Đi qua mùa dịch, chúng ta có một thế hệ trẻ can đảm hơn, sáng tạo hơn
(Dân trí) - Trong mắt những thế hệ trước, Gen Y (Millennials) và Gen Z thường bị xem là một lớp người dễ tổn thương vì quen sống trong yên bình, chưa từng biết đến chiến tranh, loạn lạc hay đói kém.
Nhưng giờ đây, bước vào đời trong một giai đoạn khủng hoảng toàn cầu, người trẻ mới chứng minh được rằng họ không dễ gục ngã đến thế.
Can đảm bước qua một mùa thi tốt nghiệp đặc biệt
18 tuổi, người ta thường chỉ ngoan ngoãn di chuyển từ nhà đến trường và lớp học thêm. 18 tuổi, người ta tạm gác lại tất cả mà tập trung vào bài vở và những kì thi.
Nhưng đối với những bạn trẻ sinh năm 2002, những người vừa tròn 18 tuổi vào năm 2020 định mệnh này, ngoài áp lực thi cử, các em còn bao nhiêu nỗi lo trên đầu. Lo làm quen với những tiết học và luyện thi online. Lo xem tin tức mỗi ngày, lo dời lịch thi, lo về số ca mắc mới. Lo chọn ngành chọn nghề, lo về cơ hội sự nghiệp không mấy tươi sáng phía trước.
Lo cho tương lai của thế giới nữa.
Nhưng rồi thay vì chỉ than trách hay buông xuôi, tất cả vẫn động viên nhau và cùng cố gắng để có một mùa thi an toàn với nhiều cảm xúc khó quên. Các em phải học cách phân chia thời gian linh hoạt, khi nào tự học với sách, khi nào tham gia lớp trực tuyến hay xem bài giảng trên TV. Phải chủ động tìm nguồn tham khảo khi tương tác với thầy cô và bạn bè bị hạn chế. Phải tự lên tinh thần giữa bốn bức tường thay vì không khí sôi nổi của trường lớp.
Chúng ta đã có một kì thi có 1 không 2, với máy đo thân nhiệt, với những gương mặt che kín dưới khẩu trang, với những phòng thi “cách ly” đặc biệt, nhưng cũng không thiếu những nụ cười lạc quan và những điểm 9, điểm 10. Một thử thách đầu đời để những cô cậu học trò vững vàng hơn trước những biến động của cuộc sống mai này. Một bài học về lòng can đảm, nỗ lực thích nghi và tinh thần cộng đồng mà trong những yên bình thường nhật, ta khó có thể học được.
Can đảm thích nghi với một bình thường mới không hề bình thường
Thi cử vất vả, chuyện mưu sinh lập nghiệp cũng chẳng dễ dàng hơn. Công việc còn chưa kịp ổn định thì gặp cảnh doanh nghiệp phá sản, cắt giảm nhân sự, nhu cầu tuyển dụng giảm mạnh, nhiều ngành nghề tê liệt. Đó là lúc phải thay đổi để tồn tại.
Có cô gái làm du lịch tranh thủ lúc thất nghiệp để cho ra mắt những chiếc khẩu trang thêu tay đầy sáng tạo, với những họa tiết và slogan động viên mọi người chống dịch. Khẩu trang làm không kịp bán, chị tìm thêm người phụ, tạo thêm việc làm cho những ai đang khó khăn.
Có đôi bạn trẻ tập tành startup. Ra mắt thị trường chưa lâu thì Covid-19 ập đến khiến doanh thu chạm đáy. Tuy nhiên, nhờ mô hình khởi nghiệp tinh gọn, giảm thiểu chi phí, họ cầm cự được qua mùa dịch, đến khi doanh thu ổn định trở lại, cùng bài học “phải luôn giữ được bình tĩnh và cứ nỗ lực tồn tại đã”.
Cũng có những người nhờ khủng hoảng mà tìm thấy niềm đam mê thực sự. Một giám đốc kinh doanh thử sức với nghề giáo viên tiếng Anh, thấm thía câu nói “không nên bỏ trứng vào một giỏ”, đặc biệt là trong những thời kì đầy biến động như thế này. Một nhân viên văn phòng “thức thời” khởi nghiệp trong lĩnh vực tư vấn xây dựng thương hiệu và các kênh tiếp thị, tận dụng lúc digital marketing đang là xu hướng mùa dịch.
Khủng hoảng không chỉ là một “vận đen”, mà theo cách nào đó, nó giúp mỗi người khám phá được những khía cạnh mới, những tiềm năng và đam mê thực sự của bản thân. Để mạnh dạn phá vỡ những lối mòn mà bấy lâu cứ ngỡ là chân lý.
Can đảm để sáng tạo nên những điều tốt đẹp hơn
Dịch bệnh không ngăn cản được sự sáng tạo, mà còn làm cho tinh thần ấy mạnh mẽ hơn. Và sáng tạo không chỉ để giúp bản thân thích nghi hay phát triển, mà còn để tạo nên những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.
VIETNAM YOUNG LIONS 2020-2021 – cuộc thi danh giá nhất ngành Marketing – Communication vẫn được tổ chức nhằm tìm kiếm những tài năng dưới 30 tuổi đại diện Việt Nam tham gia 2 đấu trường quốc tế là Cannes Young Lions (Pháp) và Spikes Asia (Singapore).
Cuộc thi được tổ chức bởi AIM Academy với mong muốn nâng tầm chuẩn mực ngành và phát triển tài năng trẻ.
Năm nay, cuộc thi mang đến cho bạn một chủ đề không thể thiết thực và ý nghĩa hơn: “CREATIVITY FOR A BETTER VIETNAM”. Khi đất nước xinh đẹp của bạn vốn đã phải đối diện với nhiều khó khăn, nay lại càng lao đao vì dịch bệnh toàn cầu, sự sáng tạo không thể và không nên chỉ dành cho một cá nhân nào.
Chúng ta đã có một thế hệ trẻ mạnh mẽ hơn sau khủng hoảng. Một thế hệ không chỉ ngồi đó than trách thời cuộc, mà biết dùng ý tưởng và hành động để kiến tạo một ngày mai tốt đẹp hơn.
Bạn đã sẵn sàng lan tỏa ý tưởng của mình và ghi dấu một cột mốc đáng nhớ cho bản thân? Đăng ký tham gia cuộc thi ngay hôm nay: https://tinyurl.com/vietnamyounglions