Giới trẻ Hàn Quốc chuộng hiệu sách trực tuyến
(Dân trí) - Mỗi tháng, Kim Soo-jung mua 2-3 quyển sách nhưng hiếm khi tới các cửa hàng sách. Thay vì la cà hiệu sách, cô nhân viên văn phòng 24 tuổi này thường ngồi trước máy tính để truy cập vào trang web của hiệu sách trực tuyến yêu thích của mình.
Tờ Korea Times cho biết trong khi doanh thu của các hiệu sách ở Hàn Quốc đang chững lại thì những hiệu sách trực tuyến đang phát triển với tốc độ đáng kể do giá rẻ hơn, thuận tiện hơn và đáp ứng thị hiếu của khách hàng thời số hóa, đặc biệt là các thượng đế trẻ tuổi.
Kể từ năm 2005, doanh thu sách trực tuyến ở Hàn Quốc tăng 100 tỷ won (98,3 triệu USD)/năm. Thị phần của các hiệu sách trực tuyến cũng tăng mạnh theo từng năm - năm 2005 tăng 18%, năm 2006 tăng 24% và năm 2007 tăng 28%.
Năm hiệu sách trực tuyến lớn của Hàn Quốc là YES24, InterPark Books, Kyobo Online Store, Aladdin và Libro đang phát triển rất vững mạnh. Nếu như trong năm 2005, 5 hiệu sách này chiếm 83% thị phần sách trực tuyến Hàn Quốc thì tới năm 2007, con số này là 94,5% và lên tới 95% trong quý 1 năm nay. Trong khi đó, lợi nhuận của 5 hiệu sách này tăng 28,1% so với quý 1 năm ngoái.
Sự thịnh vượng của các hiệu sách trực tuyến đồng nghĩa với sự lụi tàn của các hiệu sách truyền thống. Trong thập kỷ qua, số lượng các hiệu sách ở Hàn Quốc giảm một nửa từ 4.987 hiệu sách trong năm 1998 xuống còn 2.042 hiệu sách trong năm 2007.
Kim Soo-jung cho biết thỉnh thoảng cô cũng tới các hiệu sách nhưng chỉ để “ngắm nghía” một số cuốn sách mà cô định mua trên mạng. Kim giải thích rằng mua sách trực tuyến rẻ hơn và thuận tiện hơn vì những quyển sách cô đặt mua thường được nhanh chóng gửi tới nhà hoặc nơi làm việc của cô.