Khởi động cuộc thi khởi nghiệp xã hội dành cho giới trẻ
(Dân trí) - Với tổng giá trị đầu tư cho các dự án lên tới 215.000 USD, Social Innovation Launch 2022 là cuộc thi khởi nghiệp xã hội lớn nhất cả nước dành cho các bạn trẻ trong độ tuổi từ 20-25.
Ngày 23/6, cuộc thi chính thức được khởi động thông qua họp báo ra mắt, tổ chức tại trường Đại học Ngoại thương Hà Nội.
Phát biểu tại họp báo, ông Trần Thế Vinh, trưởng Ban tổ chức cuộc thi chia sẻ, ý tưởng xây dựng cuộc thi xuất phát từ vấn đề thực tế: có rất nhiều cuộc thi về khởi nghiệp dành cho sinh viên, tuy nhiên hầu hết dự án đều không thể triển khai bởi một số nguyên nhân.
Thứ nhất, các bạn trẻ chưa hiểu được vai trò của mình trong công ty, doanh nghiệp, trong dự án khởi nghiệp.
Thứ hai, ý tưởng triển khai thường rất sáng tạo nhưng vấn đề đầu ra còn hạn chế, dẫn đến ý tưởng rất khó đưa ra thị trường.
Thứ ba, với xu hướng phát triển công nghệ và chuyển đổi số như hiện tại, rất nhiều doanh nghiệp mong muốn ứng dụng công nghệ để chuyển đổi số, tuy nhiên họ gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm những giải pháp sáng tạo.
"Vì vậy, Social Innovation Launch ra đời như một bệ phóng, cầu nối để các bạn trẻ khởi nghiệp dễ dàng hơn, dưới sự hỗ trợ của các doanh nghiệp. Ngược lại, phía doanh nghiệp cũng dễ dàng tiếp cận được các giải pháp cùng với đội ngũ thực thi, góp phần giải quyết vấn đề chuyển đổi số một cách nhanh hơn, tốt hơn", ông Vinh cho hay.
Được biết, đối tượng tham dự cuộc thi là các bạn trẻ có mong muốn khởi nghiệp trên toàn quốc; từ 20 tới 25 tuổi. Cuộc thi năm nay dự kiến trải qua 4 vòng thi.
Vòng 1: Mở đơn (diễn ra từ ngày 23/06 đến 30/07).
Trong vòng mở đơn, thí sinh sẽ trải qua 2 phần. Phần đầu là bài test đánh giá đầu vào, phân loại thí sinh (nội dung chủ yếu về tư duy khởi nghiệp, đánh giá thí sinh có phù hợp với việc khởi nghiệp hay không).
Bên cạnh đó, thí sinh cần nêu những ý tưởng, sáng kiến liên quan tới 5 chủ đề năm nay của cuộc thi, gồm thương mại điện tử, công nghệ tài chính, chuyển đổi số, công nghệ bất động sản, công nghệ truyền thông. Sau 2 phần này, Ban tổ chức chọn ra 1.000 thí sinh xếp điểm từ trên xuống thấp (tổng điểm cả 2 phần) để bước vào các vòng thi.
Vòng 2: Thấu bản thân - Thành đội ngũ (diễn ra từ ngày 01/08 đến 30/08).
1.000 thí sinh được đào tạo để hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, định vị rõ vai trò của dự án và định vị rõ công việc của mình trong một công ty khởi nghiệp. Mục tiêu của vòng này là hình thành 200 đội nhóm khởi nghiệp, tìm về đủ nguồn lực giải quyết các vấn đề nhức nhối hiện tại của doanh nghiệp.
Vòng 3: Lập đề án - Triển khai thực tế (diễn ra từ 01/09 đến 06/11).
Các đội thi được đào tạo về tư duy khởi nghiệp, kỹ năng khởi nghiệp, đồng thời ứng dụng những kiến thức được đào tạo để hình thành đề án và giải quyết 200 vấn đề của doanh nghiệp. Kết thúc vòng 3, các đội thi được trình bày đề án, kết quả thực hiện, sản phẩm trước doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đây cũng là thời điểm các dự án có cơ hội nhận đầu tư sớm. Sau vòng này, cuộc thi lựa chọn ra 50 đội có thành tích tốt nhất vào vòng chung kết.
Vòng 4: Chung kết (từ ngày 7/11 đến 18/12).
50 đội thi sẽ kết nối với các chuyên gia, cố vấn để được hướng dẫn trực tiếp những vấn đề gặp phải trong quá trình triển khai dự án. Sau đó, đội thi bước vào 3 phiên: trình bày, thẩm định đề án trực tiếp với chuyên gia đến từ các quỹ đầu tư cũng như doanh nghiệp lớn; gọi vốn, kêu gọi đầu tư (chỉ 15 đội xuất sắc nhất sau phiên thẩm định); chung kết, trao thưởng.
Theo ông Trần Thế Vinh, tổng giá trị nhận được đầu tư của cuộc thi Social Innovation Launch năm nay lên tới 215.000 USD. Trong đó, đội giải Nhất được đầu tư 50.000 USD, đội Nhì được đầu tư 30.000 USD, đội giải Ba được đầu tư 15.000 USD. 12 dự án còn lại trong nhóm 15 dự án xuất sắc nhất cũng nhận được đầu tư 10.000 USD/đội.