Audi và Lamborghini cùng lên đỉnh

(Dân trí) - Bất chấp khủng hoảng gian lận khí thải động cơ diesel của tập đoàn mẹ Volkswagen, cả Audi và Lamborghini đều lập kỷ lục doanh số trong năm 2016 vừa qua.


A4 là mẫu xe bán chạy nhất của Audi trong năm 2016

A4 là mẫu xe bán chạy nhất của Audi trong năm 2016

Việc làm mới sản phẩm đã mang lại kết quả doanh số khả quan cho Audi trong năm 2016, với tổng cộng 1.871.350 xe đến tay khách hàng, tăng 3,8% so với năm 2015. Doanh số của hãng xe sang Đức tại tất cả các khu vực thị trường đều tăng. Cụ thể, thị trường châu Âu tăng 7,6%, Bắc Mỹ tăng 5,3% và châu Á - Thái Bình Dương tăng 0,5%.

Với doanh số 337.550 xe, A4 là sản phẩm bán chạy nhất của Audi trong năm vừa qua. Audi Q7 SUV thế hệ mới cũng đạt doanh số khả quan - tăng 43,6% lên 102.200 xe. Một động lực tăng trưởng khác của Audi đến từ bộ phận chuyên phát triển xe tính năng vận hành cao - Audi Sport GmbH, với mẫu R8 đạt doanh số 2.890 xe, tăng 31,8%; trong khi toàn bộ phiên bản R và RS của hãng lần đầu tiên vượt mốc doanh số 20.000 xe.

Ngoài việc có dính líu trực tiếp tới vụ bê bối gian lận khí thải động cơ diesel của tập đoàn mẹ Volkswagen, một "vết nhơ" lớn của Audi trong năm qua là việc bị cấm bán xe tại Hàn Quốc do làm giả kết quả kiểm tra khí thải và tiếng ồn của xe.

Dù vậy, lãnh đạo hãng vẫn tỏ ra lạc quan về tương lai, với kỳ vọng các mẫu A5 Coupe, A5 Sportback và Q5 mới sẽ đẩy doanh số lên cao hơn nữa.

Audi và Lamborghini cùng lên đỉnh - 2

3.457 xe không phải là doanh số cao, nhưng với một hãng siêu xe chỉ sản xuất hai mẫu như Lamborghini thì lại là mức kỷ lục.

Doanh số này trong năm 2016 vừa qua cao hơn năm trước đó 7% và là lần đầu tiên vượt ngưỡng 3.400 xe trong lịch sử 54 năm của hãng siêu xe Italy.

Đây cũng là năm thứ 6 liên tiếp tăng trưởng của Lamborghini.

Cụ thể, dòng siêu xe Huracan đạt doanh số kỷ lục 2.353 xe và Aventador đạt 1.104 xe. Riêng thị trường Mỹ tiêu thụ 1.041 chiếc Lamborghini. Doanh số tại khối thị trường EMEA (châu Âu - Trung Đông - châu Phi) và châu Á - Thái Bình Dương cũng tăng lên trong năm ngoái.

Đây là sự tăng trưởng vượt bậc của Lamborghini trong một thập kỷ qua. Khi Tập đoàn Volkswagen mua Lamborghini vào năm 1999, hãng siêu xe Italy chỉ sản xuất vài trăm xe mỗi năm.

Hãng đã vượt mốc doanh số 1.000 xe vào năm 2003 và vượt mốc 2000 xe vào năm 2006. Sau khi sụt giảm vào năm 2009, doanh số của Lamborghini lại tăng lên mức 2.530 chiếc vào năm 2014.

Dù nằm dưới mái nhà Volkswagen đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng về uy tín và tổn hại không nhỏ về tài chính, nhưng cũng như Bugatti, Lamborghini không bị ảnh hưởng nhiều từ vụ bê bối gian lận khí thải động cơ diesel, vì không trực tiếp liên quan và hoạt động ở một phân khúc thị trường đặc biệt, khác nhiều so với thị trường xe phổ thông.

Nhật Minh

Theo Carscoops

Audi và Lamborghini cùng lên đỉnh - 3
Audi và Lamborghini cùng lên đỉnh - 4
Audi và Lamborghini cùng lên đỉnh - 5
Dòng sự kiện: Tổng kết năm 2016

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm