Ở nhà vì dịch, 9X Hà thành xinh đẹp vẫn kiếm vài chục triệu đồng mỗi tháng
(Dân trí) - Vừa là "người nhà nước" vừa là một KOL về làm đẹp, lối sống, 9X Nguyễn Bích Ngọc duy trì mức thu nhập 30 - 40 triệu đồng mỗi tháng, ngay trong thời điểm dịch bệnh cản trở mọi hoạt động kinh tế.
Sống tốt trong mùa dịch nhờ cả nghề tay phải và nghề tay trái
Nguyễn Bích Ngọc sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, là con gái Hà thành chính hiệu. Hot girl sinh năm 1995 đang công tác trong lĩnh vực Thông tin báo chí và đối ngoại, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT).
Ngoài công việc hành chính, Bích Ngọc còn là một KOL (KOL, viết tắt của Key Opinion Leader - là những người nổi tiếng, có sự ảnh hưởng trong một lĩnh vực cụ thể nào đó trên các kênh truyền thông xã hội) trong lĩnh vực Làm đẹp và Phong cách sống, với 4 năm kinh nghiệm.
"Nghề tay trái" này giúp Ngọc có mức thu nhập cao, được hàng nghìn người biết đến.
"Công việc chính tại Bộ TT&TT mình phải làm online tại nhà, nhưng may mắn là lương không bị cắt giảm. Công việc tay trái là KOL truyền thông quảng cáo hình ảnh cho các nhãn hàng, cũng là nguồn thu chính của mình thì đã bị giảm phần nào.
Kinh phí cho các đợt truyền thông quảng cáo bị cắt bớt. Đôi khi không thể nhận sản phẩm từ nhãn hàng để chụp và quay do giãn cách xã hội, mình đành phải hủy.
May mắn là vẫn duy trì được công việc này dù có chút ảnh hưởng", cô gái 9X cho biết.
Trong thời gian giãn cách, Ngọc làm việc trực tuyến tại nhà, xử lý công việc đang phụ trách tại Bộ TT&TT khoảng 8 tiếng mỗi ngày. Do đã làm quen với chuyển đổi số, trong một môi trường công nghệ cao nên làm việc tại nhà trở nên dễ dàng, dù lúc bắt đầu cũng nhiều bỡ ngỡ.
Buổi tối Ngọc dành thời gian đọc sách, xem tin tức, học hỏi thêm các cách làm đẹp, cập nhật các xu hướng của xã hội để phục vụ công việc.
Ngọc tranh thủ chụp hình và quay video trải nghiệm các sản phẩm mỹ phẩm để đưa ra các đánh giá chân thực. Việc này giúp Ngọc có nguồn thu nhập tốt để trang trải cuộc sống.
Trước kia, Ngọc thường tới studio, hay các địa điểm ngoài trời để quay và chụp sản phẩm, làm mẫu ảnh. Dịch bệnh bùng phát trở lại, Ngọc phải tự "set up", tự quay, chụp hình.
"Việc này khá tốn thời gian, chất lượng hình ảnh cũng không được chuyên nghiệp như trước", Ngọc nói.
Để thích nghi với hoàn cảnh, Ngọc sắp xếp, trang trí một góc riêng trong nhà bằng mọi vật dụng có sẵn, chỉ để phục vụ công việc của một KOL.
"Nhờ vậy mà bây giờ mình có thể tự tin làm việc tại nhà, mà chất lượng hình ảnh vẫn đẹp không kém studio. Đây cũng là cơ hội để mình tự học thêm các kỹ năng chụp ảnh, make - up mà không cần đến thợ", Ngọc nói.
Từng là hot girl khoa Tài chính
Bích Ngọc từng tốt nghiệp trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Thời còn là sinh viên đại học, Ngọc khá kín tiếng, nhưng chịu khó tham gia vào các hoạt động đoàn.
Với ngoại hình xinh đẹp, Ngọc được nhiều bạn trai cùng trường theo đuổi. Ngọc được các bạn gọi là hot girl Khoa Tài chính.
"Ngày trước mình chọn học Tài chính vì là ngành hot hồi ấy. Học với suy nghĩ sẽ kiếm được việc làm tốt.
Dù hiện tại không còn làm đúng ngành nhưng kiến thức học được giúp ích khá nhiều cho công việc, giúp mình có tư duy logic, sắp xếp công việc một cách thông minh và quản lí tài chính cá nhân", Ngọc cho biết.
Tốt nghiệp đại học, Ngọc tìm kiếm nhiều cơ hội việc làm, phát triển bản thân. Nhờ từng làm nhiều ngành nghề khi còn là sinh viên, Ngọc có kinh nghiệm và tự tin nộp đơn ứng tuyển làm việc cho Bộ TT&TT. Ngọc trúng tuyển và đến nay đã công tác tại đây được 4 năm.
Vốn làm trái ngành học, 9X buộc mình phải tự học hỏi, tiếp thu kiến thức liên quan tới lĩnh vực Thông tin báo chí và Đối ngoại. Học thêm ngoại ngữ, tin học nâng cao, tham gia các lớp tập huấn dành cho công chức.
"Hồi đó mình cũng rụt rè lắm, vì chưa làm công việc này bao giờ, bước đầu làm gặp rất nhiều khó khăn.
Mình nhớ những lần chụp hình thì điểm nhìn chưa sâu, cười chưa tươi, chụp mất góc sản phẩm, không biết góc mặt nào đẹp để thể hiện. Hay khi quay đánh giá sản phẩm, mình càng lộ rõ nhiều điểm yếu của bản thân. Mình nói có 2 câu mà phải quay đi quay lại vài lần chỉ vì nói vấp, biểu cảm chưa tự tin.
Nhiều người xem từng bình luận rằng mình đang diễn chứ không phải là người dùng sản phẩm thật và đánh giá lại", Ngọc cho biết.
Ngọc khắc phục bằng cách đứng trước gương để tự thuyết trình, chỉnh sửa lại thần thái, sửa cách phát âm sao cho chuyên nghiệp. Ngọc tập tạo dáng để chụp ra những tấm hình đẹp nhất.
Thời gian rảnh, Ngọc tham gia các hội nhóm làm đẹp để đọc và tìm hiểu thêm công dụng, thành phần của các loại mỹ phẩm. Ngọc phân loại, chắt lọc thông tin và viết bài đánh giá chân thực, có ích, mang tính khoa học.
"Với sự cố gắng hoàn thiện bản thân, mình cũng có một chỗ đứng riêng trong nghề. Lượng công việc rất nhiều nhưng mình lựa chọn các sản phẩm tốt, có nguồn gốc rõ ràng, giá cả hợp lý. Nhờ vậy mình được khá nhiều nhãn hàng mỹ phẩm và thời trang mời hợp tác.
Bằng chứng là lúc đầu làm nghề, mình chỉ có mức thu nhập từ 10-15 triệu/tháng. Bây giờ đã tăng lên gấp vài lần, ngay trong thời buổi dịch bệnh nhưng mình cũng có thể sống được bằng nghề", Ngọc cho biết.
Với những bạn trẻ muốn trở thành một KOL trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, Ngọc khuyên: "Các bạn phải là người biết sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok… Bạn nào có lợi thế ngoại hình, có thể đầu tư chụp hình thật xinh, quay các video giải trí, chia sẻ phong cách, kinh nghiệm sống… tập trung vào điểm mạnh của mình, để đạt được một lượng theo dõi nhất định. Đó là những dấu mốc đầu tiên cần làm để trở thành KOL.
Khi có lượng khán giả nhất định rồi thì phải duy trì cộng đồng và phát triển bản thân, sáng tạo thêm nhiều nội dung hay hơn, theo trend hơn. Cần thiết phải định hướng gu thời trang, định hướng nội dung theo từng giai đoạn phát triển. Tập biểu cảm, pose dáng, nhảy, kỹ năng thuyết trình, không ngại ống kính…".