Aston Martin DB11 2016 sẽ sử dụng động cơ V12 mới
(Dân trí) - Aston Martin DB11 sẽ đánh dấu sự trở lại của hãng xe thể thao Anh quốc trên thị trường xe thể thao hạng sang khi ra mắt trong vài tháng tới. Đây là mẫu xe hoàn toàn mới, thay thế cho dòng DB9.
DB11 sẽ mở màn cho những mẫu xe Aston Martin mới nhằm thay thế cho những dòng xe chủ chốt hiện nay trong 5 năm tới dưới sự điều hành của tân CEO Andy Palmer.
Mặt dù vẫn mang những đặc điểm thiết kế đã làm nên thương hiệu Aston Martin nhưng về cơ bản DB11 mang những nét mới trong thiết kế nội thất, động cơ và nhiều thứ khác nữa.
Cụ thể, động cơ sẽ gồm loại tăng áp kép 5,2 lít V12 cho công suất khoảng 600 mã lực và loại AMG V8. Giảm công suất động cơ là một phần của mục tiêu giảm lượng khí thải CO2 dưới mức 333g/km của DB9 dùng động cơ 6 lít V12.
Kiểu dáng của xe có một số thay đổi đáng chú ý so với DB9 trong khi vẫn như một số đặc trưng cốt lõi của Aston Martin. Xe chịu ảnh hưởng từ những chiếc concept gần đây như chiếc crossover DBX và chiếc CC100 - ra mắt năm 2013 để kỉ niệm 100 năm thành lập công ty.
DB11 được kì vọng sẽ kế thừa được những thành công của DB9 có được kể từ khi xuất hiện trên thị trường vào năm 2004. Với việc nhảy từ DB7 lên DB9, công ty đã cho thấy một sự thay đổi đáng kể nhưng lần này lại khác khi có một chiếc xe xuất hiện ở giữa; chiếc DB10 trong bộ phim Spectre - James Bond, nhưng chỉ có 10 chiếc phục vụ bộ phim.
DB11 sẽ có khung xe mới, kế thừa từ nền tảng VH trước đó mà vẫn đảm bảo sự linh hoạt để sử dụng cho các mẫu xe khác trong tương lai. Thay vì chia sẻ cấu trúc khung nhôm với mẫu Mercedes AMG GT dựa trên quan hệ đối tác, Aston Martin đã quyết định tự phát triển. Nền tảng VH thế hệ mới có thể sẽ là cơ sở cho chiếc Vantage tiếp theo và cho cả chiếc DBX khi đi vào sản xuất. Hệ thống treo trọng lượng nhẹ cũng do công ty tự phát triển, với thanh đòn chữ A đôi ở cả trước lẫn sau.
Xe sẽ lớn hơn vài chục mm so với DB9 và trục cơ sở dài hơn sẽ khiến cho không gian nội thất rộng rãi hơn. Điều này sẽ giải quyết vấn đề dùng xe như một phương tiện hàng ngày cũng như không gian dành cho người ngồi sau. Bệ trung tâm cũng sẽ được thiết kế lại theo hướng rõ ràng hơn. Hệ thống giải trí mới có thể lấy một số thành phần từ những mẫu xe của Mercedes, do Daimler sở hữu 5% cổ phần của Aston Martin. Điều tương tự cũng được áp dụng cho bảng đồng hồ hay hệ thống nút bấm thông qua những tấm hình rò rỉ gần đây.
Aston Martin DB11 có thể sẽ được giới thiệu chính thức tại triển lãm Geneva vào tháng 3 tới, nhưng sớm nhất là cuối năm mới có mặt trên thị trường.
Mạnh Tuấn