Nữ sinh lạm dụng rượu

Việc các thiếu nữ đòi được đối xử bình đẳng như các bạn nam là điều đúng đắn, thế nhưng rất nhiều nữ sinh đang hiểu sai từ “bình đẳng” khi tự cho mình “quyền” sử dụng rượu như một cách chạy trốn stress và “khẳng định mình”.

Nữ uống nhiều hơn nam

 

Theo nhiều nghiên cứu ở cả Mỹ và châu Âu, hiện tượng lạm dụng rượu ở các cô gái trẻ đã lên đến mức đáng báo động. Các thiếu nữ Anh đã qua mặt các cậu trai cả về tửu lượng và số lần uống. Còn ở Mỹ, kết quả điều tra do Hiệp hội Y tế Mỹ (AMA) thực hiện cho thấy các nữ sinh lén uống rượu nhiều hơn các nam sinh.

 

Một câu hỏi được đặt ra sau kết quả điều tra của AMA là tại sao các cô gái ngày nay lại uống rượu nhiều hơn trước kia?

 

Chưa có nghiên cứu về vấn đề này, nhưng rất có thể việc những bất ổn tâm lý ở tuổi mới lớn của các cô bé - vốn sống nội tâm hơn các cậu bé - không được chia sẻ đúng cách là một trong những nguyên nhân. Các nữ sinh ở lứa tuổi này khao khát “khẳng định mình”, dễ bị cuốn vào những trào lưu chung, và ảo tưởng uống rượu sẽ làm mình trở nên cuốn hút hơn, bởi rượu kích thích chúng cư xử mạnh dạn hơn, tươi tỉnh, hài hước hơn.

 

Một lý do khác khiến cho các cô gái ngày càng nghĩ rằng uống rượu là một việc bình thường - theo M.Brown, nhà nghiên cứu giới tính, ĐH Colby (Mỹ) - là việc chúng gặp rượu ở khắp nơi ngay từ khi còn nhỏ. Búpbê Bratz và Barbie chúng chơi được dùng để trang trí cho những quầy bar, rượu xuất hiện trong các bộ phim dành cho tuổi mới lớn; các quảng cáo rượu trên những chương trình TV quen thuộc và tạp chí mà các em ưa thích.

 

Các cô gái hiện đang là mục tiêu đặc biệt của các chiến dịch marketing - D.Jernigan, Giám đốc nghiên cứu Trung tâm marketing Đồ uống có cồn và Thanh niên thuộc ĐH Georgetown (Mỹ) - cho biết các cô gái tuổi dưới 21, đặc biệt là từ 13 đến 15 tuổi, tiếp xúc nhiều hơn với các chiến dịch marketing rượu so với các cô gái ở độ tuổi được phép uống rượu, và xem các quảng cáo về rượu nhiều hơn nữ ở lứa tuổi 35. Ông nói: “Các nghiên cứu chỉ ra rằng tuổi mới lớn tiếp xúc với càng nhiều quảng cáo về rượu, chúng sẽ càng thích uống rượu hơn”.

 

K.Zailckas - tác giả mới 25 tuổi của cuốn tự truyện “Hư hỏng, câu chuyện về một thời con gái say xỉn”, người uống rượu từ năm 14 tuổi, và từng suýt chết vì ngộ độc rượu trước khi cai rượu vào 2 năm trước đây - thì cho rằng alcopop, thứ đồ uống “lai” giữa nước ngọt và đồ uống có cồn, tưởng chừng vô hại cũng có thể đã góp phần dẫn đến hiện tượng này.

 

Mới được tung ra thị trường được khoảng 6 năm, vị ngọt và ga đã che giấu vị của rượu của chúng, cùng với những cái tên bóng bẩy như Skyy blue from Skyy Vodka, Smirnoff Ice; và Bacardi Silver của alcopop tạo cho các cô bé cảm giác an toàn. Hầu hết các bậc cha mẹ thậm chí không hề biết về alcopop, trong khi Jernigan khẳng định các cô bé hoàn toàn lầm về độ an toàn của alcopop: “Chúng có 5-7% cồn, gần bằng bia”.

 

Tác hại khôn lường

 

Cuộc điều tra của AMA được thực hiện ngay sau khi một nghiên cứu chỉ ra rằng não người không ngừng tăng trưởng cho đến tuổi 21 hoặc 22, và uống rượu có thể thay đổi hay cản trở quá trình đó, trong đó có khả năng nhớ.

 

Riêng với nữ sinh, hiểm hoạ từ việc uống rượu không chỉ là những tổn thương với bộ não. Các em còn phải chịu điều tiếng, dễ sinh hoạt tình dục tràn lan, có thai ngoài ý muốn, hoặc mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

 

Cách hấp thụ rượu của cơ thể nữ giới cũng khiến cho các cô bé dễ bị nhiễm độc rượu, viêm gan B, đau gan và tim nhiều hơn so với các cậu bé, đồng thời ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và khả năng sinh sản sau này của các em - Edward Hill, Chủ tịch AMA, khẳng định.

 

Và vì thế, giải pháp trước mắt cho các bậc cha mẹ là phải tích cực tiếp xúc với các cô bé, tìm hiểu tâm tư của chúng và trao đổi xung quanh tác hại của rượu chứ không đợi đến khi sự đã rồi. Brown kêu gọi các bậc cha mẹ hãy quan tâm hơn đến các phương tiện thông tin đại chúng mà các cô bé tiếp xúc, không làm con gái thất vọng, và thay vì áp đặt những bài học đạo đức thì “hãy mở cái đầu của con cái để xem chúng suy nghĩ khác như thế nào!”

 

Theo Thanh Hoa
Lao Động

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm