Dành cho người lần đầu mua xe
Bình tĩnh trong “cơn say” mua xe
Hầu hết ai trong chúng ta đều rất nóng lòng được ngồi vào chiếc xe của mình, thẳng tiến ra đường, tận hưởng niềm “khoái cảm” mà chiếc xe yêu quý mang lại… Nhưng trước khi thỏa mãn, bạn hãy bình tâm để nhìn lại một số việc sau.
Hãy là người tiêu dùng thông thái
Điều quan trọng hàng đầu: Bạn có đi mua xe mà chưa biết giá bán của chiếc xe tương lai của mình? Điều đó chỉ có ở các tỉ phú dầu lửa hay các đại gia ngân hàng mới “lơ đãng” đến vậy. Càng biết nhiều, bạn càng tiết kiệm được nhiều tiền.
Nếu bạn có thông tin trong tay, bạn sẽ biết ngay giá mà đại lý đang đề nghị cho bạn có cạnh tranh hay không. Giám đốc điều hành Phòng dịch vụ khách hàng, Ford khu vực châu Á Thái Bình Dương và châu Phi, khuyên: “Bạn hãy tìm hiểu thông tin từ các diễn đàn trực tuyến, blog về ôtô, bạn sẽ biết được mọi người phải trả bao nhiêu cho chiếc xe như thế và từ đó khoanh vùng giá hợp lý cho chiếc xe của mình.”
Đừng ngần ngại đặt câu hỏi thẳng thắn: "Nếu tôi mua chiếc xe này ngay trong hôm nay, đại lí có ưu đãi gì?"
Hãy nhớ giá niêm yết trong các phòng trưng hào nhoáng thường vẫn có thể thương lượng. Tùy theo nhà sản xuất, chiết khấu cho các đại lý và mức hoa hồng nhân viên kinh doanh được nhận từ các đại lý như thế nào mà các nhân viên này sẽ sẵn sàng hạ giá hay tặng thêm các phụ kiện để bán được xe.
Bạn hãy nhớ rằng tất cả các nhân viên kinh doanh đều phải đạt chỉ tiêu doanh số... và họ sẽ phải làm rất nhiều để đạt các chỉ tiêu đó. Ngoài ra, cũng có những thời điểm tốt, ví dụ vào cuối tháng, khi các đại lý cần lấy doanh số bán hàng và các hãng xe cũng hào hứng công bố doanh số bán xe của tháng vừa qua, bạn sẽ có cơ hội để thương lượng giá cả với họ. Tương tự, khi các hãng tung ra các mẫu xe mới, các đại lý thường mong sớm bán hết số xe tồn kho để dọn chỗ cho đợt hàng mới.
Kinh nghiệm khi đi mua xe là mua một chiếc xe được xem là “đời trước” chẳng thành vấn đề đặc biệt là khi bạn mua được nó với một mức giá "hời". Khi nhà sản xuất tung ra các mẫu xe tạm gọi là “mới”, thường rơi vào 1 trong 2 trường hợp sau: một chiếc xe hoàn toàn mới, được trang bị những tính năng mới tuyệt vời nhất của hãng - được gọi là “mẫu xe hoàn toàn mới”, hoặc một “mẫu xe phiên bản nâng cấp” với những thay đổi tương đối. Ở trường hợp thứ hai, sẽ không có nhiều trang bị vượt trội so với xe đời trước (trường hợp này giống với các ngôi sao, họ đi phẫu thuật thẩm mỹ căng da một vài chỗ để trông đẹp hơn).
Đừng để những chiêu tiếp thị hoa mỹ tác động đến bạn. Tốt nhất, hãy tập trung tìm hiểu kỹ những thông số và tính năng thực tế của xe. Sau khi bạn đồng ý về giá cả với nhân viên bán hàng, hãy kiểm tra hóa đơn thật kỹ để tránh bị kê thêm các chi phí khác.
Bạn hãy ghi nhớ rằng hoạt động kinh doanh cũng vận hành theo chu kỳ: sẽ có mùa cao điểm và mùa thấp điểm. Khi tình hình kinh doanh tại thị trường ở quốc gia của bạn bước vào giai đoạn đìu hiu, ví dụ như ở Việt Nam là thời kỳ sau tết Nguyên Đán hay tháng 7 âm lịch..., các nhân viên đại lý sẽ nhiệt tình hơn để bán được xe.
Hãy chắc rằng bạn không phải trả thêm tiền cho những phụ kiện hoặc các dịch vụ bổ sung mà bạn không muốn, không cần, và cũng không yêu cầu. Đừng ngại thắc mắc về bất kỳ khoản phí nào trong hóa đơn thanh toán.
Hãy nhớ rằng: Quyền quyết định nằm trong tay bạn!
Bảo vệ khoản đầu tư khi đã mua xe
Sau khi thương lượng xong giá cả, giờ đến lúc bạn nghĩ đến việc đảm bảo an toàn cho món đầu tư của mình. Tất cả các nhà sản xuất ôtô danh tiếng đều có chế độ bảo hành khi bạn mua xe mới. Gói bảo hành này giúp tránh được, trong giai đoạn đầu khi bạn mới mua xe, những hỏng hóc ở các bộ phận của xe hay do lỗi trong quá trình lắp ráp.
Một chế độ bảo hành tốt sẽ bao gồm trọn gói các vấn đề của chiếc xe và dễ dàng sửa chữa tại các đại lý gần nơi bạn sinh sống và bạn không phải trả thêm bất kỳ một khoản phí nào nếu phần sửa chữa đó nằm trong gói bảo hành. Hãy đọc kỹ để hiểu rõ các điều khoản về bảo hành như bạn vẫn thường làm với bất kỳ gói bảo hành nào.
Hãy chắc chắn rằng: những bộ phận, linh kiện nào trên xe bạn được bảo hành toàn bộ, với các điều kiện kèm theo. Đừng để các đại lí yêu cầu khách hàng kí hàng loạt giấy tờ, trả tiền cho những bộ phận vẫn trong thời hạn bảo hành... Hãy nắm vững vấn đề này để điều này không bảo giờ xảy ra với bạn.
Hãy nhớ rằng: xe của bạn vẫn còn trong thời hạn bảo hành thì đừng bao giờ đưa xe tới các xưởng dịch vụ không có ủy quyền để sửa chữa, bảo dưỡng; điều sẽ phá vỡ hợp đồng bảo hành và đại lí sẽ không chịu trách nhiệm với xe của bạn nữa.
Ngoài ra, bạn phải sử dụng và tuân thủ các hướng dẫn của nhà sản xuất để thỏa mãn điều kiện bảo hành. Ví dụ, dầu máy phải được thay định kỳ; lọc dầu, lọc gió và một số các đường ống, đai truyền phải được thay đúng hạn. Bạn không cần phải lo lắng về việc này, chỉ cần mang xe đến một đại lý ủy quyền của hãng khi xe đến hạn bảo dưỡng, các nhân viên tại đây sẽ biết chính xác cần phải làm gì cho chiếc xe của bạn.
Kỳ sau: Làm quen với các công nghệ điện tử trên xe
Và trong bài báo tuần trước với nội dung về Kinh nghiệm lựa chọn đại lí xe, chuyên mục Xe++ báo điện tử xin trân trọng dành 02 phiếu Thanh toán Dịch vụ trị giá 1.500.000đ tặng bạn đọc Phạm Văn An và Văn Long với những đóng góp bổ ích với chuyên mục Xe++. Mời hai bạn gửi thông tin cá nhân vào hộp thư oto@dantri.com.vn để chúng tôi có thể trao quà tới các bạn.
Còn với câu hỏi tuần này: Trong cơn hăng máu mua xe, đã bao giờ bạn thấy ngạc nhiên với quyết định nào đó của mình và điều này cho đến nay vẫn là chủ đề vui vẻ mà bạn thường nhắc tới? Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn cùng bạn đọc Xe++ để tiếp tục nhận các phiếu Thanh toán dịch vụ vào tuần tới. Thời gian nhận comments đến hết ngày thứ hai ngày 17/8/2015 và danh tính bạn đọc nhận quà sẽ được công bố vào ngày hôm sau, thứ ba ngày 18/8/2015.
Xin chân thành cảm ơn.
Như Phúc