"2020 sẽ là năm của xe chạy điện"
(Dân trí) - Đó là ý kiến của nhiều nhà phân tích, trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu đang tạo một làn sóng xe chạy điện mới.
Công ty dữ liệu IHS Markit cho biết số xe chạy điện sẵn sàng cung cấp cho khách hàng ở châu Âu sẽ tăng từ mức dưới 100 xe lên 175 xe vào cuối năm 2020. Và con số này sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, đến năm 2025, dự kiến sẽ có hơn 330 xe chạy điện ở thị trường châu Âu.
Khi nguồn cung xe điện tăng lên như vậy, doanh số được cho là sẽ tăng lên theo. Năm 2019, doanh số xe chạy điện chiếm 3,4% tổng doanh số ô tô nói chung. Tỷ lệ này được kỳ vọng sẽ tăng lên 5,5% lên mức gần 131.000 xe. Tiêu thụ xe chạy điện sẽ tiếp tục tăng và đến năm 2026 sẽ chiếm gần 1/5 thị trường ô tô. Trong khối EU, doanh số xe chạy điện được dự báo sẽ tăng từ 319.000 xe của năm 2019 lên 540.000 trong năm 2020.
Theo một số quy định mới bắt đầu có hiệu lực tại EU từ hôm nay 1/1/2020, các nhà sản xuất ô tô nếu lượng khí thải CO2 trung bình của danh mục xe vượt ngưỡng 95g/km sẽ bị phạt rất nặng. Cụ thể, nếu vượt ngưỡng này, các công ty sẽ phải nộp phạt 95 euro (105 USD) cho mỗi gram khí thải CO2 vượt quá tiêu chuẩn nhân với tổng số xe bán ra.
Tuy nhiên, các quy định như vậy được cho là sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh số xe chạy điện, chủ yếu do các nhà sản xuất ô tô đã vận động thông qua một quy định cho phép tính nhiều điểm cho các xe có lượng khí thải CO2 dưới 50g/km. Điều đó có nghĩa là mỗi chiếc xe chạy điện bán ra sẽ được tính bằng hai chiếc xe thông thường, nên các nhà sản xuất sẽ dễ dàng đạt tiêu chuẩn khí thải trên cả danh mục sản phẩm mà không cần phải tăng sản lượng xe chạy điện.
Dù vậy, các mẫu xe chạy điện mới, như VW ID.3, Mini Cooper SE, và Vauxhall Corsa-e, sẽ là những lựa chọn thay thế rất hợp lý về giá so với xe động cơ đốt trong truyền thống khi chúng có mặt trên thị trường trong năm nay.
Nhật Minh
Theo The Guardian