Những trào lưu gây sốt mạng xã hội trong "năm Covid thứ hai"

Hồng Minh

(Dân trí) - Với sự bùng phát trở lại của dịch bệnh Covid - 19, năm 2021 ghi nhận nhiều trào lưu thú vị do cộng đồng mạng cùng nhau sáng tạo trong thời gian giãn cách kéo dài.

Hát "Chị ong nâu" trên nhiều nền nhạc

Vốn mang giai điệu tươi vui, nhí nhảnh, nhưng bài hát thiếu nhi quen thuộc Chị ong nâu được cover theo phiên bản "thất tình". Xuất phát từ giai điệu nhạc Hàn Quốc mênh mang, đôi chút buồn nhưng bắt tai, cùng giọng hát truyền cảm của nữ sinh Bách khoa Soi Nguyễn, nhiều người chỉ cần nghe một lần là đã có thể hát nhẩm theo.

Những trào lưu gây sốt mạng xã hội trong năm Covid thứ hai - 1
Chỉ trong vài ngày sau đó, hàng loạt các nghệ sĩ nổi tiếng, KOL hay các Influencer đã bắt kịp trào lưu này. Có một số người còn biến tấu và sáng tạo hơn khi tham gia trào lưu này trên nhiều dòng nhạc khác nhau, và hầu hết đều mang lại sắc thái tươi mới, thú vị cho ca khúc đã cũ.

Phép thuật biến hình

Trào lưu này lấy cảm hứng từ một câu thần chú phép thuật trong loạt phim hoạt hình nổi tiếng Winx Club - Công chúa phép thuật của Italy cách đây nhiều năm. Đây cũng là bộ phim hoạt hình gắn liền với tuổi thơ của nhiều bạn trẻ thế hệ 8x, 9x.

Với sức sáng tạo vô hạn của cư dân mạng, hàng ngàn video clip với nhiều tình huống khéo léo hài hước khác nhau. Nhiều TikToker còn thêm vào cả filter hiệu ứng cánh bướm để người dùng có thể "biến hình" thành các nàng tiên Winx thật lung linh và xinh đẹp.

Những trào lưu gây sốt mạng xã hội trong năm Covid thứ hai - 2
Hotgirl Salim, Jenny Huỳnh hay MC Sam cũng không nằm ngoài trào lưu bùng nổ này.

Ở nhà vẫn đẹp

Trào lưu #ONhaLamDep, #ONhaVanVui lan tỏa thông điệp tích cực là dù đang phải thay đổi thói quen sinh hoạt, phải ở nhà vì dịch bệnh vẫn vui vẻ, xinh đẹp. Bên cạnh những video ấn tượng gợi ý thay đổi phong cách thời trang, nhiều bạn trẻ cũng làm clip hướng dẫn chăm sóc da mặt, ngoại hình… sao cho ở nhà vẫn đẹp.

Những trào lưu gây sốt mạng xã hội trong năm Covid thứ hai - 3
Các fashionista như Quỳnh Anh Shyn, Châu Bùi, Jun Vũ hay các chàng trai trẻ cũng hào hứng tham gia trào lưu

Với thông điệp mang sự tích cực, vui vẻ trên không gian mạng, trào lưu "Ở nhà làm đẹp" đã nhận được hàng trăm triệu lượt xem và vô số clip hướng dẫn làm đẹp tại nhà được bạn trẻ hưởng ứng.

Nội trợ sang chảnh

Trong thời gian giãn cách xã hội nghiêm ngặt, căng thẳng tại các tỉnh miền Nam và Thủ đô Hà Nội, TikTok bỗng nhộn nhịp với trào lưu mới cho các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo.

Khi ở nhà nghỉ dịch, trách nhiệm nội trợ bỗng trở nên nặng nề hơn, đặc biệt là đối với phụ nữ. Diện đồ thật chảnh nhưng vẫn xả thân vì gia đình chính là thông điệp tích cực mà #NoiTroChanhXa gửi gắm đến những người nội trợ nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng trong thời điểm chống dịch này.

Những trào lưu gây sốt mạng xã hội trong năm Covid thứ hai - 4
Trend bắt nguồn từ TikTok và được cộng đồng Fashion - Beauty của TikTok Việt Nam lan tỏa mạnh mẽ. Trào lưu tôn vinh giá trị những người nội trợ nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng. Trào lưu như một thông điệp khuyến khích ở nhà vô cùng tích cực trong giai đoạn cả nước chống dịch. Đối tượng tham gia đa dạng giới tính và độ tuổi, từ gen Z đến gen Y, giới nội trợ đến công sở...

Tái chế cơm nguội

Trong khoảng thời gian giãn cách, cư dân mạng không những phát hiện ra thêm những đầu bếp "tiềm ẩn" vốn mất tích bấy lâu mà còn tìm ra được cả những nhà sáng tạo ẩm thực siêu cấp trên TikTok.

Các món ăn vặt gây sốt trong thời gian này không hoàn toàn là món mới nhưng cực kì thu hút bởi sự tiện lợi và dễ làm từ những thứ vốn tưởng chừng bỏ đi như cơm nguội.

Những trào lưu gây sốt mạng xã hội trong năm Covid thứ hai - 5
Từ những món ăn nước ngoài như pizza, bánh gạo, trân châu "hoàng kim"... cho đến những món thuần Việt như cơm cháy, cá viên chiên, bánh đúc, bột chiên... đều được các "đầu bếp" sáng tạo từ cơm nguội, nhằm cải thiện bữa ăn vốn đã sơ sài do thiếu nguyên liệu nấu ăn mùa dịch.

Tùy mỗi món ăn, sẽ có cách làm khác nhau. Tuy nhiên, một bước chung cho cả quá trình chế biến chính là… vét hết cơm nguội trong nồi rồi tán cho thật nhuyễn (có thể dùng máy xay sinh tố để tiết kiệm thời gian). Sau đó, tiếp tục cho các loại bột vào phần cơm nguội đã tán rồi nhào thật đều tay cho đến khi hỗn hợp hết dính.

Không chỉ cứu đói và tiết kiệm tiền, những món ngon lạ miệng làm từ cơm nguội còn giúp nhiều người đổi khẩu vị, tránh tình trạng ăn lại một món quá nhiều lần trong thời gian dài.

Tách kẹo đường

Sau khi bộ phim Squid game - Trò chơi con mực được công chiếu, thử thách tách kẹo đường ngay lập tức được dân mạng chú ý. Trong phim, người chơi sẽ chọn 1 trong 4 biểu tượng: hình tam giác, hình tròn, hình ngôi sao và hình chiếc ô. Sau đó họ sẽ được nhận một hộp kẹo đường, bên trong có hình biểu tượng mà họ chọn.

Nhiệm vụ của người chơi là phải tách được kẹo theo đúng biểu tượng đã in sẵn với công cụ hỗ trợ chỉ là một cây kim, trong một khoảng thời gian giới hạn. Nếu tách được kẹo một cách hoàn chỉnh thì thành công, còn không, người chơi sẽ bị loại.

Những trào lưu gây sốt mạng xã hội trong năm Covid thứ hai - 6

Sự xuất hiện của Squid game trong thời điểm dịch bệnh tựa như một luồng gió tạo sự hứng thú để dân mạng "bắt trend". 

Vượt qua khỏi giới hạn trò chơi trong phim, dân mạng đã biến tấu trò chơi với nhiều phiên bản khác nhau, say sưa chế ảnh và có trải nghiệm thú vị, vui vẻ trong mùa dịch. Các bạn trẻ đã chế lại hình in sẵn trên những miếng kẹo, chẳng hạn như ảnh trai đẹp, gái xinh, logo thương hiệu, hay thậm chí là tấm bản đồ, hình học không gian…

Trào lưu "biến hóa" tên công ty chủ quản Facebook

Sự kiện được nhiều người quan tâm nhất dịp cuối năm vừa là việc công ty Facebook chính thức đổi tên thành Meta.

Meta trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là "sau" hoặc "vượt ra ngoài", là một tiền tố có nghĩa là "toàn diện hơn" hoặc "vượt qua", mang ý nghĩa biểu tượng vô cực đại diện cho sự vô hạn, bất diệt... Biểu trưng còn đại diện cho vòng xoắn ốc vũ trụ khi dùng dải màu gradient để tạo ra 2 phần khác biệt, thể hiện sự bất tận của không gian, thời gian.

Ngay lập tức, cộng đồng mạng đã có những câu chơi chữ cực sáng tạo với tên mới này.

Những trào lưu gây sốt mạng xã hội trong năm Covid thứ hai - 7
Hội mê tiền, mê shopping, mê hóng drama, mê các idol Hàn Quốc... đều vào cuộc với trào lưu này

"Nhìn sang trái, dòng người vội vàng bước qua..."

Những ngày gần đây, nếu chăm chỉ lướt TikTok thì bạn sẽ liên tục thấy hàng loạt clip bắt trend cực đơn giản với âm thanh nền "nhìn sang trái, nhìn sang trái..." sau đó là ca khúc Bước Qua Nhau của Vũ. vang lên.

Trào lưu này xuất phát từ video của một hot TikToker chuyên làm video với nội dung là những thước phim đẹp cho người lạ mà anh chàng bắt gặp trên đường. Trang TikTok này đang có hơn 600K follower với 8,2 triệu lượt like trên tổng 315 video.

Những trào lưu gây sốt mạng xã hội trong năm Covid thứ hai - 8

Khi quay một video, anh chàng đã yêu cầu mẫu quay sang trái để diễn một cảnh "deep deep", sau đó chèn ca khúc buồn của Vũ. vào để tạo hiệu ứng. 

Đoạn video này bỗng biến thành một trào lưu cực rầm rộ trên TikTok. Thậm chí Thái Vũ - chủ nhân của ca khúc Bước Qua Nhau đã có đến 3 video "đu" theo trào lưu lạ này.

Avatar tận cùng tối giản

Tối 9/10, mạng xã hội bùng nổ bởi một trào lưu vô cùng lạ lẫm. Hàng loạt fanpage lớn nhỏ, các tài khoản Facebook tại Việt Nam đồng loạt đổi sang ảnh đại diện với hình một chữ cái đại diện.

Những trào lưu gây sốt mạng xã hội trong năm Covid thứ hai - 9
Lý giải cho trào lưu đó, bắt nguồn từ SM Entertainment - công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc đổi một loạt ảnh đại diện các nhóm nhạc trên các nền tảng mạng xã hội bằng các ký tự chữ cái để chuẩn bị cho dự án live concert vào đầu năm 2022. Ngay sau đó, điều này nhanh chóng trở thành trend trên khắp các mặt trận.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm