Chỉ huy dàn nhạc tuổi 25

Trước giờ ở Việt Nam, được gọi là nhạc trưởng trẻ thì cũng phải ở tuổi “băm” trở lên. Còn Nguyễn Anh Sơn, vừa đúng 25 tuổi, với vóc dáng cao gầy, mặt lại rất thư sinh nên ít ai nghĩ rằng đó là một chỉ huy của dàn nhạc giao hưởng.

Với tấm bằng tốt nghiệp đại học năm năm chuyên ngành chỉ huy dàn nhạc giao hưởng và opera của Nhạc viện quốc gia Matxcơva mang tên Tchaikovsky vừa cấp tháng 6/2006, Nguyễn Anh Sơn về làm việc tại TPHCM và trở thành nhạc trưởng trẻ nhất Việt Nam hiện nay khi vừa 25 tuổi.

Trong lịch sử phát triển của âm nhạc Việt Nam, số nhạc trưởng được đào tạo kể từ lớp đầu tiên như Trọng Bằng, Quang Hải, Trần Quí (đều đã được phong NSND) đến nay chưa vượt qua con số 10. Số được đào tạo cơ bản tức là có học piano cơ bản 11 năm rồi mới học chỉ huy lại càng ít hơn.

Sơn cho biết bằng cử nhân chưa phải đã là đủ cho một chỉ huy nhưng anh muốn làm việc với dàn nhạc vài năm để có kinh nghiệm và kiến thức, sau đó sẽ tiếp tục học thêm.

Xem bảng điểm của Sơn với 22 môn học và tổng số giờ 5.408, tôi có cảm giác về sự học tập miệt mài và nỗ lực của Sơn. Hầu hết các môn, Sơn đều đạt xuất sắc hoặc tốt. Chính vì thế cũng dễ hiểu vì sao bằng tốt nghiệp của Sơn được xếp loại ưu.

Nguyễn Anh Sơn sinh 1981 tại TPHCM trong một gia đình nghệ thuật. Năm tuổi Sơn đã học piano với cha là NSƯT Sơn Hải, 1996 được giải nhì cuộc thi Tài năng trẻ piano TPHCM, năm 1999 tốt nghiệp trung cấp 11 năm lớp của giảng viên Đặng Hồng Quang, Nhạc viện TPHCM.

Từ năm 2000 Sơn được Nhà nước cử đi học chỉ huy tại Nga. 2001-2006 học tại Nhạc viện Tchaikovsky (một trong những nhạc viện danh tiếng hàng đầu thế giới) dưới sự hướng dẫn của giáo sư Igor Dronov.

Tháng 3/2006, Sơn đã chỉ huy dàn nhạc Nhạc viện Tchaikovsky biểu diễn màn Trong vườn trích đoạn vở Opera Evgeni Onegin tại phòng hòa nhạc lớn của nhạc viện. Sơn đã chỉ huy Dàn nhạc Giao hưởng thành phố Yaroslav (Nga) biểu diễn fantasia Utyos của Rachmaninov.

Đây cũng chính là tác phẩm mà Sơn sẽ chỉ huy dàn nhạc Nhà hát Giao hưởng - nhạc vũ kịch TPHCM (HBSO) biểu diễn trong gala “Giai điệu mùa thu” lần 2 vào 18/9/2006 tại Nhà hát TPHCM. Ngay từ 1/8 Anh Sơn đã làm việc rất nhiệt tình và say mê với dàn nhạc của HBSO.

Dù hiền lành, sống thiên về nội tâm nhưng vào việc Anh Sơn rất nghiêm túc, mạnh mẽ. Trong dàn nhạc có nhạc công nào tập lơ mơ là anh “chỉnh” ngay.

Trong số rất nhiều nghệ sĩ trẻ tài năng của âm nhạc hàn lâm mà hầu hết còn đang làm việc ở nước ngoài, việc Anh Sơn trở về ngay sau khi tốt nghiệp là một tín hiệu rất đáng mừng.

Với khán giả Việt Nam, đây là buổi ra mắt đầu tiên của chỉ huy trẻ tài năng Nguyễn Anh Sơn, còn với Anh Sơn đây là một thử thách lớn đáng nhớ nhất trong con đường âm nhạc dài lâu phía trước mà anh đang đặt bước đi đầu tiên.

Cao 1,81m, tóc xoăn, dáng vẻ thân thiện bề ngoài của Anh Sơn cũng hợp với tính cách của anh: kín đáo, ít nói về mình. Thế nhưng chàng trai trầm lặng này đang là niềm hi vọng tươi mới của các thế hệ nhạc trưởng vốn vô cùng ít ỏi của TPHCM lẫn Việt Nam.

 

Sơn về nước lần này, đích thân nhạc trưởng Trần Vương Thạch tận tình trao đổi và giúp đỡ người đồng nghiệp trẻ măng tiếp xúc và làm quen với Dàn nhạc Giao hưởng vũ kịch TP.

 

Ít ai biết để có một nhạc trưởng 25 tuổi hôm nay như Sơn, ấy là do sự hi sinh của chính anh (từ bỏ con đường phát triển thành một pianist chuyên nghiệp mà Sơn rất mê) lẫn sự bảo trợ từ gia đình (bố là giảng viên nhạc viện, mẹ là trưởng khoa múa dân gian Trường Múa TP).  

Theo Hiền Châu, Tr.N
Tuổi Trẻ