Thứ ba, 02/09/2008 - 08:20

Lập nghiệp từ… cơm

Dân trí

Khởi đầu với ý tưởng “nồi cơm Thạch Sanh” đã giúp nhóm bạn sinh viên Đại học Thương mại Hà Nội mở công ty chuyên kinh doanh cơm hộp. Năng động, thông minh, am hiểu thị trường, họ luôn tin rằng “không có gì là không thể”.

Lăn lộn với cơm hộp

Không chỉ có những “dân công sở’ thứ thiệt thường xuyên phải gắn bó với cơm hộp thì nhiều bạn trẻ đi làm part-time hay sinh viên thuê trọ chắc chắn đã từng có lúc “ngán cái cảnh có được chút giờ nghỉ trưa lại phải phơi ra đường nhớn nhác tìm chỗ ăn. Mùa hè cũng như mùa đông, cứ đến giờ ăn trưa lại ngao ngán…”, P.Giang (1986, Đ.Đ), nhân viên một công ty tổ chức sự kiện than thở.

Những câu chuyện than thở về bữa trưa tạm bợ của anh, chị, bạn bè dần dần gợi lên trong đầu nhóm bạn trẻ Quang Mạnh, Ngọc Linh, Quyền Anh và Quang Tiến (đều là sinh viên Đại học Thương Mại Hà Nội) một ý tưởng. Sau những ngày tranh luận, tổng hợp ý kiến cùng những bản khảo sát, đánh giá thị trường thì ý tưởng về dịch vụ cơm hộp sạch, chuyên nghiệp, có đẳng cấp đã xuất hiện.
 
Lập nghiệp từ… cơm - 1
Một suất ăn trưa hạng VIP của Obento

Đều là những sinh viên mới tốt nghiệp, thậm chí như Ngọc Linh hiện vẫn còn là sinh viên năm cuối thì các bạn lấy đâu ra vốn để kinh doanh? Ý tưởng và khung dự án đã hoàn thiện đầy đủ, không thể để nó “chết” được nên nhóm bạn chạy ngược xuôi khắp nơi lo vốn đầu tư, nơi sản xuất, thậm chí vay “nóng” 300 triệu đầu tư cho cơ sở ban đầu.

“Vạn sự khởi đầu nan”, càng khó khăn họ càng quyết tâm thực hiện cho bằng được ý tưởng kinh doanh này. “Để có một suất cơm trưa nóng sốt, sạch sẽ, dù có trả thêm tiền, mình nghĩ cũng xứng đáng” - những phản hồi tích cực từ đa số các khách hàng khi được hỏi chính là động lực thúc đẩy và giúp cho nhóm bạn thêm tự tin lập nghiệp bằng… cơm hộp.

Giấc mơ “nồi cơm Thạch Sanh”

Tất cả các bạn đều xác định “để có được thị trường, nhất thiết phải tạo ra được hình thức và chất lượng phục vụ vượt trội”. Cả “4 cái đầu nóng” hình dung tới hình ảnh, phong cách của các suất cơm hộp Nhật Bản nổi tiếng (Obento) vốn đã được người Nhật đưa lên hàng nghệ thuật. Họ mang tham vọng có được một thương hiệu cơm hộp với chất lượng và phong cách cao cấp. Công ty cổ phần cơm văn phòng Obento ra đời mong muốn mang đến một dịch vụ chuyên nghiệp và cách nhìn hoàn toàn mới mẻ về những suất cơm hộp ngon, sạch và lịch sự.

"Cuộc cách mạng cơm hộp" được khởi động đầy hào hứng. Các bạn đã cân nhắc rất kĩ khi quyết định đầu tư 300 triệu cho hệ thống bếp hiện đại và nồi cơm công nghiệp dạng tủ đứng đặt tại "tổng hành dinh chế biến" trên đường Kim Mã. Cô bạn Ngọc Linh gọi vui chiếc nồi cơm công nghiệp này là “nồi cơm Thạch Sanh” vì “nó có thể nấu chín và giữ nóng cùng lúc 500 suất cơm.

"Khi đã xác định là dịch vụ chuyên nghiệp, không thể bỏ qua bất cứ một khâu sai sót nào. Cả công ty đều hiểu chỉ cần một vài khách hàng phàn nàn về chất lượng vệ sinh là uy tín của doanh nghiệp, nhất lại là một doanh nghiệp trẻ như chúng mình coi như đi tong...", Quyền Anh, chàng Giám đốc trẻ nhấn mạnh.

 
Lập nghiệp từ… cơm - 2
Cơm canh nóng sốt từ bếp, trên đường và tới tận tay khách hàng.

Mới ra đời được vài tháng, nhưng hình ảnh đội ngũ nhân viên phục vụ mặc đồng phục Obento đã xuất hiện nhiều đường phố Hà Nội. Nói về những thành công bước đầu, các thành viên trong công ty đều là những người trẻ nhiệt huyết, năng động nhưng cũng rất trách nhiệm và có tinh thần làm việc nhóm cao...

Quang Lê