Audi A5 Sportback - Thỏa mãn nhu cầu

(Dân trí) - Bạn muốn một chiếc xe 4 chỗ vừa thể thao, vừa sang trọng, dễ lái, chứa được nhiều đồ, và cả... tiết kiệm xăng? Một trong số xe có thể cùng lúc đáp ứng tất cả yêu cầu này của bạn là Audi A5.

Về những trang thiết bị nội thất, giải trí đắt tiền và phong phú đúng “tính cách” xe Đức của Audi A5, Dân trí đã có bài viết giới thiệu cách đây không lâu. Bài viết này sẽ đề cập nhiều hơn đến tính năng thể thao, với những thay đổi mang tính đột phá của Audi cho mẫu xe này.
 
Audi A5 Sportback là sự cộng hưởng giữa thiết kế kiểu saloon với chức năng tiện ích của dòng avant, cùng những tính năng vận hành của một chiếc coupé thể thao.

Audi A5 sportback – Thỏa mãn nhu cầu


Xe Audi A5 có thiết kế nóc khoang lái kéo dài, trùm cả phần chứa đồ phía sau; cánh gió được tích hợp vào nắp cốp sau (không như ở mẫu A7 Sportback, cánh hướng gió có thể chủ động kích hoạt). Ngoài ra, tỷ lệ phân bổ trọng tâm xe liên quan đến góc thoát trước/sau cũng được chú ý, giúp đảm bảo khí động học tốt hơn cho một chiếc xe thể thao.

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi không muốn đề cập nhiều đến các chi tiết nội thất, trang thiết bị trên xe bởi đã là dòng xe sang như Audi, việc dùng mỹ từ dùng cho những trang bị cao cấp có vẻ là không cần thiết.

Audi A5 sportback – Thỏa mãn nhu cầu


Audi A5 sportback – Thỏa mãn nhu cầu


Audi A5 sportback – Thỏa mãn nhu cầu

Audi A5 sportback – Thỏa mãn nhu cầu

Hãy xem Audi trang bị động cơ gì cho chiếc xe này để có thể tự tin gắn đuôi "Sportback"?
 
Xe sử dụng động cơ I4 2.0 phun nhiên liệu trực tiếp, có hỗ trợ tăng áp khí nạp (TFSI) cùng với trang bị hộp số tự động 7 cấp cùng lẫy chuyển số trên tay lái. A5 Sportback có tốc độ tối đa 241km/h , khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 6,6 giây và mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 7 lít/100km.
 
Không như những đối thủ khác cùng phân khúc cũng đến từ Đức, xe A5 Sportback có một thế mạnh là được trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian quattro của Audi (điều khiển cơ/điện tử, chứ không phải là điện tử toàn phần như những mẫu xe khác). Thêm vào đó, với những cải tiến mới về hệ thống khung gầm và vi-sai trung tâm (cùng với sự kết hợp của ABS, EBD, khóa vi-sai điện tử EDL), Audi tự hào đây là mẫu xe được cải thiện về tỷ lệ phân bổ lực kéo trước/sau (được nâng lên thêm 5%) so với những hệ thống động quattro thế hệ trước (A5 có tỷ lệ phân bổ lực kéo 35/65).
 
Audi A5 sportback – Thỏa mãn nhu cầu

Bộ vi-sai trung tâm Torsen (Audi còn một hệ thống vi-sai trung tâm cải tiến mang tên Haldex) phân bổ lực từ động cơ đến hai cầu trước/sau theo tỷ lệ nhất định và tại mỗi cầu truyền động, một bộ vi-sai nữa sẽ quản lí lực kéo đến từng bánh xe. Tất cả các hệ thống này đều hoạt động trên nguyên lí cơ khí.

Tuy nhiên, là người sử dụng, không cần thiết phải nạp vào đầu những khái niệm như Torsen, hay cơ/điện tử phức tạp. Chỉ biết rằng, hệ thống dẫn động của xe Audi A5 Sportback sẽ truyền tải lực kéo đến cả bốn bánh và cùng với những hệ thống điện tử khác sẽ hạn chế hiện tượng trượt bánh khi các bánh xe có tốc độ khác nhau. Thêm vào đó, hệ thống này cũng cung cấp cho người lái thêm các tính năng hỗ trợ lên/xuống dốc, khởi hành ngang dốc…

Ngoài ra, sẽ ít người chú ý nhưng việc A5 Sportback được trang bị hộp số tự động S-tronic. Hộp số này khác gì so với Multi-tronic, Tip-tronic…? Đó chính là S-tronic sử dụng bộ ly hợp kép, thời gian sang số nhanh hơn, hỗ trợ đắc lực cho tính năng thể thao của xe (điều này cũng lí giải tại sao việc người ngồi trên xe nếu chú tâm theo dõi sẽ không cảm nhận được việc sang số - mặc dầu tất nhiên việc này cũng phụ thuộc vào việc phân chia tỷ số truyền của hộp số).

Audi A5 sportback – Thỏa mãn nhu cầu

A5 Sportback còn là xe đầu tiên của Audi tại Việt Nam sử dụng hệ thống lái trợ lực cơ/điện (Audi gọi là Electro-mecanical power steering), hệ thống này phối hợp ưu điểm của cả hai hệ thống lái: trợ lực dầu và trợ lực điện.

Để có thể cảm nhận điều này một cách rõ ràng nhất, không có gì chắc chắn hơn bằng cách cầm chìa khóa, lên xe và thử ra phố…

Audi A5 Sportback sở hữu hộp số với bố trí các bước số rất dễ sử dụng: nổ máy, kéo hết cần số mà không cần phải nhìn vào hộp số hay màn hình hiển thị, bạn đã vào số D, kéo thêm lần nữa, bạn đã sang chế độ S tính năng vào số tay (bạn cũng có thể sử dụng lẫy chuyển số trên tay lái).

Và chính lúc này, việc cảm nhận sự khác biệt của hệ thống tay lái mà chiếc xe này trở nên dễ dàng hơn. Nếu như ở chế độ D,  hệ thống lái của A5 sportback nhẹ nhàng, cảm nhận về mặt đường tốt, và khi chuyển sang chế độ S thể thao, lập tức hệ thống lái sẽ phối hợp với những tính năng điện tử khác trên xe để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của người lái về tốc độ, độ an toàn: tay lái đầm chắc hơn, hệ thống chân ga/chân phanh nhạy bén hơn, các hệ thống an toàn được đặt vào trạng thái sẵn sàng hoạt động ở mức cao hơn, hệ thống phun nhiên liệu và thời gian đánh lửa cũng hoạt động ở chế độ hoạt động linh hoạt hơn bình thường.

Audi A5 sportback – Thỏa mãn nhu cầu


Điều này lí giải tại sao khi chuyển sang chế độ S, động cơ duy trì vòng tua cao (để có lực kéo tốt nhất). Nếu như ở chế độ hoạt động bình thường, ở vòng tua 3.000 vòng/phút, hộp số của xe Audi A5 Sportback mới tiến hành chuyển số, nhưng ở chế độ S, điều này chỉ xảy ra ở vòng tua 6.000 vòng/phút.

Những thông số về độ cách âm, phạm vi hoạt động của hệ thống phanh của Audi A5 Sportback tại điều kiện đường quốc lộ tại Việt Nam. Những con số đo được cho thấy chiếc A5 Sportback có khả năng cách âm rất tốt. Dưới đây là kết quả phóng viên Dân trí đo được khi thử xe:

Chế độ không tải, Vòng tua máy 800 vòng/phút

Bên trong 
khoang động cơ

Trên 
khoang động cơ

Bên trong khoang lái

Âm lượng đo được

73.7 dB

57.5 dB

38.4 dB

Tốc độ

Tốc độ 40km/h

Tốc độ 60km/h

Tốc độ 80km/h

Âm lượng đo được

39 dB

57 dB

62 dB

Audi A5 sportback

Tốc độ 40km/h

Tốc độ 60km/h

Tốc độ 80km/h

Quãng đường sau khi phanh*

4,6m

10,8m

23,5m

Audi A5 sportback – Thỏa mãn nhu cầu

(*) Phép đo thực hiện tại ở chế độ lái Comfort và không chở thêm hành lí hay hành khách khác (cùng với lốp xe bơm theo khuyến cáo của nhà sản xuất).

 Việt Hưng