Không học đại học, 9x mở quán cà phê cho doanh thu 100 triệu/tháng

Tốt nghiệp cấp 3, Hoàng Hải không vào đại học mà nuôi ý tưởng mở một quán cà phê theo phong cách Nhật Bản.

Amihara là không gian lý tưởng của những bạn trẻ yêu thích truyện tranh Doraemon, Conan hay hàng loạt những tập truyện tranh nổi tiếng khác của Nhật Bản. Mọc lên giữa lòng Hà Nội nhưng, cách bài trí không gian quán, trang phục của nhân viên, âm nhạc cùng kho tàng truyện đồ sộ đều mang đậm phong cách của đất nước mặt trời mọc khiến cho bất cứ ai đến đây đều có cảm giác đang sống giữa xứ sở hoa anh đào.


Quán cà phê có thư viện truyện tranh Nhật Bản khổng lồ giữa lòng Hà Nội

Quán cà phê có thư viện truyện tranh Nhật Bản khổng lồ giữa lòng Hà Nội

Đáng ngạc nhiên hơn, đây lại công trình của một chàng trai mới 21 tuổi đến từ Quảng Nam – Lưu Hoàng Hải (sinh năm 1994). Xuất phát từ niềm đam mê kinh doanh cũng như tình yêu dành cho truyện tranh Nhật Bản, chàng trai đất Quảng đã bạo dạn gây dựng lên quán cà phê độc đáo này.

“Có ngu đâu mà thất bại được”

Là fan ruột của các bộ truyện tranh nổi tiếng của xứ sở mặt trời mọc như Doraemon, Conan… từ lâu, Hoàng Hải đã mong muốn được sở hữu một “thư viện truyện tranh” đồ sộ để thoải mãn niềm đam mê đọc cũng như chia sẻ với những người cùng sở thích khác. Tốt nghiệp cấp 3, chàng trai Quảng Nam quyết định không thi vào đại học và đi làm kiếm tiền để có vốn thực hiện ước mơ.

Hoàng Hải từng làm rất nhiều việc như nhân viên bán hàng cho một công ty ô tô, bán các mặt hàng xách tay của Nhật. Khi nhận ra thị hiếu và nhu cầu trong nước cao, Hoàng Hải đã mạnh dạn xin gia đình một khoản tiền vốn để mở cửa hàng chuyên bán đồ lưu niệm liên quan đến truyện tranh và phim hoạt hình chuyển thể của Nhật Bản.


Hoàng Hải - chàng trai Quảng Nam mạnh dạn theo đuổi đam mê

Hoàng Hải - chàng trai Quảng Nam mạnh dạn theo đuổi đam mê

Qua diễn đàn truyện tranh, Hoàng Hải có quen một bạn nam khác cùng tuổi có chung niềm yêu thích truyện, phim Nhật. Cả hai nhanh chóng kết thân và từng có chuyến du ngoạn đến Nhật Bản để tìm hiểu văn hóa của xứ sở hoa anh đào.

“Đó là năm 2013, khi sang khu Akihabara ở Tokyo – khu vực chuyên về truyện tranh của Nhật, bọn mình bị ấn tượng mạnh về phong cách cà phê ở đó. Mỗi quán cà phê giống như một thư viện truyện tranh và phim hoạt hình, mang đậm dấu ấn của Nhật Bản khiến các fan trẻ rất thích thú. Kể từ đó, chúng mình bắt đầu nuôi ý tưởng đem phong cách cà phê này về Thủ đô Hà Nội”, Hải chia sẻ.

Một năm sau, Hoàng Hải cùng bạn thân đã kêu gọi thêm 3 người khác góp vốn mở quán cà phê. Số vốn ban đầu lên tới 500 triệu dùng để thuê địa điểm, trang trí không gian quán, mua nguyên liệu, thuê nhân viên, quảng bá thương hiệu… 500 triệu là số tiền không hề nhỏ với một chàng trai mới chập chững vào đời, tuy vậy, Hải vẫn quyết tâm đầu tư với tâm lý: “Có ngu đâu mà thất bại được”.

Quán cà phê của “Hải và đồng bọn” được chia làm 3 tầng. Tầng 1 là khu bán lẻ, tầng 2 là cà phê truyện tranh với hơn 5 nghìn cuốn đủ các thể loại, tầng 3 là khu chiếu phim hoạt hình. Điểm thú vị của quán không chỉ là kho tàng truyện tranh đồ sộ được mượn đọc miễn phí mà còn là cách bài trí không gian quán, âm nhạc mang đậm dấu ấn của đất nước mặt trời mọc. Toàn bộ nhân viên của quán đều biết nói tiếng Nhật và mặc trang phục của người Nhật.


Quán cà phê là nơi học tập, giải trí của các bạn trẻ yêu phong cách Nhật Bản

Quán cà phê là nơi học tập, giải trí của các bạn trẻ yêu phong cách Nhật Bản

Hải chia sẻ, thời điểm đầu mở quán, các bạn trẻ chưa có kinh nghiệm nên gặp nhiều khó khăn về việc kiểm soát chi phí như điện năng, nguyên liệu và quảng bá thương hiệu. Sau này, khi mỗi thành viên được phân công đảm nhiệm một công việc rõ ràng, hoạt động của quán dần đi vào quỹ đạo, cho doanh thu hàng trăm triệu/tháng.

“May mắn nhất của tụi mình là khi mới mở quán, khách rất đông nên bớt căng thẳng, dù lúc đó tiền lãi chưa nhiều vì cả nhóm chưa biết kiểm soát chi phí. Vào tháng 5 vừa qua, hai bạn trong nhóm bất ngờ rút vốn vì lý do cá nhân khiến quán rơi vào khủng hoảng nặng.

Đúng hai tháng sau đó, lại có một quán cà phê khác mở ngay cạnh với phong cách giống hệt làm bọn mình lao đao. Nhưng rồi ba đứa nghĩ, liều ăn nhiều, thua thì làm lại nên cứ tập tễnh vượt qua khó khăn. Cuối cùng cũng ổn”, Hải cười.

Thách thức giống như gia vị của cuộc sống

“Với người trẻ, cảm giác an toàn không quan trọng bằng cảm giác thỏa mãn về những gì mình đã làm được”, đó chính là lý do tại sao chàng trai 21 tuổi dám cùng các bạn đầu tư 500 triệu vào lĩnh vực chỉ đam mê chứ chưa am hiểu.


Phong cách trang trí rất Nhật Bản

Phong cách trang trí rất Nhật Bản

Quan niệm của Hoàng Hải về tuổi trẻ và thách thức không hề đao to búa lớn. Với chàng trai chưa từng bước chân vào cánh cổng trường đại học, thách thức chỉ giống như một thứ gia vị của cuộc sống, nếu không thử ở tuổi trẻ - cái tuổi dễ vấp ngã và cũng dễ đứng dậy nhất thì sau này còn nhiều bất trắc hơn.

“Còn trẻ thì cứ sống và làm việc theo đam mê thôi. Thách thức là thứ ta luôn phải đối mặt, điều đó giúp ta ngày càng trưởng thành và hoàn thiện hơn. Mình luôn nghĩ, làm rồi thất bại còn hơn bao giờ làm. Đổ vỡ còn không gây đau khổ nhiều bằng tiếc nuối”, Hoàng Hải chia sẻ.

Nhắc đến Đào Chi Anh, cô gái trẻ kêu gọi được 5,5 triệu đô từ quỹ đầu tư danh giá cho chuỗi cửa hàng ẩm thực của mình, chàng trai mê truyện tranh “gật gù” nói rằng đó là hình mẫu lý tưởng muốn hướng tới trong 5 năm nữa. Điều Hoàng Hải ngưỡng mộ nhất ở “đàn chị” không phải là tài năng kinh doanh mà là sự liều lĩnh, can đảm. Với cậu, câu chuyện của Chi Anh giống như một giấc mơ có thật với những người trẻ khởi nghiệp.

“Chúng mình đang tiến từng bước một. Mục tiêu là 1 năm nữa sẽ mở chi nhánh, 3 năm nữa có chi nhánh ở miền Nam, 5 năm nữa có đầu tư từ bên ngoài… Mình từng “chém gió” với các bạn còn lại, 5 năm nữa sẽ thành công như chị Chi Anh”, chàng trai đất Quảng nở nụ cười tươi rói, đầy tự tin.

Theo Hạ Nhiên

Dân Việt

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm