Sinh viên FPT hiến kế "thoát ế" trong đồ án tốt nghiệp
Xuất phát từ nỗi khổ chung mang tên “chưa có gấu”, 5 chàng sinh viên FPT quyết tâm kết thúc năm tháng độc thân của chính mình và những bạn bè cùng cảnh ngộ bằng đồ án tốt nghiệp mang tên “Se duyên trực tuyến” (Online Dating).
Hiện nay, trên thị trường xuất hiện khá nhiều ứng dụng và website có chức năng hẹn hò trực tuyến. Tuy nhiên, các trang web này chưa được Việt hóa hoàn toàn, thuật toán kém thông minh, hơn nữa còn thu tiền cho hầu hết các chức năng cơ bản nhất. Việc tìm một trang web hẹn hò dành riêng cho người Việt gần như bất khả thi.
Nhóm 5 sinh viên FPT mong muốn tạo ra một sản phẩm lấp được khoảng trống thị trường, đồng thời giúp những người độc thân như mình có thêm cơ hội mở rộng giao tiếp và biết đâu sẽ “thoát ế thành công”.
Để làm được điều ấy, nhóm đã triển khai xây dựng mạng xã hội mang tên ByeFA. Đây là mạng xã hội có một số tính năng hỗ trợ người dùng như cung cấp dịch vụ quà tặng, gợi ý ghép đôi dành cho những người có độ tương hợp cao, giúp người dùng lọc tìm kết bạn theo những tiêu chí nhất định… Mỗi tính năng đều mang đến trải nghiệm thú vị cho người tham gia, dù ở lần đầu tiên sử dụng hay đã từng sử dụng qua các sản phẩm tương tự trên thị trường.
Website mang tên ByeFA do các thành viên xây dựng là một mạng xã hội đặc biệt, cho phép người dùng dễ dàng tìm kiếm và trò chuyện, tương tác qua Internet.
Giống như các trang mạng xã hội phổ biến, người dùng có thể cài đặt các chế độ xem cho hình ảnh mà mình đăng trên ByeFA như: Công khai, bạn bè hoặc chỉ chủ tài khoản. Chế độ xem ở từng ảnh có thể thay đổi linh hoạt.
Sau khi đã hoàn thành đầy đủ thông tin cá nhân, người dùng được yêu cầu trả lời một bộ câu hỏi trắc nghiệm, nhằm cung cấp cơ sở dữ liệu cho phần giải thuật khả năng tương hợp của những người tham gia mạng xã hội. Dựa trên sự góp ý của các chuyên gia, nhà tâm lý trong lĩnh vực hôn nhân và tình yêu, nhóm sinh viên đã nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng bộ câu hỏi cho nhiều đối tượng người dùng. Câu hỏi trắc nghiệm xoay quanh các quan điểm cá nhân, sở thích, lối sống, trình độ… của mỗi cá nhân. Người dùng sẽ không mất quá 5 phút để hoàn thành bộ câu hỏi này.
Bộ câu hỏi trắc nghiệm cũng chính là khác biệt lớn nhất của sản phẩm ByeFA so với những sản phẩm cùng loại trên thị trường
Dựa vào cách tính toán độ tương hợp do các chuyên gia tâm lý đề xuất, hệ thống sẽ tính toán, đưa ra độ tương hợp giữa những người dùng ByeFA và giới thiệu họ với nhau. Nếu không hài lòng với danh sách những người do ByeFA gợi ý, người dùng có thể tự tìm kiếm bạn bè theo sở thích cá nhân bằng các bộ lọc hết sức linh hoạt.
Nhờ bộ lọc thông minh và chi tiết, người dùng được lựa chọn ưu tiên những điều mình thích và bỏ những điều mình không thích ở đối phương. Ví dụ như quan điểm về học vấn, con cái, tiền bạc, tình trạng hôn nhân… là những yếu tố quan trọng được đưa ra.
Để tăng độ tin cậy cho người dùng, website yêu cầu những người tham gia mạng xã hội cần xác thực thông tin cá nhân ở mức độ cao.
Người dùng sẽ gửi hình chụp giấy tờ tùy thân để quản trị viên kiểm duyệt. Những người dùng cung cấp đủ thông tin và được kiểm duyệt sẽ được đóng dấu “thông tin được xác thực” bên cạnh hình ảnh đại diện. Dựa vào đây, những người dùng khác có thể tăng tính tin tưởng đối với những thành viên đã được kiểm duyệt. Toàn bộ các thông tin cá nhân như số CMND, số điện thoại, địa chỉ, email, các tài khoản mạng xã hội… đều được bảo mật tuyệt đối.
Đây là ý tưởng mang tính thực tế, khi triển khai ý tưởng này các sinh viên FPT mong dự án có khả năng thành công cao và có tính thương mại tốt. Tuy nhiên, nhóm sinh viên quyết định không thu phí sử dụng website. ByeFA tạo điều kiện cho người dùng bằng cách cho phép sử dụng đầy đủ các chức năng chi tiết mà không phải trả vài trăm nghìn như những sản phẩm tương tự.
Mặt khác, lợi nhuận của sản phẩm ByeFA được xây dựng nhờ ý tưởng giúp các cặp đôi có thể tặng quà cho nhau. Người dùng có thể tặng nhau những món quà ảo, gồm các biểu tượng được chọn từ một trang cộng đồng game do chính một thành viên trong nhóm xây dựng. Vì vậy, hình ảnh của những món quà, biểu tượng cảm xúc đều được thiết kế phong phú và phù hợp với giới trẻ, đặc biệt là những người chơi game.
Không chỉ dừng lại ở việc tặng quà ảo, người dùng tại ByeFA còn có thể gửi tặng những món quà thực tế cho bạn bè của mình. Đây cũng chính là cách để nhóm sinh viên FPT phát triển yếu tố thương mại trên trang mạng xã hội. Các sinh viên xây dựng hệ thống cho phép người dùng mua bán các món quà thực tế ngay trên website. Điều này không chỉ giúp nhóm sinh viên thu lợi nhuận từ những người độc thân tham gia mạng xã hội. Mà theo đó, những bên thứ ba sử dụng website như một nơi bán hàng và quảng bá sản phẩm cũng sẽ trả phí cho nhà phát triển.
Người dùng có thể lựa chọn quà tặng miễn phí hoặc quà tặng được thanh toán bằng xu để tặng cho bạn bè
Để hoàn thiện và đưa vào thương mại hóa bảo bối “thoát ế” mang tên ByeFA, các sinh viên đã thử nghiệm trên nhiều đối tượng người dùng và tính toán kỹ lưỡng kế hoạch phát triển trong tương lai. Được biết, đồ án của nhóm sinh viên được các thầy cô trong hội đồng phản biện đồ án tốt nghiệp ĐH FPT đánh giá cao về ý tưởng và độ hoàn thiện.
Thầy Hoàng Xuân Sơn – Giảng viên hướng dẫn đồ án của nhóm sinh viên FPT tỏ ra hứng thú với sản phẩm hữu ích này. Từ vị trí của người có chuyên môn, thầy Sơn đánh giá cao tính thương mại của ByeFA. Thậm chí, thầy sẵn sàng đầu tư vốn cho nhóm sinh viên vì tin tưởng vào khả năng phát triển của sản phẩm.
Với ngôn ngữ ưu tiên dành cho người Việt, giao diện phù hợp với thói quen người dùng và đặc biệt tạo điều kiện cho những người độc thân khi cung cấp ứng dụng hoàn toàn miễn phí, đồ án “Se duyên trực tuyến” của nhóm sinh viên FPT hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho cộng đồng người Việt trẻ.
Mai Trần