TikTok: Mẫu số chung cho thời trang cao cấp thời đại 4.0
(Dân trí) - Không chỉ dừng lại ở vai trò là nền tảng để giải trí với những video dạng ngắn kết hợp nội dung dồi dào cùng thư viện âm nhạc đa dạng, TikTok còn mang theo sự độc đáo về nội dung mà không nơi nào có được tới lĩnh vực thời trang.
TikTok đã thay đổi ngành công nghiệp thời trang ra sao?
Thời trang cao cấp bấy lâu nay vẫn luôn gắn liền với những hình ảnh sang trọng, những người mẫu vóc dáng chuẩn mực hay sàn diễn hào nhoáng. Với sự bùng nổ muôn hình vạn trạng của các nền tảng kỹ thuật số như hiện tại thì cục diện đã thay đổi đáng kể.
Sự lên ngôi của TikTok với cột mốc hơn 1 tỷ người dùng mỗi tháng vào tháng 9/2021 đã cho ra đời thế hệ nhà sáng tạo nội dung mới với phong cách cá nhân không thể trộn lẫn, cũng như tư duy khác biệt nhằm tạo ra điểm nhấn giữa một "bữa tiệc chung" của cộng đồng rộng lớn. Và vô hình chung, sự khởi tạo của kỷ nguyên nhà sáng tạo TikTok lại nằm trong những bước chuyển giao quan trọng của thời trang và công nghệ trong thời kỳ 4.0.
Bởi lẽ, TikTok chính là chiếc chìa khóa vạn năng đưa ngành công nghiệp thời trang đến gần hơn tới nhóm khách hàng mới - thế hệ Z và Millennial. Trong khi ngày càng có nhiều thương hiệu thời trang từ bình dân cho đến cao cấp hướng đến phân khúc khách hàng trẻ, họ hiểu rằng cách ngắn nhất để đến được với đối tượng mục tiêu tiềm năng chính là TikTok.
Với hướng đi hoàn toàn khác biệt, TikTok xây dựng nền móng từ những video ngắn, thu hút người dùng bởi tính nhanh chóng và kịp thời, đánh thẳng vào tâm lý thích đổi mới của giới trẻ. Hơn cả, nền tảng này phá vỡ định kiến lối mòn về ngành thời trang hào nhoáng, xa vời bằng những video ngắn với góc nhìn gần gũi, sống động, cách thức triển khai mới mẻ, mang đúng tinh thần ưa khám phá nhưng vẫn đảm bảo tính cá nhân hóa không thể lẫn với ai khác.
Hàng loạt các ông lớn thời trang như Dior, Fenty Beauty, L'Oreal Paris, Saint Laurent, Celine... đã nhanh chóng gia nhập đường đua trên TikTok. Nếu như Dior (@dior) sử dụng những video ngắn để nhấn mạnh sự tinh tế, tỉ mỉ trong từng sản phẩm; Fenty Beauty (@fentybeauty) thể hiện cá tính thương hiệu qua việc kể những câu chuyện thường ngày của "dân makeup" với góc nhìn cách dí dỏm, gần gũi thì L'Oréal Paris (@lorealparis) lại khéo léo đăng tải video biến hình kèm những âm thanh đã tai, tạo cảm giác sống động. Mỗi thương hiệu đều tận dụng tối đa những điểm đặc biệt trên nền tảng TikTok để gia nhập "cuộc đua" tiếp cận thế hệ người dùng mới.
Cũng nhờ TikTok, ranh giới giữa thời trang cao cấp và công chúng ngày càng được thu hẹp. Các nhà mốt cao cấp như Prada, Louis Vuitton hay Saint Laurent đã thực hiện nhiều buổi phát LIVE (phát trực tiếp) show diễn thời trang của thương hiệu của mình trên nền tảng TikTok. Nhiều công ty quản lý người mẫu hàng đầu thế giới bắt đầu tìm kiếm những gương mặt triển vọng trên chính TikTok thay vì tổ chức những buổi casting tốn nhiều thời gian. Khác với các nền tảng nội dung khác vốn gắn liền với những hình ảnh được chỉnh sửa qua nhiều lớp filter, những video trên TikTok thể hiện chân thực nhất tính cách và phong cách của từng người dùng. Đây cũng là lý do để ngày càng có nhiều công ty quản lý tìm kiếm người mẫu từ nền tảng này.
TikTok - Chân trời sáng tạo mới dành cho các tín đồ thời trang
Nhờ sự chuyển mình của nền công nghiệp thời trang đi cùng với sự lên ngôi của nền tảng TikTok, các nhà sáng tạo nội dung được trao cơ hội tiếp xúc và đến gần hơn với thời trang cao cấp chỉ qua vài cú lướt tay. Chưa cần phải hào nhoáng trên sàn runway hay tham gia casting trong các cuộc thi người mẫu thì họ vẫn có thể tỏa sáng và thể hiện cá tính của bản thân thông qua một đoạn clip ngắn khung hình dọc lồng ghép thêm một bản nhạc thời thượng.
Từ TikTok, nhiều nhân tố sáng giá của làng thời trang đã được phát hiện. Từ một blogger thời trang, Wisdom Kaye (@wisdm8) đã chuyển mình thành nhà sáng tạo nội dung trên TikTok. Những clip "lên đồ" đã giúp Wisdom Kaye thu về hơn 5 triệu lượt theo dõi, ngoài ra anh còn được tạp chí Vogue vinh danh là "Người mặc đẹp nhất TikTok", và có cơ hội sải bước cho các thương hiệu cao cấp như Balmain, Dior. Sự kiện MET Gala 2021 đình đám khiến giới mộ điệu không khỏi bất ngờ khi nhà sáng tạo nội dung TikTok Addison Rae cũng góp mặt trong bộ trang phục Gucci Vintage được thiết kế bởi Tom Ford. Trong khi đó, nhà mốt Louis Vuitton đem đến nét tươi mới cho bộ sưu tập Pre-Fall 2021 bằng việc mời hai "nữ hoàng" TikTok Emma Chamberlain và Charli D'Amelio - hai cô gái Gen Z tự tay tạo nên đế chế của mình trên nền tảng.
Sở hữu một cộng đồng tích cực, cởi mở, cùng hình thức chuyển tải nội dung thông qua video dạng ngắn với khả năng lan tỏa mạnh mẽ, TikTok chính là nơi để mỗi người được tự do thể hiện bản thân và truyền cảm hứng sống đến cộng đồng. Phó chủ tịch cao cấp của IMG models, bà Jeni Rose từng khẳng định: "TikTok chính là nền tảng tuyệt vời để chúng tôi tìm ra thế hệ những ngôi sao tiếp theo cho IMG".
Tại Việt Nam, TikTok đã tạo ra sân chơi thực tế đầu tiên trong lĩnh vực thời trang, làm đẹp mang tên TikTok FashUP 2021. Người trẻ cần những bước tạo đà để tiến xa bằng chính sự sáng tạo và cá tính thời trang của riêng mình, và yếu tố này đã hội tụ đầy đủ tại TikTok FashUP 2021. Vượt qua 2.200 bài dự thi đến từ 200 đối thủ nặng ký, 4 nhà sáng tạo nội dung Trang Bùi (@trangbui.buttag), Vân Miu (@vanmiu_beauty), Quý Cao (@caostu), Lê Chi (@lechi.official) lần lượt thắng giải ở các hạng mục Người mẫu, Làm đẹp, Thiết kế thời trang và Phối đồ thời trang.
Từng tham gia Vietnam's Next Top Model mùa 9, tên tuổi Trang Bùi đến gần công chúng khi chiến thắng hạng mục Người mẫu. Sau cuộc thi, cô nhận nhiều lời mời hợp tác của các nhãn hàng. Gần đây, người đẹp xuất hiện trên ấn phẩm L'Officiel 100 mừng sinh nhật thế kỷ của hai thương hiệu L'Officiel và Gucci. Trong khi đó, Vân Miu dẫn đầu hạng mục Làm đẹp nhờ tài hóa trang, nội dung sáng tạo và được giám khảo lẫn khán giả nhận định rằng cô sẽ tiến xa hơn nữa sau cuộc thi. Với Lê Chi, cô nàng fashion icon vinh dự xuất hiện trên trang bìa tạp chí thời trang đình đám Harper's Bazaar trong số báo tháng 12 quan trọng. Ở lĩnh vực thiết kế thời trang, Quý Cao liên tục được mời tham gia các sự kiện quan trọng, và sắp tới sẽ là Vietnam International Fashion Week 2021, nơi anh có cơ hội thiết kế cho các verdette hàng đầu Việt Nam.
Tinh chọn chất xám, sự sáng tạo trong những đoạn video từ ngắn chính là phương thức TikTok khuyến khích người dùng tạo ra những hình thức mới lạ, "độc bản" để thể hiện bản thân. Chẳng cần đến sàn runway hào nhoáng hay vóc dáng cân đối chỉn chu, TikTok hiểu rằng chính những sự tự tin vào bản thân mới là sàn diễn để mỗi người có cơ hội bước lên và tỏa sáng.