Bên trong showroom xe điện Tesla
(Dân trí) - Ra đời tháng 7/ 2003 ở thung lũng Silicon, (California, Mỹ), chỉ trong một thời gian ngắn Tesla đã nhanh chóng vươn lên trở thành hãng xe tiên phong trong việc phát triển những mẫu xe thể thao mạnh mẽ và hiện đại, có khả năng tăng tốc ngang ngửa với Porsche và Lamborghini, nhưng chạy điện.
Ngay giữa lòng thung lũng Silicon, showroom xe điện Tesla là điểm đến yêu thích của những người đam mê xe và cả những người trẻ khởi nghiệp.
Tesla- hãng xe tiên phong trong lĩnh vực xe điện được xem là hình mẫu tích cực cho các hãng xe khác và được ví như cuộc cách mạng đến từ thung lũng Silicon. Năm 2003, hai người bạn Martin Eberhard và Marc Tarpenning thành lập Tesla Motors Inc., với mục tiêu cho ra đời những chiếc xe sedan sang trọng có sức mạnh như xe thể thao Porsche hay Lamborghini, nhưng chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện.
"Cây xăng" dành cho xe điện Tesla.
Đây là điều được xem là quá mạo hiểm, thậm chí ngõ cụt vì trước đó, nhiều hãng xe lâu đời khác đã đầu tư hàng tỉ USD để phát triển những chiếc xe điện nhưng đều thất bại vì hiệu năng những chiếc xe này rất thấp, bài toán nhiên liệu không có lời giải thỏa đáng. Những chiếc xe điện chỉ chạy được cùng lắm hơn 100km là... hết pin.
Không hề nao núng trước những thất bại của các ông lớn, Tesla nghiên cứu và phát triển hệ thống pin đặc biệt.
Không giống các nhà sản xuất khác, Tesla không sử dụng các tấm pin lớn, đơn chức năng. Tesla sử dụng hàng ngàn pin lithium-ion 18650. Pin 18650 rất nhỏ, hình trụ, thường được sử dụng trong laptop và các thiết bị điện tử tiêu dùng. Tesla Motors sử dụng một phiên bản đặc biệt của loại này, được thiết kế rẻ hơn để sản xuất và mạnh hơn pin tiêu chuẩn.
Năm 2008, công ty đưa ra thị trường chiếc xe điện đầu tiên mang tên Tesla Roaster, có giá bán 109.000USD. Xe có thể đi được 400 km sau 3 giờ nạp điện, tốc độ tối đa đạt 201 km/h, và có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 3,9 giây. Chiếc xe này đã được thị trường đón nhận, tạo tiền đề cho hãng phát triển model tiếp theo - model S với giá rẻ hơn, chỉ 57.400USD và trong tương lai, sẽ còn những mẫu xe có giá thành hạ xuống thấp hơn nữa.
Tất cả xe Tesla đều sử dụng nhiên liệu điện, thay vì nhiên liệu xăng dầu truyền thống.
Tới thời điểm này, so với những gã khổng lồ trong ngành xe, Tesla vẫn chỉ là kẻ... khởi nghiệp. Nhưng sự phát triển vượt bậc về công nghệ của Tesla khiến các ông lớn không khỏi e ngại. Chiến lược của hãng là sản xuất những sản phẩm cao cấp nhắm tới những lãnh đạo giàu có, nhưng theo đà này, chẳng bao lâu nữa những chiếc xe giá rẻ mang thương hiệu Tesla sẽ có mặt trên thị trường.
Tại Việt Nam, những mẫu xe điện Tesla đã bắt đầu xuất hiện với mức giá cực kỳ đắt. Tuy vậy, mặc dù phải mua với giá "cắt cổ" (một chiếc xe model S phiên bản P85 được báo giá ở VN khoảng 300.000USD, tương đương khoảng 6,5 tỷ đồng), nhưng người sử dụng không được hưởng dịch vụ tương xứng với đồng tiền đầu tư.
Cận cảnh "ruột lòng" xe model S P85D- phiên bản mới nhất của Tesla do PV Dân trí ghi lại tại showroom Tesla tại thung lũng Silicon. Đây là những hình ảnh hiếm thấy, vì người dù mê xe tới đâu cũng rất ít khi tháo tan chiếc xe mới để chụp các bức hình chi tiết như thế này.
Phần động cơ
Khung xe
Bản đồ trên xe
Những chiếc xe Tesla mang nhiều công nghệ mới được người tiêu dùng rất quan tâm.
Bảo Khánh