TikTok sẽ trở thành lãnh địa của U50

Hoàng Dương

(Dân trí) - Kim Kardashian là một trong những minh chứng cho thấy không bao giờ là quá già để tham gia Tiktok.

Ngôi sao 41 tuổi này mới chỉ tham gia TikTok vào tuần trước và đã có hàng triệu người theo dõi chỉ trong vài ngày. Việc này cho thấy những người trong độ tuổi 40 hoàn toàn có thể tham gia sân chơi của Gen Z.

Nhưng nếu có vẻ như Gen Z đang thống trị TikTok thì chỉ là vì họ đông hơn trên nền tảng mạng xã hội này. Theo các nhà nghiên cứu về số liệu tại Statista, gần 50% người dùng TikTok trong năm 2021 thuộc Gen Z hoặc Gen Y (thế hệ Millennial).

Nhưng sức hút không hề giảm khi người dùng chạm ngưỡng 40 tuổi. Mặc dù không "cuồng" TikTok như Gen Z, nhưng thế hệ Gen X và Baby Boomers đang tiến vào lĩnh vực này, với tổng lượng người dùng hiện chiếm gần 30%.

Kardashian đã gia nhập hàng ngũ những người nổi tiếng trên 40 tuổi chơi TikTok, giống như Reese Witherspoon (46 tuổi) hay Kate Hudson (43 tuổi). Sau khi thế hệ trẻ đã lấn lướt các nghệ sĩ lớn tuổi hơn, như Madonna (63 tuổi), việc Kardashian xuất hiện trên TikTok có thể báo hiệu sự thay đổi thái độ với những người trên 25 tuổi.

TikTok sẽ trở thành lãnh địa của U50 - 1

Việc Kim Kardashian chơi TikTok báo hiệu một làn sóng những nhà sáng tạo nội dung tuổi U50 sẽ tấn công nền tảng này (Ảnh: Getty Images).

Mặc dù thông thường, các phụ huynh chỉ sử dụng nền tảng này để xem clip, nhưng vẫn chưa quá muộn để bắt đầu tạo nội dung của riêng mình trên TikTok, ứng dụng được download nhiều nhất kể từ đầu năm đến nay.

Ở tuổi 54, ngôi sao TikTok Tricia Goldsmith đã đạt được con số khổng lồ 2,7 triệu người theo dõi chỉ sau hai năm, với tài khoản @YourFitGrandma, tiếp cận người xem Gen Z ở khắp mọi nơi.

Bà chia sẻ: "Chỉ vì tôi đã hơn 50 tuổi và đã lên chức bà không có nghĩa là tôi không thể làm được thể loại âm nhạc và nội dung trẻ trung đó".

Trên thực tế, bà đã trở thành người nổi tiếng đối với các thế hệ trẻ. Bà cho biết, ở Nevada, bà rất hay được mọi người nhận ra mỗi khi đi ra ngoài.

"Tôi thường nhìn các phụ huynh và nói: 'Tôi biết rằng bạn không biết tôi là ai, nhưng con bạn thì có đấy'", bà cười lớn.

Vì đã có tầm ảnh hưởng tới Gen Z, bà Goldsmith chia sẻ các mẹo và thủ thuật để nổi tiếng trên TikTok.

Biết điều cốt lõi

Hãy bắt đầu với những điều cơ bản.

Giống như bất kỳ ứng dụng mạng xã hội nào, trên TikTok có rất nhiều các video đang thịnh hành. Nhưng làm thế nào để các thuật toán vô hình biết được điều gì mang lại "niềm vui" cho bạn?

Những video bạn thích, chia sẻ hoặc nhận xét - cũng như nội dung bạn tạo ra và những tài khoản mà bạn theo dõi - tất cả đều được đưa vào trang "Dành cho bạn". Các thông tin như địa lý, ngôn ngữ, hashtag, chú thích ảnh và âm thanh cũng trở thành cơ sở để TikTok hiển thị thông tin cho bạn.

Để tiếp cận được đối tượng mục tiêu, Goldsmith cho biết bà tìm kiếm "âm thanh" hoặc clip có nhạc đang nhận được nhiều tương tác nhất, còn gọi là "xu hướng", và sử dụng nó.

"Tôi 'bắt trend'", bà cho rằng tốt nhất là bắt kịp xu hướng. "Trên trang 'Dành cho bạn' của tôi có nhiều thể loại nhạc trẻ hơn, và tôi cố gắng trở thành người lớn tuổi duy nhất theo xu hướng đó".

Làm chủ các công cụ

Cần được trang bị tốt để sản xuất nội dung, nhưng việc đó cũng không quá đáng sợ hay tốn kém.

Sau khi xem video của người khác và thấy ánh sáng, thiết bị của họ, Goldsmith muốn sao chép công thức đó để có những clip đẹp mắt.

Tận dụng sự trợ giúp

Ánh sáng lý tưởng và hình thức đẹp không đảm bảo cho một video sẽ có nhiều người xem và chia sẻ. Goldsmith còn phải học cách sử dụng chuyển đổi video và các công cụ chỉnh sửa có sẵn của TikTok.

Lill Droniak (92 tuổi), một nhân vật rất nổi tiếng trên TikTok với tài khoản @GrandmaDroniak có 4,2 triệu người theo dõi, cũng đã có sự giúp đỡ của cháu trai, Kevin, để chỉ cho bà các cách sử dụng.

"Tôi thấy rất vui", bà nói. "Tôi nghĩ TikTok dành cho mọi lứa tuổi, bạn không bao giờ quá già để bắt đầu sử dụng. Chỉ cần đăng bất cứ thứ gì, và xem mọi người hưởng ứng ra sao".

Khi chơi TikTok. ngay cả phụ huynh nổi tiếng, như diễn viên Witherspoon, cũng cần sự trợ giúp của Gen Z, hoặc thế hệ trẻ hơn, cho dù họ có một tài khoản riêng và thường bêu xấu con mình để thu hút hàng triệu lượt xem, hay xuất hiện với tư cách khách mời trong các clip của con cái.

May mắn cho Kardashian, cô đã có sự giúp đỡ của con gái - North West, trên tài khoản chung của hai người - @kimandnorth, trước khi tự lập và sử dụng tài khoản riêng.

Trong khi đó, cô con gái North cũng dựa vào Kardashian. Clip hai mẹ con hát nhép ca khúc "Hot N Cold" của Katy Perry đã thu hút hơn 4 triệu lượt thích.

Hiểu khán giả

Mô tả nội dung của mình là "hướng đến giới trẻ", Goldsmith cho biết trang của bà toàn người xem Gen Z sau khi thay đổi nội dung. Mặc dù tài khoản từng tập trung vào lĩnh vực yoga, nhưng việc "bắt trend" đã khiến lượng người xem tăng vọt.

"Sau một năm, cuối cùng tôi đã đạt được lượng khán giả mục tiêu", bà cho biết. "Cách đây một năm, tôi đã suýt bỏ cuộc".

Những khán giả trẻ tuổi nói rằng bà ấy khiến họ "cảm thấy việc già đi sẽ không sao cả", hoặc họ muốn khi về già sẽ giống như bà.

Tuy nhiên, bà cảnh báo rằng không nên "cố gắng quá mức".

"Đừng sợ, hãy cứ là chính mình", bà nói. "Bạn phải là chính mình, bởi camera phản ánh trung thực tất cả".

Tuy nhiên, "Gen Z thật khắc nghiệt", bà cảnh báo từ kinh nghiệm bản thân. "Cứ 30 bình luận và nội dung thú vị, tôi lại nhận được 10 bình luận tiêu cực".

Goldsmith cũng khuyên nên có "sự hài hước".

Theo nypost.com