PewPew: "Thích những điều mình làm, sẽ được làm những điều mình thích"

Mỹ Hạnh

(Dân trí) - Streamer nổi tiếng PewPew động viên các bạn trẻ hãy yêu thích những công việc nhỏ mình đang làm trước, sẽ có ngày bạn có cơ hội được làm điều mà bạn thích.

Vừa qua, tại sự kiện "Workshop Hội nhập tốt: Surrealist" tổ chức bởi CLB Sinh viên Toàn cầu, các bạn sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã có cơ hội gặp gỡ và lắng nghe các vị diễn giả chia sẻ để tìm ra định hướng cho bản thân trong tương lai.

Tại sự kiện, các bạn sinh đã có cơ hội gặp gỡ diễn giả Hoàng Văn Khoa (nghệ danh là PewPew) và lắng nghe những chia sẻ của anh về việc đi du học cũng như hành trình từ du học sinh trở thành một streamer nổi tiếng và một nhà kinh doanh thành công. Nhiều khán giả thắc mắc về lý do mà anh quyết định kinh doanh bánh mì chứ không phải một mặt hàng nào khác.

"Đồng ý rằng mình đam mê với bánh mì nên mình bán bánh mì, nhưng đây hoàn toàn không phải một sự hứng thú nhất thời mà không có tính toán. Mình đã tính toán tại sao lại mở vào năm đó, thời điểm đó chứ không phải chỉ có chút tiền rồi muốn bước vào làm kinh doanh.

Năm 16 tuổi mình đã bắt đầu đi làm ở cửa hàng đồ ăn nhanh Mcdonald's. Mình được Mcdonald's cử đi học tại trường của họ để có bằng cấp và về làm quản lý cho họ, dù mình chỉ đi lên từ một du học sinh bình thường.

PewPew: Thích những điều mình làm, sẽ được làm những điều mình thích - 1
Khoa chia sẻ, những dự định của anh về công việc đều trải qua quá trình tích lũy kinh nghiệm và tính toán, không phải hứng thú nhất thời (Ảnh: Mỹ Hạnh).

Khi được nhận vào vai trò quản lý, mình mới nhận ra, bánh burger của Mcdonald's không khác gì mấy so với bánh mì Việt Nam, nó chỉ khác chất liệu và kiểu làm, nhân bánh mì Việt còn đa dạng và tươi mới hơn của họ. Mình thắc mắc tại sao mình không có thương hiệu bánh mì nào thật sự đi ra thế giới.

Từ những năm 16,17 tuổi mình đã nhận ra điều đấy, nhưng hồi đó thì mình không thể cứ thế mở một cửa hàng bánh mì được, vì không có tiền và cũng chưa nhiều người ủng hộ. Nhưng sau đó, ngoài việc đi học đại học chuyên ngành chính, mình đi làm và còn được công ty trả tiền cho đi học.

Đó chính là thứ gọi là cơ hội. Dự định bán bánh mì của mình là như thế, nhưng không phải cứ thích là mình làm. Các bạn trẻ ngày nay cũng vậy, điều quan trọng là các bạn phải thích những điều mình làm trước, rồi một ngày nào đó, các bạn sẽ được làm những điều mình thích", Khoa chia sẻ.

Theo Khoa, hiện nay nổi lên nhiều xu hướng làm những ngành nghề mới ở giới trẻ, nhưng về bản chất, đó vẫn chỉ là những ngành cũ được thực hiện theo phương tiện mới. Kể cả những thứ mà dạo này mọi người hay nhắc đến như NFT hay tiền ảo, về bản chất cũng chỉ là tài chính.

Điều quan trọng là, dù làm bất cứ ngành nghề nào, hãy tìm hiểu nó thật sâu, làm thật sâu chứ không phải chỉ cảm thấy là tôi đang làm cái mới. Khi chọn nghề nghiệp, đừng hoảng khi nhận ra ngành nghề mình đang làm cũng có rất nhiều người theo đuổi. Thay vì hỏi có nên tiếp tục theo ngành nghề đó, hãy hỏi bản thân bạn có thực sự thích và làm được nó hay không?

Bên cạnh đó, hai diễn giả là bác Nguyễn Thanh Tâm và bạn Mai Chi, chủ nhân của kênh Tiktok "Gia đình PTTC" đã nhấn mạnh sự quan trọng của việc có một mục tiêu rõ ràng trong cuộc sống, đặc biệt là đối với sinh viên để có được thành công. "Từ bé mình đã luôn học theo bố Tâm, và mình luôn phân biệt rất rõ ràng giữa mục tiêu và phương pháp. Mọi quyết định trong cuộc sống bố mẹ luôn dạy mình phải gắn liền với mục tiêu.

PewPew: Thích những điều mình làm, sẽ được làm những điều mình thích - 2

"Điều quan trọng khi đặt mục tiêu là mục tiêu đó phải nằm ngoài tầm với và trong tầm nhìn" (Ảnh: Mỹ Hạnh).

Điều quan trọng khi đặt mục tiêu là, nó phải ngoài tầm với. Để thành công, mình cần thực sự làm một công việc và cố gắng vì nó. Nhưng, mục tiêu cũng cần nằm trong tầm nhìn. Ví dụ, mình là một sinh viên năm 2, vẫn đang đồng hành cùng bố mẹ, nhưng mình lại mơ ước mở được một đế chế như Apple thì đó lại là ước mơ hơi xa vời", Mai Chi cho hay.

Bác Tâm cũng nhấn mạnh thêm, "Các bạn cần rõ ràng giữa phương tiện và mục tiêu. Các bạn đang đi học tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Thương mại, hay sơ cấp, trung cấp đều chỉ là phương tiện. Chúng ta cần có những giấc mơ, giấc mơ ngắn hạn, giấc mơ trung hạn, giấc mơ dài hạn, từ đó thiết lập mục tiêu. Sau đó mới ra được nên dùng phương tiện nào, học gì.

Nếu không có mục tiêu, các bạn rất mông lung, cái gì cũng muốn làm và cái gì cũng không đến đâu. Chúng ta cần biết sắp xếp sự ưu tiên của mình, lúc nào ưu tiên công việc, lúc nào ưu tiên tài chính, làm gì cũng phải ra trò, không được nửa vời. Giới trẻ cần năng động, tiếp xúc với những người giỏi hơn để mở mang tư duy. Nếu không, tư vấn học ngành nghề gì cho các bạn là rất khó".

Về lý do quyết định chọn trải nghiệm học trường quốc tế tại Việt Nam thay vì đi du học, Mai Chi cho biết cô bạn đã suy nghĩ về việc này rất lâu từ khi còn học tại trường trung học. "Đối với mình, Việt Nam vẫn còn rất nhiều điều để khám phá. Việc đi du học không phải là cách duy nhất để mình được ra ngoài thế giới, mình sẽ có nhiều cách nhưng cần chủ động hơn nữa".

Bác Tâm cũng bổ sung, thời điểm hiện tại có nhiều gia đình có điều kiện cho con đi du học hơn. "Nếu như các bạn đi mà tiếp nhận nền giáo dục phương Tây vào cuộc sống của mình thì rất ủng hộ, nhưng điều này kéo theo làn sóng rất nhiều bạn muốn đi du học mà không có mục tiêu. Việc học hời hợt không giải quyết việc gì cả".

PewPew: Thích những điều mình làm, sẽ được làm những điều mình thích - 3

Bác Tâm (bên trái ảnh) nhận thấy, nhiều bạn trẻ ngày nay đi học mà không có định hướng rõ ràng (Ảnh: Mỹ Hạnh).

Với mục đích giúp các bạn sinh viên có những bước đi chắc chắn hơn trong việc định hướng tương lai, CLB Sinh viên Toàn cầu, trực thuộc Hội sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, tổ chức sự kiện "Workshop Hội nhập tốt: Surrealist" với giá trị nội dung "Định hướng tương lai gắn liền với thực tế cuộc sống".

"Workshop Hội nhập tốt: Surrealist" nằm trong Chuỗi Tiền sự kiện hướng tới Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Kinh tế Quốc dân lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2023 - 2025. Sự kiện được tổ chức với mong muốn giúp các bạn trẻ tới gần hơn với tiêu chí "Hội nhập" nói riêng và có những kiến thức cho hành trang phía trước nói chung.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm