Thanh niên Mỹ thiệt mạng chủ yếu do lái xe
Theo báo cáo của hội đồng an toàn quốc gia Mỹ, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến cái chết của thanh niên Mỹ là do lái xe.
Nhiều thanh niên cho rằng, một tay lái tốt không phải là vấn đề tuổi tác hay trưởng thành, miễn là có đủ kinh nghiệm để làm việc đó. Nhưng trong cuộc nghiên cứu Gallup Poll tiến hành vào tháng 12 năm ngoái, 61% người Mỹ cho rằng, lấy bằng lái xe ở tuổi 16 là quá sớm.
"Điều quan trọng hơn tuổi bắt đầu lái xe là quá trình đào tạo mọi người lái xe và kiểm tra việc thực hành bài học này. Và tôi nghĩ rằng nếu chúng ta có những bài kiểm tra phù hợp, 16 tuổi là ổn." ông Alex Koroknay-Palicz, giám đốc hiệp hội quyền thanh niên quốc gia phát biểu.
Theo những số liệu thống kê, lái xe là hoạt động nguy hiểm nhất mà một thanh niên có thể làm. Nghiên cứu của Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia chỉ ra rằng, những vụ đâm ô tô là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến cái chết ở những thanh niên từ 15-20 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn là do đi xe quá tốt độ và lạm dụng chất kích thích, và cũng bởi sự thiếu kinh nghiệm trong xử lý tình huống. Trong số đó, 1/4 các vụ tai nạn có thanh niên là do họ dùng đồ uống có cồn.
Nhưng những nghiên cứu khoa học lại thay đổi học thuyết này.
Những nghiên cứu gần đây về não người của viện quốc gia về sức khỏe tâm thần (NIMH) nhận thấy, não người thường phát triển khá chậm, tới khoảng 25 tuổi.
Ở thanh nhiên, tỉ lệ chất myelin, chất đi kèm với sợi trục thần kinh và tế bào não ít hơn ở người trưởng thành, và đó là nguyên nhân làm cho thanh niên ít trưởng thành về nhận thức hơn cũng như phát triển các chức năng điều khiển khác. Những chức năng điều khiển này giữ vị trí quan trọng giúp chúng suy tính về mọi thứ cẩn thận trước khi hành động.
"Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự trưởng thành của thanh niên, nhưng điều đó chưa nói lên gì cả. Chúng cần phát triển những kỹ năng lái xe máy và cả ô tô." ông John Townsend thuộc trung tâm vấn đề cộng đồng cho biết.
Một giải pháp cho vấn đề này là cấp những bằng lái xe hạn chế, một chương trình không cho phép thanh niên lái xe ban đêm, sử dụng điện thoại di động trong khi lái xe và giới hạn số người trong xe có người trẻ làm "xế". Sau một thời gian thực hiện tốt những quy định này, thanh niên có thể chính thức lấy được bằng lái.
"Thực tế là những tay lái 16 tuổi chưa có nhiều kinh nghiệm, và nếu bạn cấp cho chúng những bằng lái hạn chế, chúng sẽ có nhiều thời gian đi lại hơn trong sự cho phép và kiểm soát của phụ huynh, và bởi vậy, chúng có thể chuẩn bị tốt hơn khi nhận bằng lái thực sự." Theo cảnh sát trưởng vùng Gaitherburg (Mỹ).
Theo Minh Thư
Tiền Phong/Foxnews