Từ thương hiệu cá nhân “ảo” đến ý tưởng đam mê kinh doanh

(Dân trí) - Không chỉ dùng facebook để chia sẻ và giao lưu bạn bè, nhiều người trẻ còn xây dựng cho mình một thương hiệu cá nhân tốt để phát triển đam mê hoặc mở các dịch vụ kinh doanh, buôn bán.

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội

 

Nhiều người nghĩ rằng Facebook chỉ đơn giản là một mạng xã hội, và lập tài khoản – như một trang nhật ký “mở”, bộc lộ mọi vui, buồn cá nhân, giao lưu, trò chuyện với bạn bè trực tuyến.

 

Tuy nhiên, đây là thời đại của cái “tôi” và những ý tưởng sáng tạo, của những bạn trẻ tự tin “dám nghĩ, dám làm”, biến thương hiệu cá nhân tưởng như “ảo”, thành thật, và từ đó tạo ra những lợi ích thiết thực, thực hiện đam mê hoặc dịch vụ kinh doanh kiếm tiền.

 

Mặc dù không có mục đích kinh doanh nhưng Thủy (22t, cựu SV ĐH Công nghiệp TPHCM) luôn có ý thức giữ hình tượng. Cô bạn chú ý đến từng status, ảnh đăng sao cho lịch sự, nghiêm túc và tránh những hành vi phiền hà như: quá nhiều status vụn vặt một ngày, liên tục khoe ảnh, khiến bạn bè nhận nhiều lời mời ứng dụng, game…

 

Thủy cũng có cách “thu hút” riêng với các bạn gái, bằng việc đưa ra những mẩu chuyện về tình yêu, gia đình, cuộc sống xung quanh…Đặc biệt, từ sự yêu thích và có chút hiểu biết thời trang, cô bạn còn thường xuyên giới thiệu đến bạn bè những xu hướng, địa chỉ hay hoặc cách kết hợp khá thú vị về trang phục, phụ kiện.

 

Mỗi một mối quan hệ trên faecbook cũng đều được Thủy chăm chút. Cô bạn luôn quan tâm cập nhật của bạn bè và tạo được mối thân tình. Chính vì vậy, qua một thời gian, trong mắt mọi người, Thủy hiện lên là người đáng tin cậy, lịch sự và cởi mở.

 

Thủy chia sẻ: “Có người nghĩ Facebook chỉ là thế giới “ảo”, không ai quan tâm chúng ta là ai. Mỗi người một cách nhìn nhận và sử dụng nhưng mình nghĩ, nó bộc lộ, thể hiện phần nào tính cách bản thân nên phải cân nhắc cho từng hành vi cụ thể”.
 
Các sản phẩm được Tố Uyên giới thiệu trên facebook cá nhân.
Các sản phẩm được Tố Uyên giới thiệu trên facebook cá nhân.

 

Tố Uyên (trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội) ban đầu chỉ đơn giản thích vẽ, đăng những bức tranh lên Facebook nhưng các tác phẩm ấy – với phong cách đáng yêu, trong sáng – đã nhận sự yêu thích, chú ý của bạn bè, người quen và đặc biệt, thu hút thêm rất nhiều “fan” hâm mộ.

 

Tuy nhiên cũng vì mạng ảo, không ít người trẻ dính “khủng hoảng”. Dính “tai nạn” khá nặng nề phải kể đến Ngọc Sơn (HV Ngoại giao) - người tự tin, khao khát thể hiện mình nhưng vướng phải “scandal”: “hot boy tự phong”.

 

Thậm chí cái tên facebook “Sơn Paris” của cậu bạn cũng trở thành đối tượng để không ít người châm biếm, mỉa mai. Tuy nhiên, Sơn vẫn luôn giữ được sự nhất quán trong việc thể hiện tính cách, phong cách bản thân trên mạng xã hội.

 

Luôn trau chuốt từng status, nhưng điều thu hút mọi người không phải cách hành văn mượt mà, mà là những câu chuyện tự nhiên, gần gũi và có chiều sâu. Bên cạnh đó, trên facebook cậu bạn hiếm khi bắt gặp một từ ngữ viết tắt, làm ảnh hưởng đến văn phong tiếng Việt hay có ý nghĩa dung tục.

 

“Thời điểm đó, khi nhận nhiều lời bình luận ác ý, mình rất buồn, thậm chí hạn chế bạn bè, khóa bình luận. Tuy nhiên, mặc kệ những lời dèm pha ấy, mình vẫn luôn sống và thể hiện đúng con người thật.

 

Việc xây dựng thương hiệu trên facebook dựa trên tính cách của bản thân. Từ khi facebook vài chục bạn, mình đã ý thức phải lịch sự, nhã nhặn và khiến người khác tôn trọng. Mình nghĩ dù ở trên thế giới ảo nhưng nó bộc lộ thái độ, quan điểm sống của chủ nhân. Đó không phải là vỏ bọc, mà là sự tôn trọng người khác”, Sơn bày tỏ.

 
Tên facebook của Ngọc Sơn thậm chí từng là chủ đề châm biếm, mỉa mai của một số người.

Tên facebook của Ngọc Sơn thậm chí từng là chủ đề châm biếm, mỉa mai của một số người.
 

Đến việc phát triển các ý tưởng cá nhân

 

Có ý tưởng bán quần áo, Thủy đã sử dụng hình thức online và tiếp cận lượng khách hàng ngay từ chính bạn bè trong list facebook của mình. Do đã xây dựng được hình tượng rất tốt – con người chín chắn, cởi mở và có “gu” riêng trong thời trang, các sản phẩm của Thủy được bạn bè tin tưởng. Không chỉ vậy, họ còn quan tâm và nhiệt tình chia sẻ, giới thiệu đến những người khác nên việc buôn bán của Thủy hoạt động khá tốt.

 

Từ việc cập nhật thông tin về các ý tưởng của mình trên facebook, Sơn đã thực hiện được nhiều hoạt động thuộc lĩnh vực khác nhau: ra sách, MC, gia sư ngữ văn, kinh doanh vài mặt hàng online…

 

“Khi đã xây dựng được một thương hiệu tốt, mình tin dù xuất hiện ở vai trò nào đi chăng nữa, mọi người cũng sẽ ủng hộ. Có lẽ bởi vậy, mình nghĩ việc xây dựng thương hiêu cá nhân là điều rất cần thiết ở người trẻ.

 

Chúng ta không giống nhau, đều có cá tính riêng, có bản sắc và tài năng riêng, thật đáng tiếc nếu để tuổi trẻ của mình nhạt nhòa. Chúng ta không cần phải nổi tiếng, nhưng cũng không thể hòa lẫn và lu mờ”, Sơn nói.

 

Ban đầu, từ những bức vẽ của mình công bố trên facebook, Tố Uyên đã nhận được lời mời vẽ bìa cho một số cuốn sách. Và mới đây, Tố Uyên cũng đã phát hành quyển sách của mình, không chỉ giới thiệu các tác phẩm mới mà còn tập hợp những bức vẽ đã từng gây ấn tượng trên facebook.

 

Có thể thấy rằng, khi tài năng của Uyên đã được khẳng định, công nhận và ủng hộ bởi người hâm mộ, kế hoạch “ra sách” của cô bạn đã không còn là điều viển vông, xa vời nữa.

 

Bên cạnh facebook, nhiều bạn trẻ cũng sử dụng Instagram, twitter như một công cụ để quảng bá sản phẩm của mình, sau một thời gian xây dựng thương hiệu, tạo được dấu ấn riêng.

 

Hoàng Dung