Tim Ferriss - Người “bắt” được thời gian

(Dân trí) - Từ một giảng viên bình thường tại trường Đại học Princeton, Timothy Ferris nhanh chóng nổi tiếng với cuốn sách được xếp hạng best-seller tại Mỹ “Tuần làm việc 4 giờ”. Không chỉ là hiện tượng trong giới kinh doanh mà anh còn là “con cưng” của giới truyền thông.

Hơn một năm trước, Timothy Ferriss còn là một chàng trai vô danh không ai biết đến. Anh chỉ là một giảng viên khoa công nghệ cao và kỹ sư điện tử tại trường Đại học Princeton, Mỹ. Nhưng không lâu sau, tên tuổi của anh đã được “phủ sóng” rộng rãi nhờ thành công từ cuốn sách “The 4 hour workweek” (Tuần làm việc 4 giờ). Tim trở thành “sao” đối với nhiều độc giả của tạp chí Maxim hay kênh truyền hình CNBC.

Timothy Ferriss (30 tuổi)

Nói được 6 ngoại ngữ, giảng viên đại học Princeton từ năm 2003.

4 lần vô địch giải quyền anh nhà nghề Mỹ MMA tổ chức tại Nhật Bản, vô địch Kickbox tại Trung Quốc.

Tham gia thi đấu mang về kỷ lục Guiness đầu tiên về nhảy Tango cho nước Mỹ.

Chuyên viên tư vấn của hơn 30 vận động viên chuyên nghiệp đã từng vô địch Olympic.

Khi bạn gái của Tim chia tay chỉ vì anh quá mải mê với công việc, Tim đã cố gắng tìm ra những cách có thể giảm thiểu thời gian làm việc của mình, mà vẫn thu được hiệu quả tốt. Những giải pháp của Tim đã làm kinh ngạc giới kinh doanh và công nghệ tại thung lũng Silicon. Về cơ bản, Tim tổng hợp và đúc kết lại những kinh nghiệm về quản lý thời gian từ 2 đến 30 năm trở lại đây, tối ưu hoá nó và tìm ra những cách ứng dụng thực tế và hiệu quả nhất dựa trên những gạch đầu dòng như:

- Lập kế hoạch làm việc học tập cho ngày mai ngay hôm nay.

- Hãy lập bản danh sách những việc cần làm từ tối hôm trước.

- Đừng cố nhớ những công việc cần làm - hãy ghi ra giấy note và dành đầu óc cho việc quan sát và phân tích.

- Dành thời gian ngủ.

- Nghỉ ngơi sau bữa trưa.

- Không biện hộ

- Tại sao phải chờ đợi đến ngày mai?

Tim đã tìm ra câu trả lời cho những trăn trở của cuộc sống: “Những trải nghiệm đang xảy ra làm ta hạnh phúc, chứ chẳng phải các thứ ta sở hữu hoặc sự thay đổi địa vị”. “Best time-management technique” - một công cụ quản lý thời gian được đánh giá là tốt nhất đã mang đến thành công bất ngờ cho chàng trai mới vừa bước sang tuổi 30.
 
Tim Ferriss - Người “bắt” được thời gian - 1

Năm 2008, anh chiến thắng trong giải “Người tự quảng bá thương hiệu tốt nhất mọi thời đại” (Greatest Self Promoter of All-Time) của tờ Wired Magazine, ngay sau khi vinh danh “Doanh nhân sáng tạo năm 2007” (Most Innovative Business People of 2007) tại tạp chí doanh nhân Fast Company (cùng với sáng lập viên và CEO trẻ tuổi của mạng Facebook - Mark Zurkerberg). Tim đưa ra một thuật ngữ mới “LQ- Lifestyle Quotient” để đo lường một cách sống hiệu quả, nhiều trải nghiệm và hạnh phúc.

Chàng trai trẻ này cũng là người đi đầu trong chiến lược quảng bá thông qua blog. Tim tìm đến các blogger danh tiếng như một công cụ hữu hiệu để giới thiệu về cuốn sách Tuần làm việc 4 giờ của mình hơn nữa. Marc Andreesen, một trong những chuyên gia về việc tối ưu hoá năng suất làm việc cá nhân, người sáng lập tập đoàn truyền thông Netscape và gần đây nhất là Ning, công ty cho phép người dùng tự tạo mạng lưới xã hội cho riêng mình cũng nhận xét: “Những giải pháp của Tim thực sự đã giải thoát cho ông.

Rất nhanh chóng, cuốn sách của Tim được xếp hạng nhất trên tờ New York Times và tạp chí kinh doanh phố Wall. Cái tên Timothy Ferriss trở thành thương hiệu cho một lối sống mới, thoải mái tiện dụng mà hiệu quả hơn.
 

Hương Giang (Tổng hợp)

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm