Chuyện Gen Z "chê" nhà tuyển dụng gây xôn xao cộng đồng mạng

Hà Mi

(Dân trí) - "Cần phải tôn trọng người khác trước khi muốn được tôn trọng", một bạn trẻ chia sẻ về vụ việc ứng viên 2003 trả lời thiếu tôn trọng email của nhân sự.

Gần đây, một nhân viên nhân sự đã chia sẻ câu chuyện về ứng viên trẻ sinh năm 2003, phản hồi lại email từ chối việc làm với hai từ "Dạ chê" cùng loạt biểu tượng cảm xúc khó hiểu.

Chuyện Gen Z chê nhà tuyển dụng gây xôn xao cộng đồng mạng - 1
Bài viết chia sẻ thu hút đông đảo sự quan tâm từ cộng đồng mạng. (Ảnh chụp màn hình)

Sau khi được đăng tải, bài viết đã thu hút được hơn 7.000 lượt thích, 1.000 lượt bình luận và chia sẻ. Chia sẻ cùng PV Dân trí, nhiều bạn trẻ đã bày tỏ quan điểm cá nhân xung quanh sự việc trên.

Cách ứng xử còn "non"

Bạn Quỳnh Anh (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) nhận xét rằng qua cách gửi hồ sơ cũng như trả lời email tuyển dụng chứng tỏ bạn trẻ này còn thiếu kinh nghiệm, sự trải đời cũng như chỉn chu trong công việc.

Đồng tình với Quỳnh Anh, Nguyễn Dung Mai (20 tuổi) cũng thấy có lẽ vì là sinh viên mới vào trường, học năm nhất nên bạn trẻ trong câu chuyện thiếu sự tiếp xúc với giảng viên, bạn bè để hình thành nên phong thái nghiêm túc.

"Cụm từ "Dạ chê" là cụm từ được nhiều các bạn trẻ ngày nay sử dụng với mục đích bông đùa nhau, trong khi đây là môi trường làm việc, cần sự nghiêm túc, chỉn chu", Mai nhấn mạnh.

Chuyện Gen Z chê nhà tuyển dụng gây xôn xao cộng đồng mạng - 2
Lan Phương phỏng đoán cách trả lời như vậy có thể bắt nguồn từ việc bị từ chối. (Ảnh: NVCC)

Lan Phương (TP.HCM) cho rằng phản ứng đó có thể xuất phát từ sự nông nổi ngay sau khi bị từ chối: "Với vai trò là một người xin việc, cách ứng xử của bạn trẻ trên khá thiếu lịch sự và không thể hiện được sự quan tâm tới công việc".

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng phía nhân sự của công ty cũng có phần kém chuyên nghiệp trong cách trả lời email cho ứng viên. Bạn Hoàng Vũ Thanh Hoa (Đại học Hải Phòng) nhận xét: "HR (viết tắt của cụm từ human resources - quản trị nhân sự) này không chú ý trong việc sử dụng ngôn ngữ, dùng cả ngôn ngữ nói như "cơ mà", "chiếc mail". Trong trường hợp như thế này, HR lại càng phải thể hiện sự nghiêm túc và chuyên nghiệp".

Chuyện Gen Z chê nhà tuyển dụng gây xôn xao cộng đồng mạng - 3
Nhiều bạn cho rằng cách sử dụng ngôn từ của HR trong trường hợp này còn thiếu chuyên nghiệp. (Ảnh: Irene Trần)

Hầu hết phần bình luận đều đánh giá phần lỗi nghiêng về ứng viên trẻ tuổi nhiều hơn vì hành động thể hiện lối hành xử thiếu tôn trọng tới không chỉ người ứng tuyển mà còn với cả công ty mình đang nộp hồ sơ.

Ở vị trí ứng viên, Lan Phương thấy rằng các bạn trẻ cần thể hiện được sự đam mê và chân thành với vị trí ứng tuyển, bắt đầu với việc viết mail nộp hồ sơ và phỏng vấn. "Mình tin rằng tác phong chuyên nghiệp, hồ sơ đầy đủ, email hoàn chỉnh sẽ nhận được điểm cộng lớn trong mắt nhà tuyển dụng. Hơn nữa, khi được nhận góp ý, các bạn trẻ nên đón nhận một cách tích cực, vì đó sẽ là những kinh nghiệm quý báu. Hãy luôn nhớ rằng, cần phải tôn trọng người khác trước khi muốn được tôn trọng", cô nói.

Dung Mai khuyên rằng các bạn trẻ có thể bỏ chút thời gian để tìm hiểu những điều cần thiết trước khi xin việc: "Trên mạng rất nhiều những kinh nghiệm đáng quý từ những người đi trước và giờ là thời kỳ 4.0, các bạn hoàn toàn học hỏi được rất nhanh và những điều đó khiến các bạn có uy tín hơn, có được những ấn tượng tốt đối với HR và công ty mình sắp vào làm".

Không phải lúc nào lỗi cũng ở ứng viên

Những câu chuyện về cách hành xử thiếu chuyên nghiệp từ ứng viên không còn là câu chuyện lạ trên các diễn đàn mạng xã hội. Mặt khác, các sự việc không hay về cách hành xử của bộ phận tuyển dụng lại chưa được phổ biến.

Thanh Hoa tâm sự mình đã từng bị HR "ngó lơ" kết quả phỏng vấn sau hơn một tháng: "Sau khi phỏng vấn, mình có hỏi bao giờ mình sẽ nhận được kết quả, HR đã trả lời là khoảng 3-5 ngày. Sau năm ngày, mình không nhận được mail hay cuộc gọi nào nên cũng tự biết mình đã trượt. Thế nhưng, khoảng một tháng sau đó, mình mới nhận được email báo công ty đã tìm được ứng viên phù hợp".

Chuyện Gen Z chê nhà tuyển dụng gây xôn xao cộng đồng mạng - 4
Thanh Hoa hy vọng rằng HR sẽ tích cực hơn trong việc phản hồi với ứng viên. (Ảnh: NVCC)

Một lần khác, sau khi gửi hồ sơ cho công ty vào ngày hôm trước, Hoa nhận được phản hồi từ HR yêu cầu gửi số điện thoại để trò chuyện. Trong khi đó, thông tin này đã được đề cập rõ ràng trong hồ sơ của Hoa: "Điều này thể hiện rằng HR còn chưa đọc qua hồ sơ của mình. Đó cũng là một công ty có tiếng ở nơi mình sống nên đã khiến mình quá thất vọng".

Việc HR "im hơi bặt tiếng" dù đã hứa hẹn không phải là câu chuyện của riêng Hoa mà là tình trạng chung của nhiều bạn trẻ. Dung Mai cho biết bạn của mình từng tham gia phỏng vấn tại một công ty và được hẹn sẽ trả kết quả muộn nhất vào ngày 28/3. Tuy nhiên, sau hạn trên, bạn của Mai vẫn không nhận được bất cứ phản hồi nào từ công ty.

"Đúng là im lặng thì chúng em tự hiểu nhưng một câu phản hồi vẫn khiến người ta thấy công ty chuyên nghiệp và xứng đáng", Mai bộc bạch.

Nhìn chung, các bạn trẻ khi xin việc đều có hy vọng rằng bộ phận nhân sự cần có sự hồi đáp lại với ứng viên. Ngoài ra, HR cũng là những người đầu tiên ứng viên tiếp xúc thế nên họ cũng cần có thái độ hòa nhã, tác phong chuyên nghiệp để tạo ấn tượng tốt với người ứng tuyển.