"Chuyên gia gây đổ vỡ tình cảm" nổi tiếng Trung Quốc
(Dân trí) - Anh chàng Li Bo ở Trung Quốc đã nhanh chóng được nhiều người biết đến sau khi “phát minh” ra một nghề hoàn toàn lạ lẫm - giúp những người khác nói lời chia tay với người yêu của họ.
Ý tưởng từ việc giúp một người bạn chia tay với người yêu
Li Bo hiện sống tại Nanqiaolijing, thị trấn Longxi, thuộc khu Yubei. Li Bo đang là nhân viên dự án cho một công ty bất động sản. Li bắt tay vào công việc part-time mới - “chuyên gia gây đổ vỡ tình cảm” sau khi “giải thoát” giúp một người bạn khỏi những rắc rối về mặt tình cảm.
Li cho biết một người bạn thân của anh tên là Zhang Yang đã từng có ý định kết hôn với cô bạn gái cũ tên Chen Fang nhưng họ chia tay nhau bởi Cheng lại “cảm nắng” một anh chàng khác. Một năm sau, Cheng nhận ra bạn trai mới của cô không phải là người thích hợp dành cho mình và cô muốn quay trở lại làm bạn gái của Yang như trước. Vào thời điểm đó, Zhang Yang đã có bạn gái mới. Tuy nhiên, Chen vẫn đợi Yang trước cửa nhà mỗi ngày và thậm chí còn đến cả nơi anh làm việc. Zhang không hề muốn quay trở lại với Chen nữa, nhưng Chen thì dai dẳng đeo bám đến mức bạn gái mới của Zhang không thể chịu được.
Bởi cũng từng biết Chen nên Li đồng ý thay mặt Zhang nói chuyện với cô để khiến mọi thứ được rõ ràng. Sau 4 tiếng nói chuyện với Li, Chen đã tương đối ổn định được cảm xúc và cuối cùng Li đã thuyết phục được cô thôi đeo đuổi anh bạn Zhang.
Qua vụ làm “chuyên gia gỡ rối” đó, Li nhận ra nếu tình yêu giữa hai người đã không còn và một người thấy khó nói thẳng cho người kia về điều đó thì anh ấy hoặc cô ấy sẽ cần một người khác giúp mình nói lời chia tay.
Vì vậy, cuối tháng 5 vừa rồi, Li đã tải lên rất nhiều các diễn đàn khác nhau mẩu quảng cáo với nội dung: Nếu mối quan hệ của bạn gặp vấn đề như yêu lầm, lừa dối hay không còn yêu nữa nhưng bạn ngại ngùng nói lời chia tay một cách thẳng thắn, hãy liên hệ với tôi”.
100 nhân dân tệ cho một lần dịch vụ
Sau khi đăng mẩu quảng cáo, Li đã nhận được rất nhiều các cuộc điện thoại nhờ tư vấn. 9 ngày sau, một cô gái tên là Xiao Li đã gọi điện và yêu cầu được nói chuyện trực tiếp với Li.
Xiao Li quen một chàng trai qua mạng 6 tháng nay và bắt đầu cảm thấy “nguội” cảm xúc trong khi chàng trai bắt đầu muốn gặp trực tiếp. Và Xiao Li muốn nhờ Li đi cùng với cô tới buổi gặp mặt này.
Li đã thay mặt “thân chủ” Xiao Li nói chuyện với chàng trai kia rằng họ không phải là một cặp đôi phù hợp. Sau hai giờ chuyện trò, Li đã khiến chàng trai kia hiểu rằng sự hiểu biết của anh ta về Xiao Li chỉ qua Internet là chưa đủ và không sâu sắc. Cuối cùng Li đã giúp ngăn chặn một mối quan hệ mà thậm chí nó còn chưa bắt đầu. Li Bo đã nhận được 100 nhân dân tệ (NDT) từ khách hàng đầu tiên như vậy.
Sau lần đó, Li còn nhận được thêm ba đơn đặt hàng khác và đều hoàn thành chúng một cách xuất sắc. Phí dịch vụ mà Li đưa ra cho khách hàng dao động từ khoảng 100 đến 500 NDT. Li đã kiếm được 900 NDT từ 4 bản hợp đồng “gây đổ vỡ tình cảm” và không hề có một chữ kí nào trong hợp đồng giữa khách hàng và Li.
Li cho biết: “Khi tôi đã thu phí dịch vụ, tôi phải đem lại một dịch vụ tốt”. Chỉ khi nào bên kia đồng ý chia tay với khách hàng của Li thì lúc đó nhiệm vụ của Li mới hoàn thành.
Zhang Hang, một người bạn của Li, cho rằng một khi mối quan hệ đã đến hồi kết thúc và hàn gắn là điều không thể, sẽ rất đau khổ nếu hai người vẫn cứ cố ràng buộc lấy nhau. Nếu một người bảo thủ và không chịu rời xa, sẽ rất cần một người thứ ba đứng ra giải quyết và làm giảm đi những đau khổ mà họ sắp phải chịu đựng. Đó là điều khiến người ta cần loại hình dịch vụ của Li.
Theo Zhoi Xiaoyan, giáo sư tâm lý học và chuyên gia tư vấn hôn nhân ở trường đại học Sư phạm Trùng Khánh, các chuyên gia gây đổ vỡ tình cảm xuất hiện do nhu cầu phát triển của xã hội. Theo GS. Zhoi, trong xã hội Internet hiện nay, mọi người có những mối quan hệ gần gũi và họ muốn giải quyết các rắc rối trong khi vẫn không làm thương tổn cảm xúc của người khác. Ngày nay, mọi người không muốn trở thành kẻ thù của người mình từng yêu khi họ đề nghị chia tay. Lúc này họ sẽ cần đến một người thứ ba để giải quyết vấn đề giúp họ.