Bộ Nội vụ ra mắt Phòng Tiếp công dân và Giải quyết khiếu nại, tố cáo
(Dân trí) - Đơn vị mới sẽ tiếp nhận phản ánh, tham mưu giải quyết đơn thư, kiến nghị của người dân và tổ chức, thay thế chức năng của Thanh tra Bộ đã giải thể.
Chiều 14/7, Văn phòng Bộ Nội vụ tổ chức Lễ ra mắt Phòng Tiếp công dân và Giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đây là đơn vị được thành lập sau khi Thanh tra Bộ kết thúc hoạt động từ ngày 1/6/2025 theo cơ cấu tổ chức mới được Chính phủ quy định.
Buổi lễ có sự tham gia của ông Vũ Xuân Hân, Chánh văn phòng Bộ và đại diện lãnh đạo các vụ, cục trực thuộc Bộ.

Toàn cảnh buổi lễ ra mắt (Ảnh: Xuân Thắng).
Tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Hồng Diệp, Phó Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ, đọc công bố Quyết định số 713, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng Tiếp công dân và Giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Theo đó, đơn vị có chức năng tham mưu giúp Chánh Văn phòng tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân; xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến Bộ Nội vụ; tổ chức thực hiện và theo dõi việc tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo Bộ.
Đơn vị chủ trì hoặc phối hợp tham mưu công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo đối với các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ.
Phòng có trách nhiệm tổng hợp tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ; đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo Bộ biện pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trưởng phòng Lê Đăng Thu phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Xuân Thắng).
Ngoài ra, Phòng cũng tham mưu xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ được gửi qua đường dây nóng, hòm thư điện tử hoặc các kênh thông tin khác.
Đơn vị đồng thời thực hiện nhiệm vụ tham mưu giúp Chánh Văn phòng Bộ theo dõi, đôn đốc các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định.
Phòng thực hiện các nhiệm vụ khác do Chánh Văn phòng phân công.
Cùng ngày, Quyết định số 911/QĐ-VP cũng được công bố, bổ sung thêm nhiệm vụ cho đơn vị này trong việc xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến công tác tiếp công dân; chủ trì xử lý các phát sinh liên quan đến kết luận thanh tra và quyết định xử lý của Bộ trưởng.
Về tổ chức bộ máy, phòng có Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và một số công chức. '
Tại sự kiện, đại diện Vụ Tổ chức cán bộ đã công bố quyết định bổ nhiệm bà Lê Thị Bảo Phương giữ chức Phó Trưởng phòng.

Chánh văn phòng Bộ Nội vụ trao quyết định bổ nhiệm bà Lê Thị Bảo Phương làm Phó Trưởng phòng Phòng Tiếp công dân và Giải quyết khiếu nại, tố cáo (Ảnh: Xuân Thắng).
Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng phòng Lê Đăng Thu khẳng định toàn thể cán bộ trong đơn vị sẽ nỗ lực nâng cao năng lực chuyên môn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, qua đó góp phần cải thiện hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn mới. Ông bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao cũng như sự quan tâm, phối hợp từ lãnh đạo Bộ và các đơn vị trực thuộc.
"Công dân đến phản ánh thường liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau thuộc phạm vi quản lý của Bộ. Trong quá trình xử lý đơn thư, Phòng rất mong nhận được sự phối hợp, hỗ trợ kịp thời từ các đơn vị để tháo gỡ vướng mắc cho người dân một cách hiệu quả nhất", ông nói.