Tiền công hạnh phúc

Ba bạn học của trường ĐH Cần Thơ là Nguyễn Bảo Ngọc (ngành Luật), Nguyễn Kim Yến (ngành Kinh doanh Quốc tế), Trần Thành Thức (Khoa học Đất) có chung đam mê với sách vở. Khi tiệm sách mà các bạn gắn bó hơn 10 năm có nguy cơ đóng cửa, 3 người bạn đã bắt tay vào cuộc.

“Kế hoạch 0 đồng”

 

Ngọc, Yến và Thức có không gian đọc chung là tiệm sách của chú Lê Tấn Liêm, ở TP. Cần Thơ. Khi tiệm chuyển vào khu dân cư 586, xa trung tâm thành phố, lượng khách của tiệm giảm dần.

 

Chú Liêm thì lớn tuổi nên không di chuyển để giao truyện cho khách thuê. Các bạn học sinh và sinh viên nội thành cũng mất đi một nguồn sách đọc. Ba vị khách lâu năm không thể ngồi yên nhìn tiệm sách yêu quý phải đóng cửa. “Kế hoạch 0 đồng” được đề ra.

 

Hai bạn Kim Yến và Bảo Ngọc giúp việc tại tiệm sách.
Hai bạn Kim Yến và Bảo Ngọc giúp việc tại tiệm sách.

 

Kim Yến chia sẻ: “Tiệm là ngôi nhà thứ hai của mình. Truyện ở tiệm rất nhiều, đủ bộ, cập nhật sách mới rất nhanh. Cô chú chủ tiệm hiền lành, tốt bụng và vô cùng vui tính. Bởi vậy, mình gắn bó hơn 10 năm ở tiệm không rời, từ lúc còn là học sinh”.

 

Để duy trì hoạt động của tiệm sách, 3 bạn tận dụng mạng xã hội, lập trang Facebook. Ngày phát hành truyện mới được cập nhật đều đặn. Các bạn cũng nhận đơn hàng đặt thuê truyện qua mạng rồi thay nhau đi giao trong nội thành.

 

Thành Thức cho biết: “Đến giờ, tiệm đã bắt đầu có đơn hàng ngoài tỉnh. Đây là điều bọn mình không hề nghĩ đến. Mình với Kim Yến cũng chưa hề giao truyện đi xa. Tụi mình ngồi lại bàn bạc kỹ lưỡng và quyết định sẽ nhận đơn hàng. Cả bọn sẽ thay nhau nhận và tìm cách giao truyện đến tay khách nhanh nhất có thể”.

 

Chi phí mà các bạn bỏ ra cho hoạt động này hoàn toàn là con số 0. Nhiều người hỏi 3 bạn có lấy tiền công hay không. Các bạn cười, cho biết: Tiền công hạnh phúc nhất là được… đọc truyện miễn phí.

 

Bài học lớn từ tiệm sách nhỏ

 

Do lịch học khá dày nên các bạn phải thu xếp thời gian để quản lý trang Facebook của tiệm. Bảo Ngọc cho biết: “Mình học năm thứ ba còn Kim Yến thì năm cuối nên rất bận. Đôi khi, tụi mình bị khách trách móc.

 

Bọn mình phải chia nhỏ việc theo thời khóa biểu của từng người mà làm. Thành Thức lo việc cung cấp thông tin, chụp ảnh truyện phát hành. Kim Yến lo phần giao hàng ngoại tỉnh. Sắp đến, mình định mở đợt khuyến mãi nho nhỏ dành cho tựa truyện cũ.

 

Mình với mấy bạn khác có ý định lên kho sách tìm những bộ truyện in đã lâu đem ra sắp xếp, sau đó, nhờ chú Liêm niêm yết giá, rồi đem rao bán trên Facebook nhân dịp cuối năm để các bạn có nguồn sách rẻ và hay để đọc”.

 

Dù phải chạy đua với thời gian học, ba người bạn vẫn rất vui và hãnh diện với những gì làm được. Với mỗi bạn, tiệm sách là một lớp học kỹ năng ứng xử.

 

Bảo Ngọc chia sẻ: “Tụi mình làm vì xem cô chú Liêm như người thân. Nhờ công việc quản lý tiệm sách, tụi mình còn học hỏi được rất nhiều kỹ năng mà ở trường không dạy như học cách kiềm chế cảm xúc, nhẫn nhịn, kiên trì.

 

Tụi mình không ngừng tìm kiếm thêm các nguồn sách, sáng tạo cách tiếp cận khách hàng. Có khách dễ thương nhưng cũng có khách rất khó chịu. Bọn mình dù có tức giận tới đâu cũng phải kiềm chế cảm xúc, từ tốn nói chuyện. Siêng năng chăm chỉ làm việc thì sẽ có ngày gặt hái được thành công.

 

Theo mình, tất cả những bài học đó thật đáng để bọn mình gắn bó với tiệm sách nhỏ của chú Liêm”.

 

Theo Thuận Tùng- Cao Thắng

Sinh viên Việt Nam