Teen Hàn “nghiện” hàng hiệu nhái

Ngày nay ở Hàn Quốc, cơn sốt dùng hàng xa xỉ vốn phổ biến ở những cô gái 20-30 tuổi đã lan đến những cô cậu bé mới lớn. Tuy nhiên, do không có nhiều tiền, hầu hết các teen xứ kim chi đều mua hàng hiệu nhái.

Bạn có nghĩ là món đồ này thực sự giống hàng xịn không?”, Jang, cô học sinh trung học 15 tuổi nói với cô bạn Kim, người nổi tiếng vì có con mắt tinh đời có thể phân biệt hàng hiệu xịn và giả mạo. Sau khi tìm kiếm một chiếc túi xách làm giả hàng hiệu trông giống y như đồ thật, cuối cùng thì Jang mua một chiếc túi có logo của Louis Vuitton với cái giá chỉ bằng một phần sáu giá hàng xịn ở một cửa hàng ở Itaewon (Seoul).

Jang cho biết hầu hết các bạn học của cô đều dùng những sản phẩm mà trên đó có nhãn của những thương hiệu mạnh như Louis Vuitton, Gucci hoặc Chanel. Jang rất “nghiện” mua những túi xách giả hàng hiệu bởi vì chúng khiến cô cảm thấy mình đặc biệt và sành điệu. Cô kể là có những nam sinh ở khu vực Gangnam dùng những cục tẩy hiệu Gucci và bút chì hiệu Hermes giá lên tới trên 100.000 won. Nhưng Jang thì không giàu như vậy. Biết mình không thể mua đồ thật, Jang chỉ sắm những đồ làm giả hàng hiệu mà lại tốt.

Một số học sinh trung học được mệnh danh là người có “con mắt thẩm định tốt” và thậm chí còn được trả tiền để đi cùng người khác đến cửa hàng bán đồ làm giả hàng hiệu và giúp họ mua những đồ giống đồ thật nhất.

Bà Hwang, 38 tuổi, bán hàng hiệu nhái ở Itaewon cho biết ngày càng có nhiều học sinh cấp 2, cấp 3 săn lùng hàng hiệu nhái để diện tới trường khoe cùng chúng bạn.

Các chuyên gia nhận định rằng cơn sốt săn hàng hiệu nhái cho thấy tâm lý mâu thuẫn của trẻ mới lớn.

Cho Seong-nam, giáo sư xã hội học ở Đại học Phụ nữ Ewha, cho rằng trẻ mới lớn vừa muốn nổi trội so với người khác vừa muốn giống người khác và đó là những nguyên nhân gây nên cơn sốt dùng hàng cao cấp ở học sinh cấp 2 và cấp 3.

Khi một học sinh mua một sản phẩm đắt tiền để nổi bật trong đám đông, những học sinh khác cũng muốn mua hàng cao cấp do áp lực nhóm. Các em không muốn mình bị “lạc hậu” so với bạn bè”. Theo giáo sư Cho, chính tâm lý sính dùng hàng xa xỉ của người lớn chịu trách nhiệm đáng kể cho cơn sốt dùng hàng hiệu ở trẻ mới lớn.

Theo Thương Vũ
Tuổi Trẻ/Koreatimes

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm