Văn hoá “weekend”

“Weekend” (ngày nghỉ cuối tuần) đang trở thành một từ được Việt hoá, nguyên do vì nó gắn chặt với một thói quen mới của giới trẻ, được gọi tên: Văn hoá weekend!

Giới trẻ ào ra đường

 

Người ta có thể ào ra đường sau một trận mưa hoặc trong một ngày thời tiết quá nóng bức. Nhưng ào ra đường một cách định kỳ, đều đặn vào các tối cuối tuần - điều này báo hiệu một thói quen mới đã hình thành đối với một bộ phận khá đông trong giới trẻ.

 

Nếu như trước đây thứ 7 "máu chảy về tim", chỉ dành cho những nhân vật có đôi có cặp, thì bây giờ, việc ra đường đơn giản là không ở nhà, là hóng mát, lượn hồ, là "chui" vào những quán càphê, quán bar và vì thế chẳng bó hẹp một đối tượng nào cả.

 

Chưa bao giờ như bây giờ, giới trẻ đặc biệt ưu tiên hẳn một quỹ thời gian là hai ngày cuối tuần dành cho việc giải trí, lập kế hoạch chi tiết cho weekend của mình, vì thế làm nên một không khí thực sự sôi động cho thời gian cuối tuần trong nhịp sống giới trẻ đô thị.

 

Tại sao văn hoá "weekend" lại hình thành? Với một bộ phận giới trẻ ngày nay - làm việc 5 ngày một tuần và thường xuyên phải giải quyết số lượng công việc khổng lồ, vậy nên weekend là khoảng thời gian giúp họ cân bằng lại và được coi là bước xả hơi cho một tuần tiếp theo.

 

Khi văn hoá weekend phát triển nhiều hơn, điều này đồng nghĩa với việc giới trẻ bắt đầu làm việc và lao động nghiêm túc, căng thẳng hơn rất nhiều. Do đó, weekend là khoảng thời gian rất có ích với họ. Họ đang tận dụng triệt để nó, như chúng ta có thể đo đếm bằng số lượng người đổ ra đường tăng vọt trong hai ngày cuối tuần.

 

Giới trẻ làm gì vào weekend?

 

Khi có "cầu", tức khắc có "cung" - một loạt những càphê, quán bar, rạp chiếu phim... trở thành các cụm giải trí đắc lực và phát triển song song với văn hoá weekend, phục vụ và hỗ trợ rất nhiều cho văn hoá weekend. Ca sĩ vẫn thường chạy "sô" một tối 5-6 điểm diễn vào tối thứ 7 vì những tụ điểm ca nhạc luôn có những suất diễn đặc biệt phục vụ nhiều hơn vào cuối tuần.

 

Những hình thức karaoke, hát với nhau... cũng là một cách thức được ưa chuộng; những quán càphê, quán bar mọc lên ngày càng nhiều hơn. Ngoài ra, một hình thức trước đây vốn dị biệt, nay trở nên phổ biến hơn rất nhiều với bộ phận giới trẻ là các vũ trường.

 

Mức độ tiêu dùng của giới trẻ trong ngày cuối tuần cũng được các nhà thị trường thống kê là luôn gấp 3-5 lần khoảng thời gian bất kì nào khác. Không chỉ giải trí, việc mua sắm, làm đẹp cũng tăng vọt trong 2 ngày này. Một cách thức khác nữa là du lịch cuối tuần cũng được giới trẻ "nghiện", thậm chí những chuyến du hí ngắn ngày này được tổ chức đều đặn mỗi tuần.

 

Tóm lại thì khi giới trẻ đã có ý thức về khoảng thời gian riêng để hưởng thụ, thì họ luôn sáng tạo rất nhiều cách để tiến hành việc hưởng thụ đó. Và khi văn hoá weekend càng ngày càng mạnh mẽ, nó tạo ra một lớp trẻ biết lao động và hưởng thụ một cách hợp lý, và vì thế, chắc chắn sống hiện đại, vui vẻ hơn.

 

Theo Nhật Phương
Lao Động

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm