Khi blogger “câu khách” bằng “mọi giá”
Hưng tái mặt khi thấy đoạn video clip quay chính mình trên blog của Khải. Cách đây mấy hôm, trong lúc cùng công ty đi hát karaoke, cậu đã cao hứng hát và thực hiện một vài động tác “nhạy cảm”. Clip đó thu hút được số comment (nhận xét) kỷ lục trên blog của Khải.
Để tăng pageview, một số đã tìm đến những thủ thuật hút khách, trong đó có cả những chiêu ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhiều người.
Đăng tin giật gân về bạn bè
Cũng kiểu câu khách "hồn nhiên" như Khải, là việc một nữ sinh đã phát tán video quay cảnh các bạn mình đang thay quần áo mà giới blogger và báo chí đã nhắc đến nhiều trong thời gian qua.
Những người trong cuộc đều biết mình bị ghi hình, nhưng họ không ngờ đoạn clip đó lại bị phát tán trên Internet. Blog của nữ sinh kia đã đạt lượng pageview không nhỏ, nhưng đổi lại là sự chê trách và có lẽ cả niềm tin của bạn bè.
Ở đâu đó trên blog, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những tấm hình ghi lại những phút dở khóc dở cười của bạn bè được đăng lên chỉ với mục đích "câu" comment của người xem. Khi nhân vật trong ảnh phát hiện ra thì đã muộn bởi thông tin đó không còn nằm yên trên blog mà đã bị sao chép sang nhiều trang khác.
Bóp méo thông tin
Chi và Hiếu có cảm tình với nhau từ năm thứ nhất. Hiếu nổi tiếng đẹp trai và ga lăng còn Chi cũng có không ít vệ tinh vây quanh. Tuy nhiên, sau gần một năm, Hiếu cảm thấy nhàm chán và muốn đi tìm niềm vui mới.
Đau khổ vì bị bỏ rơi, Chi bắt đầu lập kế hoạch trả thù. Cô mô tả trên blog các thói xấu của Hiếu theo kiểu nửa thật nửa phóng đại. Hiếu vốn được nhiều người quan tâm nên những thông tin này nhanh chóng được truyền tai nhau.
Chi ung dung ngắm lượng người truy cập vào blog của cô ngày một đông, còn Hiếu dù xấu hổ vẫn không dám lên tiếng thanh minh cho những nội dung sai sự thật.
Ngoài ra, một số kẻ giấu mặt còn đăng ảnh, số điện thoại, địa chỉ... của người khác lên blog với lời mời gọi "cô đơn tìm bạn", "available from 9 to 5" (sẵn sàng phục vụ từ 9h tối đến 5h sáng)...
Dù mục đích có thể khác nhau, như một trò đùa để hút khách, "câu" comment hay để trả thù... thì những nạn nhân kia cũng đã phải gặp nhiều phiền toái, thậm chí cả tai tiếng.
Giả danh và nhái blog
Lại có người tự nhận mình là một diễn viên, ca sĩ hoặc anh họ, cháu ruột... của nhân vật nổi tiếng nào đó... Họ lập blog kể chuyện hậu trường, khó khăn trong công việc, những mối quan hệ riêng tư... với giọng điệu như thật khiến không ít người lầm tưởng và thường xuyên ghé thăm. Không chỉ người làm trong lĩnh vực nghệ thuật mà cả một số lãnh đạo cao cấp cũng bị mạo danh.
Bên cạnh đó, một chiêu tăng hit hiệu quả mà không mất nhiều công sức là nhái blog. "Bạn chỉ cần lập một tài khoản trên Yahoo 360, sau đó sang 'nhà' một blogger nổi tiếng, copy toàn bộ hồ sơ cá nhân, hình đại diện (avatar), hình nền (theme)... về.
Mỗi khi blogger này có bài viết mới, bạn lại lập tức cập nhật bài đó lên trang của mình", một chuyên gia về "nhân bản" blog hướng dẫn. "Nhiều người cũng biết đó là blog 'Dolly' nhưng do không có địa chỉ trang web của blogger kia nên họ chấp nhận truy cập blog giả vì suy cho cùng, họ vẫn có được mọi thông tin mình cần".
Sau một thời gian, cảm thấy hài lòng với lượt truy cập tích cóp được, chủ nhân blog nhái sẽ xóa toàn bộ thông tin cũ và xây dựng lại trang web từ đầu với số vốn là lượng hit kha khá.
Theo Hải Nguyên
Vnexpress