Arctic Trucks - "Đặc sản" vùng băng tuyết
(Dân trí) - Văn hóa xe ở mỗi vùng đất đều có một dấu ấn riêng. Nếu Australia đặc trưng với chiếc đầu kéo road-train dài dằng dặc, Philippines ấn tượng với những chiếc Jeepney đầy màu sắc, thì vùng đất của băng tuyết và núi lửa Iceland đáng nhớ hơn với loại xe Arctic Trucks…
Arctic Trucks ra đời từ nhu cầu di chuyển của người dân trên những địa hình vốn rất phức tạp của đất nước này. Trong những năm 1970, người Iceland đã bắt đầu thử nghiệm những chiếc lốp ngoại cỡ, được bơm hơi ở áp suất thấp để di chuyển trên tuyết và đã thu được được những kết quả rất ấn tượng. Đến những năm 1980, khi nhu cầu di chuyển ngày càng tăng thì dòng xe này đã có cơ hội phát triển mạnh mẽ.
Arctic Trucks được chế tạo để hoạt động trong các điều kiện khác nhau, bao gồm các địa hình đầm lầy và những lớp tuyết dày, băng trơn trượt trong mùa đông. Rõ ràng nhu cầu là một chiếc xe chắc chắn có lực kéo mạnh mẽ được ưu tiên hơn hẳn, và vì thế những chiếc Arctic Trucks được ra đời trên cơ sở một chiếc xe SUV, bán tải và thậm chí cả xe bus.
Thông thường, những chiếc Arctic Truck sử dụng lốp đa dụng 29” để chạy được nhiều loại địa hình khác nhau, nhưng đối với những cung đường trên núi lửa phủ đầy tuyết, Arctic Truck cần phải thay loại lốp chuyên dụng đường kính 32” đến 44”. Việc sử dụng những bộ lốp lớn và vành nhỏ nhằm mục đích giảm áp suất trong lốp thấp nhất có thể (từ 0,2 – 0,5 bar). Tại áp suất này, bề mặt tiếp xúc của lốp với đường tăng lên đáng kể, trọng lượng của xe được phân bố trên một tiết diện rộng hơn, và nhờ đó giúp chiếc xe di chuyển được trên những lớp tuyết mềm mà không bị sa lầy.
Để lắp được những bộ lốp như thế này, các hốc lốp của xe phải được khoét rộng và thay thế bằng loại lớn và rộng hơn, hệ hống treo và trọng lượng của xe cũng phải được nâng cấp phù hợp. Thậm chí một số chiếc Toyota Hilux và Ford Expedition còn được lắp thêm một trục bánh xe (cấu trúc dẫn động 6x6). Đó là chưa kể các tác động cơ khí đối với hộp số để có tỷ số truyền thấp hơn, nhằm tăng lực kéo, cùng các thiết bị hỗ trợ đặc biệt như máy nén khí, dẫn đường vệ tinh GPS, radio VHF, hệ thống bơm hơi lốp tự động, tời, dây cáp và giá chở hàng. Một số xe còn được trang bị cả bếp và lều dã chiến, mỏ neo để neo giữ trên bề mặt băng...
Toyota là cái tên được ưa thích nhất để “độ” thành Arctic Trucks khi mà thương hiệu Nhật Bản này đánh giá tiềm năng của dòng xe một cách thực sự nghiêm túc. Năm 1990, Toyota Iceland đã thành lập một bộ phận gọi là “Toyota Aukahlutir” (Toyota Accessories) với 70% những chiếc Toyota ra khỏi showroom đều được hoán cải trước khi đến tay người tiêu dùng. Hilux, Land Cruiser, 4Runners nối đuôi nhau đến với những khách hàng đang đợi chờ.
Năm 1996, bộ phận này được đổi tên thành thành Arctic Trucks và năm 1999, Arctic Trucks tại nước láng giềng ở Na Uy cũng đã được thành lập. Năm 2005, Arctic Trucks đã tách ra khỏi Toyota Iceland và trở thành một hãng độc lập. Bên cạnh Toyota, Arctic Trucks còn hoán cải thêm một số nhãn hiệu khác như Ford, Dodge, Mercedes-Benz, Land Rover, Nissan và Mitsubishi.
Cuối năm 2011, Arctic Trucks thành lập thêm những bộ phận trực thuộc ở Iceland, Na Uy, UAE. Thông qua những thoả thuận nhượng quyền thương hiệu đã được ký kết, Arctic Trucks cũng xuất hiện tại một loạt thị trường tiềm năng như Nga, Brazil, Nam Phi và Phần Lan cũng như nhiều nước châu Phi và Trung Đông.
Arctic Trucks trở thành phương tiện thực sự hữu dụng cho các đoàn thám hiểm và du ngoạn tại Iceland và nhiều nơi khác trên thế giới. Tháng 12/1997, hai chiếc Toyota Land Cruiser 80 chạy trên lốp 44” đã hỗ trợ các nhà khoa học Thụy Điển di chuyển một hành trình dài hơn 3.000km ở Nam Cực, năm 1999, ba chiếc Toyota Land Cruiser 80 dùng lốp 44” vượt 800km xuyên qua đỉnh núi băng ở Greenland. Tháng 11/2010, 4 chiếc Arctic Trucks Hilux AT44 đã chuyên chở những nhà khoa học và trang thiết bị lên độ cao 3.400m ở nhiệt độ -56 độ C tại Nam Cực…
Như Phúc
Theo Gizmag, Motomag