

BMW 320i được trang bị các hệ thống an toàn tiêu chuẩn: 4 túi khí (2 túi khí trước và 2 túi khí bên dọc thân xe), hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổ lực phanh điện tử EBD và hệ thống ổn định điện tử DTC.

320i sử dụng bộ la-zăng hợp kim 5 cánh kép 16 inch, cùng lốp 205/55 R16.

Động cơ tiết kiệm nhưng công suất nhỏ

BMW 320i được trang bị động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng dung tích 1.995 cc, công suất cực đại đạt 148 mã lực tại tốc độ động cơ 6.200 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 147,5 lb/ft tại tốc độ 3.600 vòng/phút - giống như trên mẫu BMW 120i.

BMW 320i: “Vé vớt” vào xe hạng sang! - 7

Chiếc xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau cùng hộp số bán tự động 6 cấp Steptronic được chia làm 3 chế độ khác nhau: D, tự động thông thường; S, thể thao; +/-, tăng giảm số bằng tay. 320i tiêu thụ nhiên liệu khoảng 9 lít/100 km đường trường và khoảng 13 lít/100 km đường thành phố (tại Việt Nam).
 
Vận hành: chậm nhưng vẫn đậm "chất BMW"!

Với tỉ số truyền tại số 1 khá lớn (4,17:1), chiếc xe bứt khá tốt ngay tại thời điểm xuất phát, đạp hết ga, vòng quay động cơ tăng giảm nhanh và linh hoạt. Từ dải tốc độ 0-70 km/h, thời gian tăng tốc khá nhanh, nhưng khi tốc độ tăng 70 km/h đến 100 km/h, động cơ BMW 320i lại yếu và tăng tốc chậm.

BMW 320i: “Vé vớt” vào xe hạng sang! - 8

Kết quả với chế độ hộp số D, BMW 320i phải mất tới 9,2 giây để tăng tốc 0-100 km/h. Chuyển sang chế độ S để tăng tốc, động cơ “gầm rú” dữ dội, việc chuyển số linh hoạt hơn đôi chút, nhưng cũng phải mất tới 9 giây chiếc xe mới có thể chạm mốc 100 km/h.

Vận hành trên phố, trong dải tốc độ 20-50 km/h, BMW 320i khá linh hoạt nhờ vòng quay động cơ tăng giảm nhanh từ 2.000 - 4.000 vòng/phút. Tuy nhiên, với mô-men xoắn cực đại đạt ở 3600 vòng/phút, BMW 320i đòi hỏi người lái luôn phải “bạo chân” - đi ga dài.

Khi tăng tốc đột ngột, 320i hơi ồn với tiếng máy dội vào khoang lái.

Với tay lái “đầm” đặc trưng của BMW, 320i cho cảm giác kiểm soát mặt đường tốt; xe ôm cua rất bám đường.

Một sự khác biệt rõ rệt giữa C-Class và 3 Series và cũng là sự khác biệt giữa Mercedes và BMW: khi vào cua gấp, C-Class tự động hạ thấp vòng tua; trong khi 3 Series cho người lái hoàn toàn chủ động cho tới giới hạn chịu đựng của hệ thống ổn định điện tử - điều khiến luôn làm các fan BMW hài lòng.

Đánh giá chung
 Ưu điểm:

- Cảm giác lái thật tay
- Độ ổn định tốt với tốc độ cao
- Tiêu thụ nhiên liệu ít
 
Nhược điểm:

- Động cơ yếu và ồn khi tăng tốc đột ngột
- Trang bị tiêu chuẩn thấp
- Giá tùy chọn cao

Xem thêm video thử BMW 320i tại đây.

(Chiếc BMW 320i sử dụng trong bài viết thuộc gói tùy chọn Professional với giá bán hiện tại 75.900 USD).