Nữ sinh 9X học giỏi, sở hữu xưởng váy 800m2
(Dân trí) - Những ai đã bước vào xưởng váy cưới của Lê Hà Phương đều sẽ cảm thấy choáng ngợp bởi diện tích 800m2 và hàng nghìn chiếc váy long lanh, lộng lẫy. Và càng đáng nể hơn, khi chủ nhân mới 24 tuổi, đồng thời sở hữu kết quả học tập đáng để tự hào.
Cô nữ sinh "lấn sân" lĩnh vực váy cưới giá rẻ
Từ ngày cấp 1 và 2, Hà Phương đã yêu thích và tập tành kinh doanh với rất nhiều công việc nhỏ: làm thiệp, mở dịch vụ tô tượng thạch cao… Sau đó, những năm cấp 3, Hà Phương bán mỹ phẩm và quần áo trên mạng.
“Chưa bao giờ mình nghĩ làm những điều này vì lợi nhuận, mà đơn thuần chỉ để thỏa mãn niềm vui, sở thích của bản thân. Và khi vào trường ĐH Ngoại thương, mình vẫn nuôi ước mơ được làm trong tập đoàn Big 4 ở lĩnh vực kiểm toán.
Nhưng đúng là nghề chọn người, khi mình dần bén duyên, rồi tìm thấy đam mê, quyết định gắn bó lâu dài với công việc kinh doanh”, Phương nói.
Năm thứ hai đại học, khi chưa định hình một cách rõ ràng về con đường của bản thân, Phương đã thử sức bằng dịch vụ chụp ảnh “cô dâu một mình” (Single Bride).
“Thời điểm đó, giới trẻ rộ lên phong trào Single Bride, mình đã quyết định xin mẹ 10 triệu đồng để nhập 10 chiếc váy cưới về, và cho thuê với giá 100.000 – 200.00 đồng/cái, tại phòng học rộng 10m2”. Khi đấy, chưa có nhiều người kinh doanh trong lĩnh vực cho thuê váy cưới giá rẻ nên dịch vụ của Phương đã thu hút được nhiều khách hàng.
Vì yêu thích và say mê làm việc, Phương mày mò, tự học và kiêm luôn các nhiệm vụ khác nhau: tư vấn váy cho khách, trang điểm, chụp ảnh khi cần... “Khi nhận ảnh, khách tỏ ra rất hài lòng, ưng ý. Được mang lại cái đẹp, niềm vui cho mọi người là một niềm hạnh phúc, hãnh diện của mình”, Phương bày tỏ.
Những quyết định táo bạo diễn ra trong “tích tắc”
Khi mới bắt đầu, công việc của Phương có rất nhiều áp lực. Vì đi học trên trường nên quỹ thời gian của Phương khá eo hẹp. Bên cạnh đó, kĩ năng marketing cũng là một hạn chế trong việc kinh doanh của Phương, do nhà ở tầng 2 khu tập thể trong ngõ.
“Khoảng thời gian đó, mình bắt gặp không ít ánh mắt coi thường của chú rể, cô dâu về địa điểm thuê váy – bị coi là “tồi tàn” và thiếu chuyên nghiệp. Vì là người cầu toàn, mình khá buồn vì điều này nên luôn ước mong tích cóp để mở một cửa hàng nho nhỏ. Và sau một năm nỗ lực, ước mơ ấy đã thành hiện thực”.
Sau một mùa cưới làm tại nhà, Phương quyết định chuyển ra cửa hàng mới với diện tích 120m2 ở phố Nam Đồng. Từ ý nghĩ đến hành động chỉ diễn ra trong vòng một ngày.
Không có tiền thuê người, Phương cùng một vài người bạn thân “tự vận động”: trang trí, sửa chữa cửa hàng, chuyển đồ trong 2 tuần. Cuộc sống của Phương thực sự thay đổi từ khi đó.
Hà Phương cho biết: “Áp lực từ công việc và cuộc sống, quỹ thời gian của mình quá ngắn, tưởng chừng như một ngày 24 tiếng là không đủ. Việc học tập của Phương cũng vì vậy mà gặp khó khăn hơn rất nhiều. Nhưng tính mình cầu toàn, nên cũng chỉ còn cách cố gắng hết sức để hoàn thành việc học tập cũng như kinh doanh”.
Xưởng váy, áo cưới 800 m2 của cô gái vừa mới tốt nghiệp ĐH Ngoại thương.
Lại một lần nữa, sau một năm hoạt động, nhận thấy nhu cầu của khách hàng quá lớn mà cửa hàng hiện tại không thể đáp ứng được nên Phương quyết định thuê xưởng 800m2 và xây lại toàn bộ bằng số vốn kiếm trong một năm ở cửa hàng cũ và vay thêm ngân hàng”.
Đây lại là một quãng thời gian nhiều khó khăn và áp lực của Phương, đặc biệt về tài chính: tiền thuê nhà, tiền xây dựng, tiền cửa hàng, nhân viên. Nhưng chính nhờ sự quyết tâm và thái độ “theo đuổi mục tiêu đến cùng” cùng những nguồn động viên tinh thần lớn lao của người thân, bạn bè, Phương đã thành công khi khai trương cửa hàng vào tháng 5/2015 sau 2 tháng xây dựng, khi vừa mới tốt nghiệp đại học, với tấm bằng giỏi, gần được xuất sắc.
Cửa hàng của Phương hiện tại có hơn 3.000 chiếc váy, áo dài, váy dạ hội, phù dâu và 300 vest nam. Để có nguồn cộng tác và không bỏ phí không gian, Phương còn cho công ty dịch vụ cưới thuê gác trên sảnh ngoài.
“Có một câu nói mình rất tâm đắc: Mỗi sáng ngủ dậy bạn có hai sự lựa chọn: tiếp tục ngủ với ước mơ của mình; hoặc là thức dậy và theo đuổi ước mơ”, Phương chia sẻ.
Không chỉ vậy, Phương liên tục cung cấp nhiều gói chụp khuyến mãi khác nhau để thu hút khách hàng. Cô có cả đội ngũ chụp ảnh, trang điểm để có thể thực hiện các hình thức trọn gói giá rẻ.
“Mình còn muốn thương hiệu của bản thân gắn với ba tiêu chí: Đẹp – Chất lượng – Rẻ chứ không chỉ có Rẻ”. Nhưng điều này thì không thể định hình ngay mà phải xây dựng dần dần. Và đây cũng là chiến lược mà giúp bọn mình có thể cạnh tranh với những đối thủ khác”.
Với Phương, mỗi người chỉ sống một lần thôi, nên luôn cố gắng sống đúng những gì bản thân mong muốn.
“Có một câu nói mình rất tâm đắc: Mỗi sáng ngủ dậy bạn có hai sự lựa chọn: tiếp tục ngủ với ước mơ của mình; hoặc là thức dậy và theo đuổi ước mơ”, Phương chia sẻ.
Hoàng Dung